Khúc tráng ca Người chiến sĩ

16:15, ngày 25-07-2012
TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2012), Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, trực tiếp là Cục Chính sách, Báo Quân đội nhân dân, cùng với Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghiệp mỏ xây dựng Đông Bắc, tổ chức Chương trình giao lưu, nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “65 năm Khúc tráng ca Người chiến sĩ”. Chương trình đã được tổ chức thành công, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC1; VTV9 Truyền hình Việt Nam; Truyền hình Công an nhân dân - ANTV; và Chương trình Chính trị tổng hợp, Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV1 từ 20 giờ đến 22 giờ ngày 21-7-2012. Tạp chí Cộng sản điện tử trân trọng giới thiệu trích Phát biểu khai mạc Chương trình của PGS, TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.
Phát huy truyền thống yêu nước, bất khuất, kiên cường suốt mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, hơn 82 năm qua dưới sự lãnh đạo của Ðảng, lớp lớp người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh trường kỳ và vô cùng gian khổ vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do,... đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi".

Nhân dân ta, Tổ quốc ta đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ. "Ơn trả, nghĩa đền", "Uống nước nhớ nguồn" đã trở thành truyền thống tốt đẹp và ngày càng tỏa sáng của dân tộc ta. Kế tục truyền thống đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định chọn ngày 27-7 hằng năm là Ngày Thương binh - Liệt sĩ toàn quốc, để Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhớ, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương, bệnh binh và người có công với nước. Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2012), Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, trực tiếp là Cục Chính sách, Báo Quân đội nhân dân, cùng với Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghiệp mỏ xây dựng Đông Bắc, tổ chức Chương trình giao lưu, nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Khúc tráng ca Người chiến sĩ”.

Chương trình là nén tâm nhang, là tiếng nói tri ân những người con đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc và cổ vũ phong trào đền ơn đáp nghĩa. Chương trình là khúc ca trong bản hùng ca bất hủ, ngợi ca Tổ quốc, ngợi ca Đảng, ngợi ca những người anh hùng có tên hoặc vô danh đã anh dũng hy sinh xương máu, tính mạng của mình để giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất. Thông qua Chương trình, Ban Tổ chức đã huy động được 160 sổ tiết kiệm, trị giá 5 triệu đồng/mỗi sổ và 25 nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng/mỗi căn, để tri ân các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ và các đồng chí thương, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những ngày trước khi Chương trình được chính thức khai mạc, Ban Tổ chức Chương trình đã trao nhà tình nghĩa và sổ tiết kiệm ở Thành phố Hồ Chí Minh, ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị và Thanh Hóa. 
Ngày 21-7-2012, Ban Tổ chức tiếp tục trao nhà tình nghĩa và sổ tiết kiệm cho đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Nghệ An và Hà Nội. Bộ Quốc phòng cũng đã trao 20 suất quà bằng tiền mặt, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng tặng các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình có công. 

Chúng tôi hiểu rằng, sự tri ân này còn rất nhỏ bé và xin hứa sẽ nỗ lực không ngừng góp phần cùng các địa phương, toàn xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa trong cả nước. Nhân dịp này, chúng tôi trân trọng kính gửi tới các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương, bệnh binh, những người có công lời tri ân sâu sắc nhất; và lời chúc tha thiết rằng các gia đình, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống vẻ vang của dân tộc, nỗ lực cống hiến sức mình trong lao động sản xuất và các hoạt động xã hội, mãi mãi xứng đáng là những tấm gương sáng về lòng yêu nước, ý chí vươn lên cho các thế hệ noi theo.

Nhân dịp này, Báo Quân đội Nhân dân cũng dã tổ chức thành công Giải đua xe đạp “Về Trường Sơn - 2012”.

Thay mặt Ban Tổ chức Chương trình, chúng tôi xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các đơn vị đã ủng hộ kinh phí, phối hợp thực hiện thành công Chương trình này./.