TCCSĐT - Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 24-02-2012 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 08-KH/TW ngày 12-3-2012 của Ban Bí thư về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng bộ tỉnh Bến Tre đã kịp thời triển khai và chủ động đề ra nhiều giải pháp có tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn của địa phương mình.

Nhanh chóng tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết

Nhằm thực hiện tinh thần của các nghị quyết, chỉ thị và kế hoạch của Trung ương về  triển khai Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ngày 21-3-2012 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành các văn bản nhằm chỉ đạo, lãnh đạo triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết; Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn quyết định thành lập Bộ phận thường trực và Tổ giúp việc thực hiện Nghị quyết. Căn cứ quyết định các Ban Tuyên giáo, Tổ chức, Dân vận và Ủy ban Kiểm tra xây dựng các văn bản hướng dẫn để cụ thể hóa các bước triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ.

Để triển khai Nghị quyết trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, gồm 425 cán bộ chủ chốt đương chức và 170 hưu trí tham dự. Sau Hội nghị các cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai quán triệt Nghị quyết cho các thành viên Mặt trận Tổ quốc và các đồng chí trong ban chấp hành các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh để hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho tập thể và các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tính đến nay, Tỉnh ủy đã triển khai tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tập thể, cá nhân có liên quan và trực thuộc, góp ý đối với tập thể và cá nhân các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chuẩn bị thực hiện công tác tự phê bình và phê bình theo kế hoạch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và một số cơ quan đơn vị ở Trung ương.

Tiếp tục triển khai Nghị quyết xuống cơ sở, cấp ủy các cấp đã chủ động nhanh chóng xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt (kể cả cán bộ hưu trí) do mình quản lý. Các ban đảng theo chuyên trách của mình cùng ban hành văn bản cụ thể hóa các bước triển khai học tập quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết và hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tham gia đóng góp xây dựng Đảng ở các địa phương, đơn vị.

Kết quả tích cực bước đầu

Trong tháng 4 vừa qua, toàn bộ 14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết, với tổng số 3.637 cán bộ chủ chốt cấp huyện và tương đương tham dự. Tính đến nay, đã có 9/9 huyện, thành phố, 4/5 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và 100% cơ sở đảng đã hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt trong cán bộ, đảng viên. Tổng số cán bộ, đảng viên đã tham dự học tập Nghị quyết là 41.975 đồng chí, chiếm tỷ lệ 95,67%. Còn duy nhất một đơn vị đang triển khai là Đảng ủy  Khối doanh nghiệp (đã hoàn thành 32/39 cơ sở).

Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết được cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo chặt chẽ, đại biểu tham dự các hội nghị đầy đủ và đúng thành phần; tinh thần, thái độ học tập của cán bộ, đảng viên nghiêm túc, tự giác chấp hành nội quy hội nghị; chất lượng học tập tốt, đảm bảo thời gian và tiến độ triển khai quán triệt Nghị quyết theo yêu cầu kế hoạch của Tỉnh ủy. Qua học tập, cán bộ đảng viên bày tỏ sự phấn khởi, tâm đắc và thống nhất cao với nội dung của Nghị quyết, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống,.. nhằm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Tại các đảng bộ, bí thư cấp ủy đã trực tiếp triển khai Nghị quyết. Do được cung cấp tài liệu và tập huấn ở Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp trên, khi triển khai có liên hệ sát tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, nên đã tạo sức thuyết phục và thu hút sự chú ý của cán bộ, đảng viên dự học. Các ủy viên thường vụ phụ trách các tổ thảo luận tại các hội nghị đã tập trung nêu rõ được mục đích, yêu cầu việc triển khai thực hiện Nghị quyết, các ý kiến thảo luận đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết. Đa số các ý kiến quan tâm đóng góp các nhóm giải pháp tổ chức thực hiện, nhất là về thời gian và phương pháp tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng Đảng thông qua cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và giải pháp thực hiện tự phê bình và phê bình sao cho có hiệu quả nhất.

Bên cạnh những kết quả tích cực bước đầu của quá trình triển khai nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết, Đảng bộ Bến tre vẫn còn một số hạn chế nhất định. Thứ nhất, một số ít đồng chí bí thư cấp ủy ở cơ sở do kỹ năng truyền đạt có hạn, nên phổ biến giới thiệu Nghị quyết còn lúng túng trong phân tích, liên hệ tình hình thực tế địa phương chưa sâu. Thứ hai, một số chi, đảng bộ chậm triển khai, học tập Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên; các chi, đảng bộ ngành, đoàn thể, nhất là những nơi có số lượng ít đảng viên, việc tổ chức học tập Nghị quyết chất lượng chưa đảm bảo. Thứ ba, một số địa phương, đơn vị quản lý, kiểm tra, đôn đốc các đối tượng dự học ở các chi, đảng bộ chưa thật chặt chẽ và chưa kiên quyết trong nhắc nhở, phê bình cán bộ, đảng viên thiếu nghiêm túc trong học tập Nghị quyết của Đảng. Thứ tư, một bộ phận cán bộ, đảng viên còn băn khoăn trong việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ quốc, nhất là việc thực hiện tự phê bình và phê bình đối với cấp trên. Đặc biệt là vấn đề phê bình cá nhân các đồng chí lãnh đạo.

Tiếp tục triển khai Nghị quyết

Với phương châm nhìn thẳng vào sự thật, tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, khẩn trương, kiên quyết, kiên trì, không nóng vội, không để rơi vào tình trạng trì trệ, hình thức và làm chuyển biến tốt công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, tạo tiền đề hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao theo Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 10-4-2012 của Tỉnh ủy, Đảng bộ Bến Tre đã xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới, cụ thể:

Một là, các cấp ủy Đảng tập trung hoàn thành việc triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, đồng bộ và toàn diện. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết phải gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Qua các đợt học tập, phải kịp thời rút kinh nghiệm, tăng cường kiểm tra, theo dõi và quản lý chặt các đối tượng tham dự nhằm nâng cao chất lượng học tập.

Hai là, sau học tập, tiến hành thực hiện đồng bộ các bước tiếp theo của Nghị quyết một cách nghiêm túc, hiệu quả, tránh hình thức, đối phó. Cần quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đồng thời là yêu cầu cấp bách, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Tổ chức tốt đợt tự phê bình và phê bình ở các cấp, các ngành theo kế hoạch của Tỉnh ủy.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, từng đảng viên phải thường xuyên tự giác xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, sửa chữa ngay khuyết điểm, không chờ đến khi tổ chức hội nghị kiểm điểm... Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp trong tỉnh, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, các ngành, các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra. Trong kiểm điểm tự phê bình, phê bình phải chân thành, thẳng thắn, xây dựng trên nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, không chủ quan quy chụp, xen động cơ cá nhân. Phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để xác định đúng tính chất, mức độ thiếu sót, khuyết điểm. Thực hiện tốt công tác bảo vệ nội bộ, không để các thế lực thù địch, phần tử cơ hội lợi dụng, kích động, xuyên tạc, đả kích, gây rối nội bộ; bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Ba là, các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung của Nghị quyết, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống./.