Ngày 2-7, Quốc hội Hàn Quốc đã họp phiên đầu tiên và bầu nghị sỹ Kang Chang-hee thuộc Đảng Thế giới mới (Saenuri) cầm quyền làm Chủ tịch Quốc hội trong nửa đầu nhiệm kỳ bốn năm.
Ông Kang Chang-hee, 66 tuổi, từng phục vụ trong quân ngũ vào thập kỷ 70 của thế kỷ 20 và bắt đầu con đường chính trị từ năm 1980. Trong đảng cầm quyền, ông là Trợ lý chính cho nghị sỹ Park Geun Hye, con gái cố Tổng thống Park Geun Hye, một ứng cử viên nhiều tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay. 

Theo luật của Hàn Quốc, trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, ông Kang Chang-hee sẽ hành động như một nghị sỹ độc lập (phi đảng phái).

Cũng trong ngày 2-7, Quốc hội Hàn Quốc đã bầu nghị sỹ Lee Byung-suk của Đảng Thế giới mới và nghị sỹ Park Byung-seug thuộc Đảng Dân chủ Thống nhất đối lập làm các Phó Chủ tịch Quốc hội với nhiệm kỳ hai năm.

Quốc hội Hàn Quốc khóa 19, được bầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 11-4 vừa qua, bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm từ ngày 30-5 nhưng đã không tổ chức được phiên họp đầu tiên do các bên tranh cãi nhau về quyền kiểm soát các ủy ban chủ chốt của quốc hội và các vấn đề khác. 

Ngày 29-6 vừa qua, đảng Thế giới mới và các đảng đối lập ở nước này đã đạt thỏa thuận chấm dứt bế tắc kéo dài một tháng qua này, theo đó nhất trí khai mạc phiên họp đầu tiên của quốc hội mới vào ngày 2-7 để bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch cho nửa đầu nhiệm kỳ bốn năm. 

Các bên cũng thỏa thuận đảng Thế giới mới với 150 ghế trong quốc hội sẽ kiểm soát 10 trong số 18 ủy ban, phe đối lập chính là đảng Dân chủ thống nhất (DUP) với 127 ghế kiểm soát 8 ủy ban còn lại./.