TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Tây Bắc, chiều 29-11-2012, tại Hà Nội, Bộ Quốc Phòng, Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học “Chiến thắng Tây Bắc 1952 – Tầm nhìn chiến lược của Đảng và bài học lịch sử”.

Giới thiệu về nội dung chính, của Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cho biết: Hội thảo sẽ tập trung thảo luận một số nội dung như: Bối cảnh chung của cuộc kháng chiến chống Pháp trước khi diễn ra Chiến dịch Tây Bắc 1952; âm mưu, thủ đoạn và quá trình thực hiện kế hoạch mở rộng chiếm đóng và lập “Xứ Thái tự trị” tại khu vực Tây Bắc của thực dân Pháp; sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhân tố quyết định thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc; nghệ thuật chỉ đạo, tiến hành và phát huy sức mạnh chiến tranh nhân dân, đại đoàn kết toàn dân, đặc biệt việc tổ chức bảo đảm, phối hợp chiến đấu của các lực lượng trong Chiến dịch Tây Bắc 1952; quá trình chuẩn bị và thực hành kế hoạch tác chiến của các lực lượng vũ trang, nhân dân Tây Bắc và quân, dân cả nước trong Chiến dịch Tây Bắc.

Ngoài ra, Hội thảo cũng sẽ tập trung thảo luận về diễn biến, kết quả và nghệ thuật quân sự đặc sắc trong các trận đánh quan trọng đã làm nên thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc 1952; tầm vóc, nguyên nhân, ý nghĩa thắng lợi, cũng như những bài học kinh nghiệm của Chiến dịch Tây Bắc, vẫn nguyên vẹn giá trị để nghiên cứu, vận dụng cho sự nghiệp quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Theo dự kiến của Ban Tổ chức, Hội thảo sẽ được tổ chức vào ngày 5-12-2012 tại Sơn La, với khoảng 360 đại biểu tham dự. Hiện đã có trên 70 tham luận của các tác giả đã được gửi về Ban tổ chức. Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ: Hội thảo là dịp làm sáng tỏ thêm và đầy đủ hơn về sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự phát triển, trưởng thành vượt bậc trong chỉ đạo, điều hành chiến dịch đến nghệ thuật chỉ huy tác chiến của Bộ Quốc phòng – Tổng Tư lệnh. Hội thảo sẽ hệ thống hóa và phục dựng lại quá trình chuẩn bị, tổ chức, thực hành chiến dịch, tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân dân cả nước; nêu bật tầm vóc to lớn, ý nghĩa quan trọng của chiến dịch; tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc… Qua đó, làm nổi bật sự trưởng thành toàn diện của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Được biết, cách đây 60 năm, quân và dân ta làm nên thắng lợi Chiến dịch Tây Bắc 1952, giải phóng một vùng rộng lớn ở địa bàn chiến lược quan trọng (khoảng 30.000 km2 với 250.000 dân) nối liền vùng giải phóng Tây Bắc với căn cứ địa Việt Bắc và Thượng Lào. Đây là thắng lợi của sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; là thắng lợi của lòng quyết tâm cao độ vượt qua mọi khó khăn, thử thách; là thắng lợi của tinh thần chiến đấu dũng cảm ngoan cường, thông minh, sáng tạo... Thắng lợi đó có ý nghĩa chiến lược, là một trong những sự kiện quan trọng của lịch sử 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954) nói riêng và lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh nói chung./