TCCSĐT - Nhân dịp Đại hội lần thứ XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc sau 7 ngày làm việc (từ ngày 8 đến 14-11-2012), ngày 6-12-2012, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức họp báo để giới thiệu về kết quả Đại hội XVIII.
Tại cuộc họp báo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu đã khái quát những nội dung chủ yếu được thông qua tại Đại hội XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc: Giương cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của lý luận Đặng Tiểu Bình, thuyết Ba đại diện và quan điểm phát triển khoa học, giải phóng tư tưởng, thực hiện chính sách cải cách mở cửa, tăng cường sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn, kiên định con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những điểm mới của Đại hội XVIII, Đại sứ Khổng Huyễn Hựu nhấn mạnh tính sáng tạo lý luận, cụ thể: thứ nhất, xây dựng quan điểm phát triển khoa học bên cạnh Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Mao Trạch Đông, lý luận Đặng Tiểu Bình và thuyết “Ba đại diện” là tư tưởng chỉ đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Quan điểm phát triển khoa học là “vũ khí lý luận sắc bén” định hướng hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước Trung Hoa, đưa ra những lời giải khoa học cho những vấn đề lớn của Trung Quốc, như Trung Quốc cần đi theo con đường phát triển nào trong một môi trường mới và làm thế nào để thực hiện được điều đó. Quan điểm phát triển khoa học là sự kết tinh trí tuệ tập thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là tư tưởng chỉ đạo lâu dài của Đảng, đại diện cho thành tựu mới nhất mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đạt được trong quá trình áp dụng Chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện thực tiễn của Trung Quốc. Đây là quan điểm xuyên suốt, được áp dụng một cách toàn diện vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Trung Quốc cũng như trong mọi khía cạnh của công tác xây dựng Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thứ hai, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội đặc sắc Trung Quốc. Nhiệm vụ được đặt ra là chấn hưng đất nước, phát triển xã hội đặc sắc Trung Quốc, đồng thời đưa ra những quan điểm mới, những kết luận mới trên cơ sở kiên định xây dựng xã hội đặc sắc Trung Quốc, cũng như giành thắng lợi mới trong quá trình xây dựng xã hội đó. Trước đây, xã hội đặc sắc Trung Quốc được xây dựng theo hướng “tứ vị nhất thể” (chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội). Nhưng tại Đại hội lần này, lần đầu tiên việc xây dựng xã hội đặc sắc Trung Quốc được xác định dựa trên quan điểm “ngũ vị nhất thể”, theo đó, bên cạnh việc phát triển các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, một điểm mới được bổ sung là văn minh sinh thái.

Thứ ba, đưa ra nội dung phong phú các nét đặc sắc về lý luận, về dân tộc, về thời đại và về xây dựng xã hội đặc sắc Trung Quốc. Thực hiện 8 yêu cầu xây dựng xã hội, tái khẳng định mục tiêu phát triển hơn nữa xã hội đặc sắc, đưa nhận thức về xã hội đặc sắc Trung Quốc lên tầm cao mới.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Đại hội XVIII đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, Đại sứ cho biết đây là giai đoạn có ý nghĩa lịch sử bởi Đại hội này diễn ra sau 90 năm xây dựng Đảng Cộng sản Trung Quốc, 30 năm Trung Quốc thực hiện chính sách cải cách, 10 năm thực hiện chính sách của Đại hội XVI. Đại hội XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào giai đoạn quyết định của quá trình Trung Quốc hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả. Đại hội coi cải cách, mở cửa là con đường để xây dựng một nước Trung Quốc mạnh hơn và là đặc trưng quan trọng nhất của giai đoạn phát triển mới ở Trung Quốc, coi quan điểm phát triển khoa học là một phần định hướng hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy những tiến bộ về sinh thái. Vấn đề con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, học thuyết chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, xây dựng văn minh sinh thái được đưa vào Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đại sứ Khổng Huyễn Hựu cũng cho biết, trong 10 năm qua, kinh tế Trung Quốc liên tục phát triển, dân chủ được cải thiện, xã hội ổn định…; nền kinh tế Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ hai thế giới; sức mạnh kinh tế, khoa học và kỹ thuật ngày càng gia tăng đáng kể; sức mạnh tổng thể của quốc gia cũng như sức cạnh tranh và ảnh hưởng trên trường quốc tế không ngừng được nâng lên; đời sống của nhân dân được cải thiện. Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, song cũng đối mặt với những rủi ro và thách thức mới./.