Ngày 25-7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Ngài Hideo Suzuki - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã ký kết công hàm trao đổi Dự án học bổng Phát triển nguồn nhân lực, trị giá 343 triệu Yên do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam, tài khóa 2012-2013.

Tham gia lễ ký còn có Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam.

Dự án sẽ giúp cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học tại Nhật các ngành: luật học, chính sách công, quản trị kinh doanh, kinh tế, nông nghiệp, CN thông tin, quan hệ quốc tế, ...

Dự án bắt đầu từ năm 2000 và đến 2011 đã có 333 lưu học sinh Việt Nam được cử sang Nhật Bản đào tạo với nguồn kinh phí lên tới 4,22 tỉ Yên Nhật. Chương trình học bổng đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu học sinh Việt Nam học tập và sinh sống tại Nhật Bản. Trong khuôn khổ chương trình, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam đã giao cho Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản quan tâm, chăm sóc và theo sát đời sống cũng như việc học của lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Với các điều kiện ưu đãi và đầy thiện tình, các lưu học sinh Việt Nam rất an tâm học tập để cung cấp nguồn nhân lực quan trọng góp phần phát triển đất nước và thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm gần đây, chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực do chính phủ Nhật Bản tài trợ đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam. Việc ký kết này cho thấy sự hợp tác về giáo dục đào tạo Việt Nam - Nhật Bản ngày càng chặt chẽ và tiếp tục phát triển trong thời gian tới và các giai đoạn tiếp theo.

Cùng với Cộng hòa liên bang Đức, Chính phủ Việt Nam cũng xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng giai đoạn sắp tới.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Hideo Suzuki bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực. Nhiều chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ về đào tạo đã thành công tốt đẹp như chương trình đào tạo tiếng Nhật đã diễn ra suốt 10 năm, các chương trình hợp tác tăng cường năng lực Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội... Ngài Hideo Suzuki hy vọng, với kinh nghiệm hợp tác từ các chương trình đào tạo trước đây, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục đạt thành công trong các chương trình hợp tác phát triển nguồn nhân lực thời gian tới./.