Tối 14-11, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã dự và trao tặng Giải thưởng Bông lúa Vàng Việt Nam lần thứ nhất, tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Lễ trao tặng giải thưởng được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 67 năm thành lập Bộ Canh nông (14-11-1945 – 14-11-2012), tiền thân của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Giải thưởng nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh các tập thể, cá nhân có sản phẩm chất lượng cao, các mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn mới, các công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế.

 

Ở lần trao giải đầu tiên, Giải thưởng Bông lúa Vàng Việt Nam được trao tặng cho 56 tập thể, cá nhân là tác giả của 56 sản phẩm tiêu biểu, xứng đáng nhất, đại diện cho gần 300 sản phẩm thuộc các lĩnh vực của ngành được đề cử, đạt đỉnh cao về các tiêu chí kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường; trong đó tập trung vào các nhóm sản phẩm gồm: các phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích, công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; giống cây trồng, vật nuôi, vật tư kỹ thuật nông nghiệp, máy móc thiết bị, hàng hóa thủ công mỹ nghệ; các mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn mới; thương hiệu hàng hóa có uy tín.

 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhiệt liệt chào mừng và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn; bà con nông dân cả nước và 56 tập thể, cá nhân được vinh danh tại Lễ trao tặng Giải thưởng Bông lúa Vàng Việt Nam.

 

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông nghiệp, nông thôn trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng trong thời kỳ đổi mới, nông nghiệp và nông thôn Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và có những bước phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt.

“Đặc biệt, trong những năm vừa qua, mặc dù bị tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và toàn thể bà con nông dân, những người làm nông nghiệp Việt Nam, nông nghiệp và nông thôn Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, góp phần quan trọng cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị - xã hội”, Phó Thủ tướng nói.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành địa phương tiếp tục tổng kết, đánh giá thực tế thực hiện các cơ chế, chính sách, mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới thời gian qua để kịp thời nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi và đề ra các chính sách thiết thực, hiệu quả để nông dân yên tâm sản xuất và có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các tập thể, cá nhân được vinh dự nhận giải thưởng ngày hôm nay cùng toàn thể doanh nghiệp, nhà khoa học và bà con nông dân cả nước tiếp tục phát huy thành tích đạt được, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới của đất nước./.