TCCSĐT - Ngày 18-9-2012, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông báo kết quả kiểm điểm phê bình và tự phê bình đối với tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, đồng thời triển khai, việc thực hiện một số nhiệm vụ tiếp theo đối với các tổ chức cơ sở đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) với nội dung: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Sau 10 ngày làm việc (từ ngày 4 đến ngày 13-9-2012) với quyết tâm đề cao ý thức phê bình và tự phê bình, “soi để sửa lại mình” và tinh thần trách nhiệm, chân thành, nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã hoàn thành tốt việc kiểm điểm theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã đề ra.

 
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị.

Soi để sửa lại mình

Thông báo tới các cơ quan báo chí kết quả kiểm điểm phê bình và tự phê bình đối với tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết: Trong quá trình kiểm điểm, bên cạnh việc ghi nhận những thành tích của tập thể và vai trò đóng góp của từng cá nhân, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội dành thời gian đi sâu góp ý, kiểm điểm, phân tích, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân; gắn trách nhiệm của cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy với ưu, khuyết điểm trên lĩnh vực được phân công phụ trách.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và xây dựng, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ đều đưa ra ý kiến phát biểu, có đồng chí phát biểu nhiều lần, nội dung phát biểu được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ càng, tâm huyết, thẳng thắn, chân thành, sâu sắc và đặc biệt là đúng trọng tâm. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, khách quan, không phiến diện, các đồng chí đã chỉ ra những thành tựu đạt được và yếu kém, phân tích toàn diện cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, đặc biệt là phân tích, tập trung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trên hai lĩnh vực: Khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận cán bộ của Thành phố, đặc biệt là cán bộ trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến các tổ chức và cá nhân ở các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, gây nhiều bức xúc trong cán bộ và nhân dân; công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai, quản lí đô thị, theo gợi ý kiểm điểm của Bộ Chính trị.

Những giải pháp chủ yếu thời gian tiếp theo

Để khắc phục ngay tồn tại, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất thực hiện đồng bộ theo 5 nhóm giải pháp chủ yếu: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; triển khai thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm xây dựng quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn…; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể.

Trước mắt, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo sâu sát, tiến hành tổng hợp, góp ý kiểm điểm, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp dự và chỉ đạo kiểm điểm ở các quận, huyện, sở, ngành và những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, hoặc những lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng…; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, kịp thời xử lí thay thế, luân chuyển cán bộ từ cấp cơ sở. Đồng thời công khai, minh bạch hơn nữa các quy trình, thủ tục và các khâu trong cấp phép đầu tư dự án, quản lí quy hoạch, quản lí đất đai. Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh theo hướng công khai, dân chủ và mở rộng.

Những cán bộ hai năm liên tục có phiếu tín nhiệm thấp sẽ bị thay đổi vị trí công tác. Tổ chức thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt của thành phố, quận, huyện, thị xã, sở, ngành và các chức danh chủ chốt do Hội đồng nhân dân bầu, theo hướng công khai, dân chủ và mở rộng đối tượng lấy ý kiến. Đồng thời, giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ một số việc chưa đủ thông tin để kết luận, làm rõ những tập thể và cá nhân liên quan.

Trao đổi với báo chí, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đợt kiểm điểm phê bình và tự phê bình lần này đã được quán triệt tinh thần: Sau nhận thức những thiếu sót, phải là hành động khắc phục kiểm điểm.

Trong thời gian tới, Thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác cán bộ. Tinh thần làm mạnh không chỉ luân chuyển, thay thế cán bộ trong nội bộ ngành mà có thể từ ngành này sang ngành khác. Nếu một cán bộ bị đánh giá làm việc không tốt sẽ cho chuyển sang làm việc khác. Và biện pháp cao hơn, mạnh tay hơn đối với những cán bộ không được việc là xử lý kỉ luật. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định: "Trước kia, hết nhiệm kỳ mới quy hoạch, rồi làm công tác giới thiệu nhân sự, bầu cử để thay thế, hay cán bộ hết tuổi thì nghỉ hưu. Nhưng bây giờ việc xem xét, đánh giá sẽ thường xuyên từng năm một. Nếu cán bộ có số phiếu tín nhiệm thấp trong hai năm liền là thay, không chờ hết nhiệm kì, hết tuổi"./.