Hàn Quốc có nữ Tổng thống đầu tiên

Hà Bùi
21:40, ngày 21-12-2012
TCCSĐT - Ngày 19-12-2012, ứng viên Đảng Bảo thủ Park Geun-hye đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bằng chiến thắng trước đối thủ Đảng Liên minh Dân chủ Moon Jae-in.

Phát biểu trước đám đông tại Quảng trường trung tâm Gwanghwamun, tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định: “Đây là thắng lợi cho tất cả những ai muốn vượt qua cơn khủng hoảng và phục hồi nền kinh tế”. Bà Park Geun-hye cam kết sẽ “khởi đầu một kỷ nguyên hạnh phúc tại Đại Hàn Dân Quốc”.

Theo đài truyền hình YTN của Hàn Quốc, đối thủ Moon Jae-in, ứng cử viên của Đảng Liên minh Dân chủ, cũng thừa nhận chiến thắng của tân Tổng thống.

Một số quan chức của Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012 có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao, chiếm 75,8% dân số. Trong 99% số phiếu hợp lệ, bà Park Geun-hye giành được 51,66%, ông Moon Jae-in giành được 47,91%.

Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Lee Myung-bak đã gửi lời chúc mừng tới bà Park Geun-hye.

Ngay trong ngày 19-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi điện mừng đến nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc: “Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Chính quyền của bà Park Geun-hye để tăng cường hơn nữa sự hợp tác với Cộng hòa Hàn Quốc trong một loạt các vấn đề quan trọng về song phương, khu vực và toàn cầu. Liên minh Mỹ - Hàn là then chốt cho hòa bình và an ninh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ nhậm chức vào tháng 2-2013 trong bối cảnh đất nước này đang phải vật lộn với tình trạng bất bình đẳng thu nhập, những quan ngại về triển vọng giáo dục, việc làm dành cho giới trẻ, và mối quan hệ căng thẳng với Triều Tiên.

Tháng 10-2012, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã hạ thấp dự báo tăng trưởng của nước này trong năm 2013 từ 3% xuống còn 2,4%. Theo cơ quan Thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, từ năm 2006, số người đói nghèo của Hàn Quốc đã tăng vọt lên 10%. Gần 1/5 dân số kiếm được dưới ½ thu nhập bình quân quốc gia.

Vì vậy, cũng giống như rất nhiều cuộc bầu cử trước đó trên toàn thế giới, như bầu cử tại Mỹ, Nga, hay Vê-nê-du-ê-la, kinh tế là vấn đề nóng hổi số một đối với các cử tri Hàn Quốc. Mặc dù tình hình kinh tế của các nước châu Á vẫn khả quan hơn rất nhiều so với nhiều nước châu Âu và châu Mỹ nhưng trong cơn khủng hoảng chung, nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng chủ yếu dựa vào xuất khẩu vẫn gặp không ít khó khăn.

Jong Kun Choi, Phó giáo sư tại Văn phòng khoa học chính trị và nghiên cứu quốc tế tại Đại học Yonsei, cho biết: “Hàn Quốc phụ thuộc vào nền kinh tế thế giới. 89% tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc là từ thương mại quốc tế”.

Đề cập vấn đề kinh tế trong chiến dịch tranh cử của mình, tân Tổng thống Park Geun-hye cho biết bà sẽ nỗ lực để “làm cho xã hội chia sẻ lợi ích kinh tế, không có ai bị cô lập khỏi thành quả của sự tăng trưởng kinh tế”.

Về vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, bà Park Geun-hye, sau chuyến thăm Nghĩa trang quốc gia nhằm bày tỏ sự kính trọng đối với các bậc lãnh đạo tiền bối, khẳng định: “Vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên cho thấy chúng ta đang đối mặt với tình hình an ninh u tối như thế nào”.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cam kết “sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trên bán đảo Hàn Quốc, trên cơ sở an ninh mạnh mẽ và chính sách ngoại giao dựa trên niềm tin”.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia hiện đang đòi hỏi phản ứng mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ phóng tên lửa thành công của Triều Tiên ngày 12-12 vừa qua.

Về những căng thẳng nhiều năm nay vì tranh chấp quần đảo Dokdo mà phía Nhật Bản gọi là Takeshima, bà Park Geun-hye cho biết sẽ làm việc vì “sự hòa giải tốt hơn, hợp tác và hòa bình tại Đông Bắc Á dựa trên nhận thức đúng đắn về lịch sử”.

Ở tuổi 22, bà Park Geun-hye trở thành người phụ nữ quyền lực nhất Hàn Quốc sau khi mẹ bà bị ám sát năm 1974. Cha bà, ông Park Chung-hee, đã lên lãnh đạo đất nước sau một cuộc đảo chính quân sự năm 1961 cho đến khi bị chính trưởng gián điệp của mình ám sát năm 1979.

Ông Park Chung-hee, một mặt được cho là người có công thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, mặt khác lại bị lên án vì đàn áp bất đồng chính kiến và trì hoãn chế độ dân chủ.

Một số người cho rằng mối quan hệ cha con với cố Tổng thống Park Chung-hee và những trải nghiệm ở vị trí người phụ nữ quyền lực nhất Hàn Quốc đã giúp bà Park Geun-hye vượt qua được những định kiến của các cử tri nam giới tại một đất nước có tình trạng bất bình đẳng giới. Theo “Báo cáo về bình đẳng giới của Hàn Quốc năm 2011”, nếu mức bình đẳng giới được lấy mốc là 100 điểm thì chỉ số bình đẳng giới của Hàn Quốc năm 2010 là 62,6 điểm.

Bà Park Geun-hye đã tốt nghiệp Đại học Sogang của Seoul, bắt đầu tham gia nghị trường Hàn Quốc năm 1998.

Bà Park Geun-hye lần đầu tranh cử chức Tổng thống Hàn Quốc năm 2007, nhưng Đảng Bảo thủ của bà lại đề cử ông Lee Myung-bak và ông đã giành thắng lợi năm đó.

Bà Park Geun-hye chưa bao giờ kết hôn, chính vì điểm này bà cũng bị xã hội Hàn Quốc bảo thủ lên án, nhưng đồng thời bà lại cũng được xem là một cá nhân độc lập.

Do đó, một số chuyên gia hy vọng chiến thắng của nữ Tổng thống đầu tiên sẽ góp phần phá vỡ những lề lối lạc hậu, những thói quen gia trưởng, Nho giáo xưa vốn đã “thâm căn cố đế” trong xã hội Hàn Quốc./.