Tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí ngày 31-5, trả lời câu hỏi của các phóng viên xung quanh việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ báo cáo việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đại diện Bộ Nội vụ cho biết:
Tại khoản 2, Điều 12, Nghị định 178/2007/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, có quy định quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và cấp phó của các tổ chức thuộc bộ bao gồm tổng cục và các tổ chức tương đương, cục, vụ, thanh tra, văn phòng... Trong đó, không quy định Bộ Nội vụ thẩm định về việc thực hiện quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và các điều kiện bổ nhiệm các đối tượng như đã nêu trên. Chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Bộ trưởng Giao thông vận tải. Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng không liên quan trách nhiệm của Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, vì có việc hóan đổi vị trí giữa ông Dương Chí Dũng và ông Nguyễn Ngọc Huệ nên văn bản của Bộ Nội vụ trình Thủ tướng có liên quan đến việc cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines đối với ông Dương Chí Dũng. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thẩm định quy trình, thủ tục cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines đối với ông này.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định: Hai Bộ không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, báo cáo Thủ tướng về việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng đang trong quá trình soạn thảo và lấy ý kiến thống nhất giữa hai Bộ. Phát biểu trên quan điểm cá nhân, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, trong việc quản lý cán bộ, Bộ Giao thông vận tải đã làm hết trách nhiệm, tuân thủ các quy định hiện hành về thẩm quyền, về thủ tục, về quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cán bộ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Bộ Nội vụ đã xem xét lại quy trình và không thấy có điều gì làm trái.

Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Nội vụ, Chánh văn phòng Nguyễn Xuân Bình cho hay: Quan điểm của Bộ Nội vụ khi xem xét việc bổ nhiệm một cán bộ vào một vị trí công tác phải căn cứ vào tiêu chuẩn do luật pháp quy định. Bất cứ trường hợp được bổ nhiệm nào đều phải xem xét cả quá trình: bổ nhiệm đúng thẩm quyền hay không, trình tự thủ tục làm có đúng hay không, xem xét theo tiêu chuẩn, tiêu chí nào, có đúng quy định của pháp luật hay không? Trách nhiệm trước hết là của người bổ nhiệm và người sử dụng cán bộ, phải xem xét, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm của mình.

Trao đổi với báo giới, lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng cho biết từ sự việc một người có nhiều sai phạm như ông Dương Chí Dũng mà vẫn được bổ nhiệm cho thấy, cần nghiên cứu, xem xét lại các quy định hiện hành để tiếp tục thể chế hóa đường lối chủ trương của Đảng về đổi mới công tác cán bộ đã được thể hiện trong các văn kiện của Đảng, đặc biệt là trong Nghị quyết Đại hội XI, bảo đảm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, thực hiện chủ trương của Đảng về vấn đề trách nhiệm người đứng đầu. Đây cũng là câu chuyện mà Bộ Nội vụ đang xây dựng đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng…/.