Tây Ban Nha - kinh tế suy thoái

HL/TTXVN
23:15, ngày 30-04-2012
Ngày 30-4, Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha công bố các số liệu cho thấy nền kinh tế nước này đã rơi trở lại vào suy thoái. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha đã giảm 0,3% trong quý I-2012, quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng âm. Tuy nhiên, con số này vẫn khả quan hơn so với dự đoán mà Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha đưa ra là giảm 0,4%.

Kinh tế Tây Ban Nha đã rơi trở lại vào suy thoái sau đợt suy thoái đầu tiên hồi mùa Hè năm 2008 do nhu cầu trong nước giảm. Với 5,6 triệu người thất nghiệp và con số này dự kiến sẽ còn tăng lên nữa trong những tháng tới, nhu cầu trong nước suy giảm do người Tây Ban Nha vẫn "siết chặt hầu bao", trong khi các ngân hàng của nước này vẫn không muốn cho vay hoặc cho cầm cố. Chính phủ Tây Ban Nha dự đoán trong năm nay, nền kinh tế nước này sẽ giảm khoảng 1,7%, tiếp đó sẽ tăng nhẹ 0,2% vào năm 2013.

Cùng ngày, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của 11 ngân hàng Tây Ban Nha do lo ngại về hệ thống ngân hàng và triển vọng kinh tế nghèo nàn của nước này.

Trước đó, ngày 29-4, hàng chục nghìn người dân Tây Ban Nha đã đồng loạt xuống đường biểu tình để phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ y tế và giáo dục mà chính phủ nước này công bố hồi đầu tháng. Những người biểu tình tham gia tuần hành tại 55 thành phố trên khắp cả nước, đã giương cao các biểu ngữ như "Cắt giảm phúc lợi y tế là tội ác"... Cảnh sát cho biết riêng tại thủ đô Madrid, có tới 40.000 người tham gia biểu tình bất chấp thời tiết mưa gió, trong khi tại thành phố Barcelona, con số này là 700 người. Tuy nhiên, giới nghiệp đoàn lại đưa ra con số tới 4.000 người biểu tình tại Barcelona.

Được biết, ngày 9-4, Chính phủ Tây Ban Nha công bố kế hoạch cắt giảm 10 tỉ Euro (tương đương 13 tỉ USD) ngân sách dành cho y tế và giáo dục như một phần trong nỗ lực nhằm giảm thâm hụt ngân sách xuống 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - mức giới hạn theo quy định của Liên minh châu Âu (EU) - trong năm 2013.
Các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mới được công bố trong bối cảnh gia tăng những quan ngại của các nhà đầu tư về khả năng của chính phủ trong việc kiểm soát chi tiêu của 17 khu tự trị của nước này, dẫn đến lãi suất trái phiếu chính phủ tăng cao. Tây Ban Nha đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách năm nay xuống còn 5,3% GDP và 3% GDP vào năm 2013./.