TCCSĐT – Từ ngày 18 đến ngày 21-5-2012, hai đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh và đồng chí Vương Thừa Phong, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm trưởng đoàn đã tham dự Đại hội lần thứ 48 Đảng Xã hội Chủ nghĩa Bungari và hội thảo quốc tế các đảng cộng sản lần thứ 21, do Đảng Lao động Bỉ tổ chức.

** Tại thủ đô Sophia (Bungari), Đại hội lần thứ 48 Đảng Xã hội Chủ nghĩa Bungari (BSP) đã diễn ra trong hai ngày 19 và 20-5-2012 với sự tham dự của 846 đại biểu, đại diện hơn 200 nghìn đảng viên đảng này, cùng đông đảo khách mời là đại diện chính quyền các cấp, tổ chức chính trị - xã hội trong nước và khách quốc tế, trong đó có đại diện 38 đoàn ngoại giao tại Bungari. Hơn 250 phóng viên báo chí trong và ngoài nước tới dự và đưa tin về Đại hội.

Đại hội đã tập trung thảo luận, phân tích tình hình thế giới, khu vực và tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của Bungari cũng như những nhiệm vụ ưu tiên của BSP trong việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội Bungari, dự kiến diễn ra vào năm 2013. Đại hội đã thông qua sửa đổi Điều lệ Đảng; hai nghị quyết quan trọng về cuộc khủng hoảng hiện nay và tương lai của Bungari, nhiệm vụ của BSP trong tình hình mới; Đại hội đã bầu Ban lãnh đạo mới của Đảng. Đồng chí Sergey Stanishev được Đại hội bầu lại làm Chủ tịch Đảng.

Đoài đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, làm trưởng đoàn, đã dự đầy đủ các hoạt động của Đại hội. Đoàn đã trao Điện mừng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta gửi Đại hội; gặp gỡ làm việc với đồng chí S.Stanishev, Chủ tịch Đảng và các đồng chí lãnh đạo cao cấp khác của BSP để trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm; tiếp xúc, trao đổi ý kiến với các đoàn Đại biểu quốc tế.

Đồng chí S.Stanishev đã cảm ơn Đảng Cộng sản Việt Nam đã cử đoàn dự Đại hội và coi sự có mặt của Đoàn đại biểu Đảng ta tại Đại hội là nguồn động viên to lớn đối với Bạn, đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực châu Á và trên thế giới. Đồng chí S.Stanishev bày tỏ sự vui mừng về những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua và gửi lời chào, lời chúc tốt đẹp đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta; thể hiện quyết tâm mong muốn tăng cường hợp tác quan hệ với Đảng ta, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa nhà nước và nhân dân hai nước Bungari và Việt Nam.

*** Tại thủ đô Brussels, từ ngày 18 đến 21-5, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Vương Thừa Phong, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, làm Trưởng đoàn đã thăm Vương quốc Bỉ và tham dự hội thảo quốc tế các đảng cộng sản lần thứ 21, do Đảng Lao động Bỉ tổ chức.
Đại biểu của 58 đảng tham dự hội thảo đã tập trung thảo luận và đánh giá tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế hiện nay đối với thế giới, vai trò của các đảng cộng sản và công nhân trong cuộc đấu tranh của quần chúng nhân dân lao động vì những mục tiêu của chủ nghĩa xã hội.

Đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn Đảng Lao động Bỉ do Chủ tịch Peter Mertens dẫn đầu, thăm một số cơ sở kinh tế xã hội tại tỉnh Ăngvéc và dự cuộc tọa đàm về tình hình đổi mới của Việt Nam. Trước đó, ngày 18-5, Ngài André Flahaut, Chủ tịch Quốc hội kiêm Phó Chủ tịch Đảng Xã hội cầm quyền tại Bỉ đã thân mật tiếp và trao đổi với đồng chí Vương Thừa Phong về các vấn đề tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai đảng cầm quyền của Việt Nam và Bỉ./.