Sẵn sàng phương án ứng phó bão số 7

Thanh An tổng hợp
23:34, ngày 04-10-2012

TCCSĐT - Chiều 4-10-2012, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp khẩn để cập nhật tình hình bão số 7 cũng như công tác phòng tránh và tìm kiếm cứu nạn các địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng của cơn bão này.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 19 giờ ngày 4-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km và có khả năng mạnh thêm.

Trong khoảng 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 6-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Phú Yên khoảng 160 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Tại các địa phương, công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 7 đang được triển khai.

Tại Ninh Thuận, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban quản lý khai thác các cảng cá, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản), Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang tiến hành kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, kiểm đếm, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm (Vùng nguy hiểm trong 24h tới là vùng biển từ Bắc vĩ tuyến 130 đến vĩ tuyến 170); theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Lực lượng Công an tỉnh triển khai điều hành đảm bảo an toàn giao thông, bố trí lực lượng phương tiện kiểm soát các ngầm, tràn khi có lũ xảy ra. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác các công trình thủy lợi phối hợp với các địa phương chỉ đạo việc kiểm tra, vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, hiệu quả công trình và an toàn hạ du. Lực lượng Công an tỉnh triển khai điều hành đảm bảo an toàn giao thông, bố trí lực lượng phương tiện kiểm soát các ngầm, tràn khi có lũ xảy ra. Các huyện, thành phố ven biển phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý khai thác các cảng cá, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi trú tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Tất cả các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra khu vực dân cư sống tại vùng ven biển, vùng cửa sông, vùng trũng, thấp, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để có phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn; cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa nhất là đối với khu vực ven biển.

Tại Đà Nẵng, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến bão số 7 để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đã về neo đậu và còn trên biển; bắn pháo hiệu cảnh báo bão theo quy chế. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ và giữ vững thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, kịp thời ứng cứu khi cần thiết. Các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, các chủ đầu tư khẩn trương tổ chức phòng, chống bão cho các công trình xây dựng, nhất là các công trình xây dựng trên cao, các tháp cẩu, nhà cao tầng, các công trình xây dựng trên sông (cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Tri Phương). Các sở, ban, ngành và địa phương rà soát phương án phòng, chống lụt bão và sơ tán dân, sẵn sàng triển khai. Các quận, huyện thông báo cho nhân dân biết để chằng chống nhà cửa; rà soát lại các khu dân cư ở vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét; đề phòng bão kết hợp mưa lũ lớn, ngập sâu, lũ quét và sạt lở đất; sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lụt bão và sơ tán nhân dân nhất là vùng hạ du các hồ chứa, sẵn sàng dự trữ lương thực, nước uống đề phòng lũ lớn.

Tại Quảng Ngãi, theo Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 10 giờ 30 phút ngày 4-10, tổng số tàu thuyền của tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động trên biển tại các khu vực là 875 phương tiện với 8.171 lao động. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện thành phố, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc nội dung các Công điện liên quan đến việc ứng phó với cơn bão số 7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các huyện ven biển và huyện Lý Sơn sử dụng tất cả các phương tiện thông tin liên lạc hiện có kêu gọi, thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến và hướng di chuyển của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm và tìm nơi tránh trú bão an toàn; vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới là vùng biển từ Bắc Vĩ tuyến 13 đến Vĩ tuyến 17. Thường xuyên giữ liên lạc với các chủ tàu thuyền. Nghiêm cấm các loại tàu thuyền ra khơi từ 10 giờ ngày 5/10. Hướng dẫn sắp xếp, neo đậu tàu thuyền và các loại phương tiện vận tải thủy đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Kiểm tra, rà soát, chằng chống nhà cửa, kho tàng, xưởng sản xuất, trụ sở cơ quan, trường học; sẵn sàng sơ tán nhân dân ra khỏi những vùng ven biển, ven sông suối, những nhà yếu có nguy cơ bị đổ, vùng có nguy cơ bị sạt lở núi, lũ quét. Kiểm tra, triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện; đảm bảo giao thông, bố trí lực lượng kiểm soát người và phương tiện giao thông qua các ngầm, tràn, bến đò, các đoạn đường thường xuyên bị ngập khi có lũ xảy ra; cắm biển báo nguy hiểm và canh gác tại những vị trí có nguy cơ sạt lở đất .

