Ngày 24-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng Đoàn đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo chủ chốt của Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, sáu tháng đầu năm nay, kinh tế thành phố đã có dấu hiệu tích cực, bước đầu phục hồi tốc độ tăng trưởng và có triển vọng hơn với tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt mức tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 1,75 lần so với mức bình quân chung của cả nước. Tổng thu ngân sách sáu tháng đầu năm ước đạt 102.317,6 tỉ đồng.

Ủy ban nhân dân thành phố hiện đang tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đồng thời tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô để tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững; từng bước thực hiện có kết quả chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong đó, thành phố đã kiên trì thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Trung ương; ban hành nhiều cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền thành phố tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành xúc tiến đầu tư; tạo điều kiện phát triển mở rộng hệ thống kênh phân phối đưa hàng bình ổn về các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu lao động. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án có khối lượng giải ngân cao, có khả năng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm, các dự án phục vụ cho giao thông, an sinh xã hội… để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới trong hai năm 2011 và 2012 đã làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố có xu hướng chậm lại. Với áp lực tăng giá hàng hóa trong nước đã ảnh hưởng bất lợi đến đời sống của người dân, làm giảm sức mua, gây trì trệ nền sản xuất. Tình hình doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể tăng cao, một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh nên đã hạn chế hoặc cắt giảm tuyển dụng lao động, dẫn đến tình trạng người thất nghiệp tăng cao.

Thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi, hoạt động tín dụng tuy được siết chặt nhưng rủi ro từ nợ xấu vẫn tiềm ẩn cao. Thu nhập của người lao động còn thấp, chưa đảm bảo cuộc sống hàng ngày trong khi giá cả sinh hoạt tăng cao. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn nhiều khó khăn, tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự diễn biến phức tạp…

Tại buổi làm việc, đại diện thành phố kiến nghị Quốc hội cho phép xây dựng và triển khai thực hiện thí điểm đề án tổ chức quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; bố trí vốn đầu tư phát triển giao thông vận tải; sửa đổi Luật đất đai theo hướng thống nhất một loại quy hoạch sử dụng đất và có kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch đó, đảm bảo các tiêu chí về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch môi trường; kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật Doanh nghiệp theo hướng khống chế số lượng doanh nghiệp do một cá nhân tham gia thành lập; kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép áp dụng quy định pháp luật hiện hành đối với các văn phòng thừa phát lại…

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đánh giá cao kết quả của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhưng cho rằng kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố. Phân tích nguyên nhân những tồn tại, khó khăn của thành phố, các đại biểu đề nghị thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các bộ, ngành, các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội những chính sách mang tính đột phá để triển khai trên địa bàn.

Xây dựng quy hoạch các cơ sở giáo dục chất lượng cao theo cả mô hình công lập và tư thục; thiết lập các công trình, dự án mang tầm vóc quốc gia, liên kết với các địa phương nhằm tạo động lực phát triển kinh tế vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế cả nước. Mở rộng hơn nữa công tác xã hội hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng góp ý với thành phố thực hiện tốt hơn nữa quy trình đổi mới trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân bám sát các nội dung của Đề án đổi mới các hoạt động của Quốc hội.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm chính trị của thành phố trong việc nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội thứ XI của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Đảng bộ thành phố.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những kết quả tốt đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trên mọi mặt như kiềm chế lạm phát, duy trì tốc độ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; phát triển hạ tầng giao thông, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Tán thành với các chủ trương, giải pháp của thành phố nhằm hoàn thành Kế hoạch năm năm 2011-2015, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố phát huy truyền thống anh hùng, lợi thế, tiềm năng sẵn có và vị trí đầu tàu kinh tế cả nước để khắc phục các tồn tại, khó khăn, nhất là về hạ tầng, an ninh trật tự, phấn đấu xây dựng thành phố thành trung tâm văn minh, hiện đại, phát triển bền vững; đi đầu trong việc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý thành phố cần mở rộng hơn nữa các hoạt động hợp tác với khu vực, cả nước và quốc tế với tinh thần Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, để hoàn thành kế hoạch năm nay, Kế hoạch năm năm 2015, thành phố cần nỗ lực hơn nữa tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm; giải quyết tốt nợ xấu ngân hàng; có biện pháp bình ổn giá đi đôi với kích thích thị trường; tạo cơ sở phát triển thị trường tài chính, tiền tệ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố rà soát lại tổng thể quy hoạch hệ thống các ngành kỹ thuật, hạ tầng; tiếp tục hoàn thiện quy hoạch đặc biệt là vùng lõi; chú ý xây dựng biện pháp huy động nguồn lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Về việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường trên địa bàn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tiếp tục tổng kết, rút kinh nghiệm để Chính phủ tổng hợp các mô hình thí điểm trên địa bàn cả nước trước khi trình Quốc hội cho ý kiến. Hội đồng nhân dân thành phố cũng phải tích cực đổi mới hơn nữa trong tổ chức, hoạt động đáp ứng tốt hơn vai trò người đại biểu của nhân dân ở địa phương.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu nhiều hơn nữa; thực hiện thành công các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, phấn đấu xây dựng và phát triển thành phố xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ, là đầu tầu của cả nước./.