ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI X CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Nông Đức Mạnh - Để tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh thực sự là nền tảng tinh thần, đạo đức của xã hội ta

Tối 18-10, tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải Hội thi chung khảo toàn quốc "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dự và phát biểu. Tạp chí Cộng sản xin trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Hội thi chung khảo này.

Nguyễn Sinh Hùng - Quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô nhằm kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Năm 2008, tình hình kinh tế thế giới có những biến động không thuận, giá cả các mặt hàng chiến lược tăng cao, khủng hoảng tài chính từ Mỹ lan rộng toàn cầu cùng với những khó khăn, yếu kém nội tại đã làm cho tình hình kinh tế nước ta có những diễn biến bất lợi, giá cả, nhập siêu tăng cao ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và đời sống nhân dân, đe dọa ổn định kinh tế vĩ mô.

Phạm Gia Khiêm - Ngoại giao kinh tế phục vụ mục tiêu phát triển bền vững

Trong các thập kỷ gần đây, ngoại giao kinh tế luôn được coi là một bộ phận quan trọng của ngoại giao Việt Nam nói chung. Hiện nay, khi chúng ta đang tập trung toàn lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thì ngoại giao kinh tế lại càng có vai trò nổi bật, được xem là một trong ba trụ cột của ngoại giao Việt Nam: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, nhằm tranh thủ tối đa các nguồn lực quốc tế, "kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại" trong tình hình mới, phục vụ sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Hà Thị Khiết - Phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

Dân vận là một trong những công tác cơ bản của Đảng ta, có ý nghĩa chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, gắn liền với từng bước trưởng thành của Đảng, công tác dân vận về thực chất là xây dựng, củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, giữa nhân dân với Đảng và đã trở thành một truyền thống cực kỳ quý báu, tốt đẹp của Đảng ta.

Đặng Ngọc Tùng - Công đoàn Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Công đoàn Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, có vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Nhân Đại hội lần thứ X Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, bài viết đưa ra những nhận định, đánh giá cùng định hướng hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp chung của đất nước.

HỘI THẢO KHOA HỌC - THỰC TIỄN

Bảo vệ môi trường ở đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Lời Bộ Biên tập: Ngày 30-9-2008, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp cùng Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Bảo vệ môi trường ở đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Mục đích của Hội thảo nhằm bàn thảo những giải pháp góp phần xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm và bảo vệ tốt nhất môi trường vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự và phát biểu ý kiến, gợi mở một số vấn đề cho Hội thảo.

Tạp chí Cộng sản giới thiệu với bạn đọc bài Tổng thuật Hội thảo và một số tham luận quan trọng tại Hội thảo

*** Tổng thuật Hội thảo

Trần Hồng Hà - Bảo vệ môi trường đồng bằng sông Cửu Long

Trần Tuấn Anh - Những thách thức trong bảo vệ môi trường

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Trần Nguyễn Tuyên - Những cống hiến lớn lao của Ph.Ăng-ghen vào lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học

Những cống hiến lớn lao của Ph. Ăng-ghen vào lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị và tính thời sự đối với công cuộc đổi mới của đất nước ta, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao nhận thức và làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, tăng cường vai trò lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay.

Lương Ninh - Cách mạng Tháng Mười Nga và những giá trị trường tồn

Chọn một hướng tiếp cận khác về Cách mạng Tháng Mười so từ trước đến nay, bài viết này muốn gợi cho bạn đọc, nhất là các bạn đọc trẻ những điều mới mẻ xung quanh diễn biến khái quát của Cách mạng Tháng Mười để tìm ra những giá trị dường như còn tiềm ẩn...

Nguyễn Minh Hoài - Nâng cao năng lực liên kết của ba vùng kinh tế trọng điểm Bắc, Trung, Nam

Phát triển các vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta để thực hiện đường lối công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới. Chủ trương đó gắn liền với yêu cầu đổi mới tư duy, quy hoạch, kế hoạch và chính sách vĩ mô nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành, vùng và thành phần kinh tế, trong đó vai trò của vùng KTTĐ có ý nghĩa quan trọng. Thực tiễn ở nước ta cho thấy, phát triển vùng KTTĐ bên cạnh những mặt thuận lợi cũng nảy sinh nhiều khó khăn, thách thức.