Tại Phú Yên, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương trực 24/24 và thông tin cho dân biết diễn biến cơn bão; phối hợp với Bộ đội biên phòng kiểm tra tàu thuyền đang neo đậu, không cho các tàu thuyền ra khơi và thông báo các chủ phương tiện diễn biến cơn bão để đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn; hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, đồng thời lên phương án di dời dân sơ tán đến những điểm đã định sẵn. Các nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’năng bố trí người bảo vệ công trình, đảm bảo vận hành liên hồ chứa để xả lũ an toàn cho vùng hạ lưu, đồng thời giao trách nhiệm cho Sở Công Thương chịu trách nhiệm giám sát việc xả lũ. Những công trình đang thi công phải có kế hoạch chằng chống kho tàng, di chuyển phương tiện đến nơi an toàn, nhất là các công trình ven sông, ven suối, ven biển phải có phương án đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Lực lượng vũ trang bố trí lực lượng sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn… Đến trưa 4-10, Phú Yên còn 267 tàu cá với 1.661 lao động đang hoạt động trên biển đều liên lạc về với gia đình và các đồn biên phòng. Hiện mực nước các hồ chứa thủy điện đã xấp xỉ hoặc thấp hơn mực nước thiết kế từ 4,2 m đến 7,12 m. Riêng hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ xấp xỉ mực nước thiết kế là 105 m và lưu lượng nước đang đổ về là 500m3/giây nên hiện nhà máy đang chạy và xả nước qua tràn tương đương 500 m3/giây.Các hồ chứa nước như Phú Xuân, Đồng Tròn ở lưu vực sông Kỳ Lộ đã mở các cửa tràn xả lũ.

Tại Quảng Nam, các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Điện Bàn, thành phố Hội An, Đại Lộc, Tây Giang vận động người dân chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền; lên phương án sơ tán, di dời dân tại những xã ven biển, ven sông suối và vùng dưới chân các đập thuỷ lợi; chằng chống nhà cửa.Huyện miền núi Tây Giang đã dự trữ 20 tấn thóc tại 10 xã của huyện để kịp thời hỗ trợ người dân khi xuất hiện tình trạng sạt lở, gây tắc đường kéo dài; huyện Nam Trà My cũng dự trữ 135 tấn gạo, trong đó đã xuất 17 tấn đến địa bàn các xã để kịp thời cấp phát cho bà con khi bão đổ bộ vào địa bàn. Đến chiều 4-10, Quảng Nam còn 41 tàu đánh bắt xa bờ với 1.415 lao động đang hoạt động trên biển. Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã bắn pháp hiệu, kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú bão. Đồng thời thông báo tình hình, hướng di chuyển của bão số 7 cho các chủ phương tiện để biết đường thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão. Tỉnh đã rà soát và sơ tán dân ở những nhà không đảm bảo an toàn và vùng trũng thấp cửa sông ven biển, trước khi bão đổ bộ từ 10 – 12 tiếng, cùng với đó bố trí lực lượng kiểm soát chốt chặn ở những điểm thường xuyên bị ngập sâu và nước chảy xiết.

Đầu giờ chiều nay, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên cũng đã phân công các thành viên xuống trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống bão tại các huyện. Lực lượng bộ đội biên phòng cho biết đến 12 giờ trưa ngày 4-10 đã thông báo và hướng dẫn cho hơn 48.000 tàu với trên 200.000 ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão số 7 để chủ động phòng tránh. Bộ Quốc phòng đã cử hơn 31.000 chiến sỹ, dân quân và 588 trang thiết bị các loại sẵn sàng ứng cứu trong bão số 7.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhận định diễn biến của bão số 7 rất thất thường, do vậy tất cả các đơn vị và địa phương cần chuẩn bị tinh thần đối phó với bão mạnh. Những giải pháp tổng thể để đối phó với bão số 7 đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu lên trong cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chiều 3-10 và được cụ thể hoá bằng công điện sau đó. Công việc cụ thể và cấp bách hiện nay là liên lạc với những tàu thuyền còn lại ở ngoài khơi, đặc biệt nằm trên đường bão đi về phương án trú tránh (vào bờ hoặc tiến lên phía Bắc).

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định: Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Đến 19 giờ ngày 5-10-2012, vị trí tâm bão số 7 ở vào khoảng 14,4 độ Vĩ Bắc; 114,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Phú Yên khoảng 620 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Ngày 5-10, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương sẽ cử đoàn công tác vào Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi./.