TCCSĐT - Trong các ngày 3 và 4-10-2012, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ban thường vụ các tỉnh An Giang, Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm kiểm điểm Ban Thường vụ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Ngày 4-10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm kiểm điểm Ban Thường vụ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đến các đảng bộ trực thuộc. Hội nghị được tổ chức trên cơ sở Đảng ủy Khối vừa hoàn thành bước đầu Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy.

Tại Hội nghị lần này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quán triệt những nội dung cần triển khai thực hiện trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình tại các cấp ủy trực thuộc, đồng thời phổ biến kinh nghiệm và cách thức tiến hành Hội nghị kiểm điểm theo mô hình của Ban Thường vụ Đảng ủy vừa triển khai. Theo kinh nghiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, để chuẩn bị cho Hội nghị, cần chuẩn bị chu đáo từ việc thành lập Bộ phận thường trực, Tổ giúp việc đến việc xây dựng báo cáo kiểm điểm, tổng hợp các ý kiến góp ý và chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện báo cáo...

Việc chuẩn bị nội dung kiểm điểm của tập thể và các cá nhân phải bám sát 3 nội dung theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gồm: Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong mối quan hệ với tập thể lãnh đạo; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Mỗi nội dung trên, yêu cầu làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và đánh giá chung, chỉ rõ trách nhiệm của tập thể và lĩnh vực công tác liên quan đến cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ được giao phụ trách. Việc tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân và gợi ý kiểm điểm cũng cần làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và đánh giá chung, chỉ rõ trách nhiệm của tập thể và lĩnh vực công tác liên quan đến cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ được giao phụ trách. Về phương hướng và giải pháp khắc phục cũng phải được xác định rõ những giải pháp chung thực hiện thường xuyên, lâu dài và các giải pháp cần thực hiện ngay. Bên cạnh đó, cần đề xuất và kiến nghị những vấn đề cụ thể đối với các cấp.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được Ban Tổ chức Đảng ủy Khối phổ biến kinh nghiệm, quy trình xây dựng các nội dung báo cáo kiểm điểm tập thể; các tài liệu và yêu cầu đối với bản kiểm điểm cá nhân... Cách thức tiến hành kiểm điểm tập thể và đóng góp ý kiến với tập thể; quy trình kiểm điểm các đồng chí ủy viên được thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương: Bí thư tiến hành kiểm điểm trước, sau đó đến các đồng chí ủy viên.

Cùng ngày, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tại các Đảng bộ trực thuộc theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4, khóa XI.

Đến nay, toàn tỉnh có 9/11 đảng bộ của các huyện, thị, thành và đảng bộ trực thuộc đã tổ chức kiểm điểm xong trong Ban Thường vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Tỉnh ủy Hậu Giang. Việc tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình diễn ra nghiêm túc, chất lượng; trong kiểm điểm đã phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn, dám nhìn nhận khuyết điểm, yếu kém với tinh thần xây dựng, cầu thị, không nể nang né tránh. Cũng qua kiểm điểm đã nổi lên một số tồn tại, hạn chế như: Các tập thể, đơn vị, địa phương đều đánh giá còn một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, sa sút ý chí chiến đấu, không hoàn thành nhiệm vụ. Công tác tổ chức cán bộ còn nhiều yếu kém, khuyết điểm, thiếu về số lượng, chất lượng không cao, chưa đáp ứng yêu cầu chính trị của đơn vị địa phương. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chưa tốt, chưa rõ ràng. Một số nơi có dấu hiệu mất đoàn kết dẫn đến nhiều vấn đề bức xúc kéo dài, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Một số cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng ở mức thấp…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang Đinh Văn Chung, yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc rút kinh nghiệm từ các việc kiểm kiểm của Ban Thường vụ để triển khai đồng loạt tại các chi, đảng bộ cấp dưới đạt yêu cầu, chất lượng cao. Các địa phương phải đặt chất lượng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lên hàng đầu, không làm qua loa, hình thức. Bản kiểm điểm của cá nhân và tập thể cần có phương hướng, giải pháp khắc phục cụ thể những tồn tại yếu kém. Việc lấy ý kiến đảng viên nơi cư trú bắt buộc phải thực hiện vì qua thực tế kiểm điểm ở một số đảng bộ vừa qua cho thấy có nhiều đảng viên không sinh hoạt đảng ở nơi cư trú, không hoàn thành nhiệm vụ tại địa phương.

Trước đó, ngày 3-10-2012, Ban thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Hội nghị cũng triển khai kế hoạch các bước chuẩn bị để 109 đơn vị là cấp sở, ban ngành, đoàn thể, Ban thường vụ cấp huyện, thị, thành triển khai kiểm điểm phê và tự phê bình từ nay đến ngày 31-10-2012.

Với 2 đợt kiểm điểm trong thời gian 6 ngày, tập thể và các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc phát huy tính gương mẫu, tinh thần tự phê bình và phê bình, chân thành, thẳng thắn và trách nhiệm, đảm bảo kết quả theo thực chất. Kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm túc, bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết, đi sâu kiểm điểm các nội dung gợi ý của Bộ Chính trị và các ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương, cơ quan đơn vị và cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh. Các bản tự kiểm điểm cá nhân được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng nội dung bám sát và hướng dẫn của Trung ương, kết quả kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các ý kiến tham gia góp ý. Các vấn đề nổi cộm bức xúc được Bộ Chính trị gợi ý, được các tập thể và cá nhân góp ý đối với tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm đã được đưa ra phân tích một cách thẳng thắn, nghiêm túc...

Trong quá trình kiểm điểm của các địa phương phải thật sự cầu thị, chân thành, thẳng thắn, với tinh thần xây dựng, không nể nang, né tránh, nhưng không được lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín đồng chí với động cơ không trong sáng, gây mất đoàn kết nội bộ. Trong thời gian từ nay đến cuối tháng 10/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban Đảng thuộc tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, phối hợp giúp các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, các địa phương trong tỉnh thực hiện đạt kết quả cao nhất trong đợt kiểm điểm Ban thường vụ, cá nhân Ban thường vụ đảng ủy, cấp huyện, thị, thành./.