Hoàng Thọ Xuân - Hoàng Tiến Quỳnh - Quản lý các hệ thống phân phối hàng hóa nhằm phát triển bền vững trị trường trong nước

Gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới với việc mở cửa thị trường dịch vụ, đặc biệt là hệ thống phân phối sẽ có tác dụng làm cho hệ thống thị trường của Việt Nam mang tính linh hoạt và cạnh tranh hơn, làm thay đổi tư duy về kinh doanh thương mại đối với các nhà phân phối và kinh doanh, dịch vụ trong nước. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế của quá trình hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa, hệ thống phân phối hàng hóa nước ta đang còn nhiều việc phải làm.

Nguyễn Thanh Nga - A-lếc-xơ Ua-ren - Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực xây dựng và bất động sản - thực trạng và những vấn đề đặt ra

Kể từ năm 2007, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam có mức tăng trưởng cao hơn hẳn so với các năm trước, đạt trên 57 tỉ USD (trong 9 tháng đầu năm 2008). So với các năm trước, vốn FDI năm 2008 có hai đặc điểm khác biệt: về quy mô, có rất nhiều dự án đăng ký trên một tỉ USD; về lĩnh vực đầu tư, FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực xây dựng và phát triển bất động sản. Vậy thực trạng và những vấn đề gì đang đặt ra cho nền kinh tế nước ta?

Nguyễn Văn Thanh - Đồng bào Công giáo Việt Nam luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc

Là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyệt đại đa số đồng bào Công giáo Việt Nam đều là nhân dân lao động có lòng yêu nước nồng nàn, có những đóng góp tích cực cùng nhân dân cả nước đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Trong công cuộc đổi mới, với phương châm sống "Tốt đời đẹp đạo", "Đồng hành cùng dân tộc", đồng bào Công giáo lại tiếp tục kề vai sát cánh cùng toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Vũ Minh Giang - Một số suy nghĩ về sỡ hữu đất đai và tôn giáo ở Việt Nam xưa và nay

Sở hữu đất đai và tôn giáo là hai vấn đề rất khác nhau. Một nặng tính vật chất, thiên về "đời thường", một thuộc về "đạo", hướng về đời sống tinh thần, đậm màu sắc tâm linh, nhưng cả hai lại rất giống nhau ở một điểm cực kỳ nhạy cảm và phức tạp. Chính vì vậy mà khi diễn ra một sự kiện nào đó liên quan trực tiếp đến hai vấn đề này thì tính chất nhạy cảm và phức tạp tất sẽ bội phần tăng lên.

THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM

Bùi Văn Huấn - Phát huy vai trò xung kích của thanh niên quân đội trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Là lực lượng quan trọng trong quân đội, thanh niên quân đội qua mọi thời kỳ đã tích cực phát huy vai trò xung kích góp phần đánh thắng giặc ngoại xâm giành độc lập cho Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thanh niên quân đội đang phát huy truyền thống vẻ vang đó vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay.

Đinh La Thăng - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bảo đảm kinh doanh tốt, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao

Sau gần 50 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, Tổng công ty Dầu khí Việt Nam trước đây và nay là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, hình thành ngành công nghiệp dầu khí tương đối hoàn chỉnh từ khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác tới vận chuyển, chế biến, kinh doanh và dịch vụ dầu khí, luôn có đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng và chủ quyền quốc gia. Phóng viên Tạp chí Cộng sản đã có cuộc phỏng vấn ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Thào Xuân Sùng - Phát hiện và nhân rộng điển hình để phát triển kinh tế - xã hội ở Sơn La

Là một tỉnh vùng núi cao, biên giới có 12 dân tộc, điểm xuất phát về kinh tế còn thấp, những năm gần đây Sơn La đã phát triển khá nổi bật, có nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp đồng bào các dân tộc cải thiện cuộc sống rõ nét. Trong tương lai gần, Sơn La sẽ là một tỉnh có nhiều điểm sáng về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phan Tuấn Pha - Đắc Nông chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Đắc Nông đã không ngừng phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, phát huy những điều kiện thuận lợi, vượt lên mọi khó khăn, thách thức và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện; tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I (nhiệm kỳ 2005 - 2010) đã đề ra; trong đó thành tựu nổi bật nhất là chú trọng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững.

