Thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

Linh Linh tổng hợp
21:41, ngày 18-09-2012
TCCSĐT - Chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2012), ngày 18-9-2012, tại thành phố Hà Nội và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm thiết thực.

Chiều 18-9-2012, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu Hội đồng Thành phố Xơ-un (Seoul) của Hàn Quốc do Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Xơ-un Kim Miêng Xu (Kim Myung Soo), làm trưởng đoàn nhân dịp Đoàn sang thăm và làm việc tại Thành phố Hà Nội, trong bối cảnh hai nước đang tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh, Hàn Quốc hiện trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Được thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai Thủ đô từ năm 1996, quan hệ hợp tác giữa 2 thủ đô Hà Nội và Xơ-un thời gian qua đã làm phong phú, sinh động hơn mối quan hệ toàn diện giữa hai nước, giữa hai thành phố. Thành phố Xơ-un đã tích cực cử chuyên gia, đào tạo giúp Thành phố Hà Nội trong việc xây dựng chính phủ điện tử, quy hoạch thành phố 2 bên bờ sông Hồng.... Ngoài ra, một số dự án của Hàn Quốc đang triển khai có hiệu quả trên địa bàn Thành phố Hà Nội như Kengnam Lanmark Tower, khu đô thị An Khánh, Korea Exchange Bank… đã minh chứng cho mối quan hệ hợp tác cùng phát triển giữa hai Thủ đô. 

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh cũng thông báo tới Đoàn một số nét khái quát về hoạt động của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố thời gian qua. Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh mong muốn, qua chuyến thăm này sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mỗi bên. 

Lần đầu tiên được đặt chân đến Việt Nam, đến thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Xơ-un Kim Miêng Xu bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, tin tưởng Hà Nội sẽ nhanh chóng vượt qua ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng thời khẳng định chuyến thăm của Đoàn nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Cùng ngày, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh “Chặng đường 20 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc”. Đây là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Thanh Dũng – nhấn mạnh, với chủ đề “Việt Nam - Hàn Quốc: 20 năm hữu nghị và phát triển”, Tuần lễ văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tổ chức hàng loạt các hoạt động để triển khai quyết định của Chính phủ hai nước về “Năm hữu nghị Việt - Hàn 2012” nhằm thiết thực kỷ niệm 20 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

So với các tỉnh, thành trong cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có nhiều mối liên hệ với Hàn Quốc. Hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 55 dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký 3,4 tỉ USD và đã có 42 dự án đi vào hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có dự án nhà máy sản xuất thép Posco với tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD.

Triển lãm ảnh “Chặng đường 20 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc” lần này với gần 200 bức ảnh thời sự, nghệ thuật, một số bức thư pháp bằng chữ Hàn và chữ Việt… của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên đến từ trong và ngoài nước đã phản ánh chân thực về cuộc sống, đất nước, con người hai nước Việt - Hàn.

Qua triển lãm này, công chúng đã có những góc nhìn đa chiều, thực tế và sinh động hơn về nền văn hóa truyền thống cũng như nhịp sống hiện đại của hai dân tộc. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu tới người xem, đặc biệt là thế hệ trẻ về mối quan hệ hữu nghị truyền thống mà hai nước xây dựng, vun đắp qua những bức ảnh tái hiện sinh động quá trình phát triển 20 năm quan hệ hữu nghị, thể hiện một cách toàn diện thành tựu công cuộc đổi mới và cải cách, phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước. 

Triển lãm diễn ra dến ngày 23-9./.