TCCSĐT – Sau Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao lần thứ 20 Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn dầu đã tham dự những phiên họp thứ nhất và có những cuộc gặp trong khuôn khổ Diễn đàn.

Tại Phiên họp thứ nhất của Diễn đàn về liên kết kinh tế khu vực, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh tính cấp thiết của nhu cầu gia tăng hợp tác và liên kết kinh tế khu vực, coi đó là "chìa khóa" để duy trì đà tăng trưởng của từng thành viên và sự năng động kinh tế của khu vực. Trong bối cảnh trao đổi thương mại giữa các nền kinh tế thành viên APEC không ngừng mở rộng và gia tăng mạnh mẽ, Chủ tịch nước đề xuất APEC ưu tiên hơn nữa việc thiết lập các chuỗi cung ứng đáng tin cậy, bảo đảm nguồn cung ứng bền vững về năng lượng, nguồn nhiên liệu và lương thực. Trong đó, APEC cần chú trọng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phối hợp triển khai chính sách, tạo thuận lợi cho các nền kinh tế đang phát triển tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng cường hợp tác và kết nối với các chương trình, dự án liên kết và kết nối khu vực và tiểu vùng. Các thành viên APEC cũng cần nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo,vì đây chính là nhân tố then chốt đối với quá trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững.

Ngay sau phiên họp thứ nhất., Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng các nhà Lãnh đạo APEC tham dự Cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (APEC Business Advisory Council - ABAC), là hoạt động quan trọng được tổ chức thường niên trong các dịp hội nghị cấp cao. Các doanh nghiệp đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ những nội dung hợp tác mà Chính phủ các nền kinh tế thành viên APEC đang tập trung thúc đẩy về liên kết kinh tế khu vực, chuỗi cung ứng, an ninh lương thực và tăng trưởng sáng tạo. Các doanh nghiệp cũng nêu nhiều kiến nghị về đẩy mạnh liên kết thị trường tài chính khu vực, mở rộng hợp tác về dịch vụ, đầu tư cơ sở hạ tầng, an ninh năng lượng và phát triển các đô thị bền vững. Các nhà Lãnh đạo hoan nghênh các khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, khẳng định triển vọng liên kết kinh tế khu vực và nhấn mạnh vai trò thiết yếu của quan hệ đối tác giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 20, cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng thống Nga, Thủ tướng các nước Nhật Bản, Xin-ga-po, Ô-xtrây-li-a và Trưởng đoàn Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng Tổng thống Nga V.Putin với việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 20 tại Vla-đi-vô-xtốc, góp phần thúc đẩy hợp tác, liên kết và phục hồi kinh tế khu vực, nâng cao hơn nữa vị thế của Liên bang Nga tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như trên trường quốc tế. Tổng thống Nga bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã tích cực, phối hợp với Nga tổ chức thành công sự kiện quan trọng này. Trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo các nước đều đánh giá cao nỗ lực đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế toàn diện của Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo các nước đã thảo luận về các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ đối tác hợp tác song phương, trong đó có việc thiết thực tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Xin-ga-po, Ô-xtrây-li-a trong năm 2013. Các vị lãnh đạo cũng đã nhất trí cao về sự cần thiết phải duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế, củng cố đoàn kết và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Các nước đều bày tỏ đánh giá cao và ủng hộ nguyện vọng của Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC vào năm 2017.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Đại diện toàn quyền Tổng thống tại vùng Viễn Đông kiêm Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông I-sai-ép (Ishayev) và Thống đốc Vùng Pri-mơ-ri (Primorie) Mi-clu-sép-xki (Miklusevsky).

Trao đổi với ngài V. Isaiép, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị APEC 2012 tại thành phố Vlađivôxtốc chu đáo và tin tưởng chắc chắn Hội nghị APEC 2012 sẽ thành công tốt đẹp; góp phần thúc đẩy liên kết phát triển, khắc phục khó khăn hiện nay của các nền kinh tế thành viên APEC, nâng cao vai trò vị trí của Liên bang Nga trong tình hình hiện nay. Nhấn mạnh kết quả chuyến thăm chính thức Liên bang Nga cách đây 2 tháng, Chủ tịch nước cho rằng hai bên mong muốn đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vùng Viễn Đông. Đây là vùng đất giàu tiềm năng mà Nga có chính sách phát triển dài hạn đến năm 2025. Với 200 doanh nghiệp Việt-Nga trong đó có nhiều doanh nghiệp vùng Viễn Đông tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt-Nga vào ngày 7-9 đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp hai nước. Chủ tịch nước cũng đề nghị một số cơ hội hợp tác: thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Viễn Đông; hợp tác về khai thác dầu khí, Việt Nam; thành lập các liên doanh để khai khoáng, chế biến gỗ, nông-lâm-hải sản...Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Nga nói chung và doanh nghiệp vùng Viễn Đông nói riêng sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ngài V. I-sai-ép Đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại Viễn Đông đánh giá cao sự quan tâm hợp tác đầu tư của Việt Nam vào khu vực; khẳng định Nga đang tìm kiếm mở rộng đối tác trong đó tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhất trí việc sớm mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Vla-đi-vô-xtốc, ngài toàn quyền đã giới thiệu với Chủ tịch nước và đoàn Việt Nam những tiềm năng triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực khai thác xuất khẩu khí đốt, chế biến gỗ, thủy hải sản; tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Tiếp ngài Mi-clu-sép-xki, Chủ tịch nước cảm ơn sự giúp đỡ chân tình của chính quyền và người dân vùng Pri-mơ-ri đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại đây. Với tiềm năng to lớn của vùng Viễn Đông, Chủ tịch nước cho rằng việc mở rộng và tăng cường hợp tác giữa khu vực với các đối tác Việt Nam sẽ góp phần vào sự phát triển của vùng Primorie nói riêng cũng như củng cố tình hữu nghị giữa hai đất nước nói chung.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước đã tham dự Tiệc chiêu đãi và chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm văn hoá và truyền thống của các dân tộc Nga do Tổng thống Nga V.Pu-tin chủ trì để chào mừng các nhà Lãnh đạo APEC.

Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 20 sẽ tiếp tục diễn ra sáng ngày 9-9 và chính thức bế mạc vào chiều cùng ngày tại thành phố Vla-đi-vô-xtốc./.