Phan Thanh Bình - Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp

Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một mô hình khác với các trường đại học khác theo mô hình truyền thống. Được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới mô hình là một hệ thống đào tạo - nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, đa ngành nghề, đa lĩnh vực. Đại học quốc gia Thành phố bao gồm nhiều trường đại học và các khoa chuyên ngành, các phòng thí nghiệm chất lượng cao, viện nghiên cứu, các trung tâm phát triển ứng dụng khoa học - công nghệ và xúc tiến hoạt động nghiên cứu khoa học, cung cấp các dịch vụ tư vấn, đào tạo, phát triển những dự án hợp tác về đào tạo - nghiên cứu khoa học trong nước cũng như quốc tế.

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Nhân Đăng - Tắt đèn

THẾ GIỚI VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN

Nguyễn Đắc Hưng - Cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ và những tác động của nó

Cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tín dụng thứ cấp cho vay nhà ở đang tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng tới thị trường tài chính toàn cầu. Đặc biệt tại Mỹ, nhiều ngân hàng bị thua lỗ, bị phá sản và có nguy cơ phá sản, phải bán lại, sáp nhập hay thôn tính,... Quốc hội Mỹ đã phải thông qua kế hoạch cứu trợ khẩn cấp 700 tỉ USD. Ngân hàng Trung ương châu Âu, Chính phủ Anh, Pháp, Đức, Bỉ,... đã phải đưa ra hàng loạt biện pháp cũng như tung ra các khoản cho vay lớn để cứu trợ một số ngân hàng có nguy cơ đổ vỡ hay thiếu thanh khoản. Vậy cuộc khủng hoảng trên tác động đến nền kinh tế thế giới như thế nào?

Nguyễn Thành Lợi - Kinh nghiệm của Trung Quốc trong hoạt động thu hồi đất nông nghiệp

Theo quy luật phát triển của xã hội, công nghiệp hóa và đô thị hóa là sự lựa chọn tất yếu của các quốc gia đang phát triển trong quá trình vươn tới hiện đại hóa. Thúc đẩy tiến trình đô thị hóa là yêu cầu tất yếu để Trung Quốc xây dựng một xã hội hài hòa xã hội chủ nghĩa, đồng thời cũng là nhân tố quan trọng để thực hiện mục tiêu xã hội khá giả toàn diện. Song, quốc gia hơn một tỉ dân này đang phải đối mặt với một số vấn đề trong hoạt động thu hồi đất nông nghiệp.

Nguyễn Việt Hưng - Ấn Độ - Những kỳ vọng mới

Nền kinh tế của các nước châu Á, trong đó có Ấn Độ hiện nay đang bị bóng đen của lạm phát và tăng giá đe dọa đến tốc độ tăng trưởng. Mặc dù lạm phát ở Ấn Độ không cao (12%), song là mức kỷ lục trong vòng 13 năm trở lại đây. Tuy vậy, Ấn Độ vẫn được coi là quốc gia đang nổi lên ở châu Á. Đối với Việt Nam, Ấn Độ là một trong những đối tác quan trọng trong khu vực.

Ngô Minh Khánh - Cách mạng xanh và những hệ lụy

Để cuộc cách mạng xanh lần thứ hai thực sự trở thành cách mạng xanh bền vững, từ góc độ văn hóa, chúng tôi phê phán những tiêu cực của cách mạng xanh lần thứ nhất, mà cách mạng xanh lần này cần khắc phục. Đó là: duy trì và phát huy mối liên kết cộng đồng địa phương về nguồn vốn xã hội, vai trò giới trong canh tác và chăn nuôi; khắc phục sự phụ thuộc thái quá của người nông dân vào các công ty quốc gia và liên quốc gia về cung ứng vật tư kỹ thuật nông nghiệp; kiểm soát tính an toàn của nguồn lương thực, thực phẩm nông nghiệp, hạn chế đến loại trừ các loại thực phẩm "bẩn" gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng.

Vũ Văn Hòa - SKP - KPSS: Tổ chức kế tục Đảng Cộng sản Liên Xô

Năm 1991, khi Liên bang Xô-viết tan rã, Đảng Cộng sản Liên Xô cũng như lực lượng cộng sản ở các nước cộng hòa Xô-viết lâm vào khủng hoảng toàn diện. Vấn đề cấp bách đặt ra là: tổ chức nào có thể thừa kế vai trò của Đảng Cộng sản Liên Xô? Trước tình hình thực tế của phong trào cộng sản ở các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Đại hội XXIX Đảng Cộng sản Liên Xô quyết định thành lập Liên đoàn các đảng cộng sản - Đảng Cộng sản Liên Xô (SKP - KPSS) - tổ chức kế tục Đảng Cộng sản Liên Xô.