TCCSĐT - Ngày 21-12-2012, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Quân đội nhân dân Điện tử.

Là cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, là tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam, kể từ ngày ra số đầu tiên (20-10-1950) đến nay, Báo Quân đội nhân dân (QÐND) luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn hiện nay, Báo QÐND tuy đã rất cố gắng để các ấn phẩm báo in có thể kịp thời đến với bạn đọc ngay trong ngày, nhưng trên thực tế, do điều kiện địa lý, nhiều đơn vị quân đội đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo rất khó tiếp cận với thông tin trên QÐND hằng ngày... Thậm chí, có những thời kỳ, sau ba đến bốn tháng, cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên quần đảo Trường Sa mới được đọc báo in một lần, khi báo theo những chuyến tàu ra đảo. Xuất phát từ thực tế đó, đồng thời nắm bắt nhanh nhạy xu thế phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, ngày 22-12-2002, Báo QÐND Ðiện tử đã ra đời. Ðây là bước phát triển quan trọng, mang tính đột phá bởi với lợi thế của một tờ báo điện tử, Báo QÐND Điện tử có khả năng cập nhật thông tin liên tục và truyền tải thông tin nhanh đến đối tượng bạn đọc rộng lớn hơn, đa dạng hơn, ở cả trong nước và nước ngoài.
 
 Khai trương Bản tin Media trên Báo QĐND Điện tử

Sự ra đời của Báo QÐND Ðiện tử đã đáp ứng phần nào nhu cầu thông tin của các đối tượng bạn đọc và dần khắc phục những hạn chế của báo in. Ngoài bạn đọc truyền thống, Báo QÐND Ðiện tử còn hướng đến đối tượng bạn đọc ở nước ngoài, đặc biệt là người Việt Nam đang sinh sống, học tập, công tác ở xa Tổ quốc; những người bạn nước ngoài yêu mến, quan tâm đến Việt Nam, đang hằng ngày theo dõi thông tin từ đất nước Việt Nam. Trong những năm đầu, Báo QÐND Ðiện tử mới chỉ xuất bản bằng tiếng Việt, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc về thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách; các vấn đề và sự kiện lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Ðội ngũ phóng viên Báo QÐND Ðiện tử, với phẩm chất nhà báo - chiến sĩ nhanh chóng làm chủ công nghệ mới, đã phản ánh nhanh nhạy, kịp thời các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; các kỳ họp Quốc hội; hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là hoạt động của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa. Trong thiên tai, bão lụt, cháy rừng, các phóng viên Báo QÐND Ðiện tử luôn có mặt sớm, phản ánh nhanh, kịp thời và sinh động công tác khắc phục hậu quả của Quân đội và chính quyền, nhân dân các địa phương... Mười năm qua, Báo QĐND Điện tử đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, quan điểm, đường lối đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền về nhiệm vụ của Quân đội và lực lượng vũ trang, được bạn đọc đánh giá cao cả về chất lượng nội dung và hình thức.

Ðến năm 2005, do yêu cầu hội nhập quốc tế và thông tin đối ngoại, Báo QÐND Ðiện tử xuất bản phiên bản tiếng Anh. Từ tháng 6-2012, Báo QÐND Ðiện tử xuất bản thêm phiên bản tiếng Trung Quốc. Theo chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị QÐND Việt Nam, Báo QÐND đang tiếp tục nghiên cứu để có thể sớm đưa Báo QÐND Ðiện tử trở thành một tờ báo độc lập, xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ. Từ khi chính thức xuất bản đến nay, Báo QÐND Ðiện tử đã nhiều lần thay đổi giao diện và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức. Hiện nay, lượng bạn đọc truy cập vào Báo ngày càng tăng với gần 300 nghìn lượt người/ngày (báo tiếng Việt) và hơn 100 nghìn lượt người/ngày (báo tiếng Anh, tiếng Trung Quốc). Tuy nhiên, từ đánh giá khách quan, báo vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của đông đảo bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ. Bởi vậy, Báo QÐND đã báo cáo và được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QÐND Việt Nam nhất trí phát triển Báo QÐND Ðiện tử theo xu hướng của một tờ báo đa phương tiện. Trước mắt, báo sẽ tập trung nguồn lực để xuất bản bản tin truyền hình hằng ngày.
 
 Báo QÐND Ðiện tử vinh dự đón nhận Bằng khen của
Thủ tướng Chính phủ nhân kỷ niệm 10 năm thành lập

Như vậy, trong tương lai không xa, Báo QÐND Ðiện tử sẽ là tờ báo đa ngôn ngữ, đa phương tiện. Ðây là bước phát triển tất yếu, phù hợp dòng chảy của báo chí hiện đại và sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ. Trong Ðề án xây dựng Báo QÐND theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, mục tiêu đến năm 2020 đã xác định: Sẽ tập trung xây dựng báo QÐND Ðiện tử phát triển ngang tầm nhiệm vụ, theo kịp khoa học công nghệ và góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Báo QÐND trong tình hình mới.

Nhằm tạo cơ sở thực hiện tốt Ðề án này, Báo QÐND đang khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất; bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ biên tập viên, phóng viên; xây dựng đội ngũ cộng tác viên có chất lượng cao, có kỹ năng làm báo điện tử; học hỏi kinh nghiệm của các báo điện tử mạnh trong nước... Mục tiêu đặt ra là, đến năm 2020, Báo QÐND Ðiện tử trở thành ấn phẩm chủ lực của Báo QÐND.  

Ngày 21-12-2012, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, Báo QĐND Điện tử đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong dịp này, Báo QĐND Điện tử đã khai trương bản tin Media, nhằm thực hiện mục tiêu đã định./.