TCCSĐT - Sáng 19-5, Hội nghị hành lang kinh tế Bắc - Nam của 5 quốc gia Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) đã khai mạc tại Thành phố Côn Minh (Trung Quốc). Hội nghị này do ADB tổ chức và được sự hỗ trợ của Tổ chức phát triển Quốc tế Ô-xtrây-li-a (AusAID). Thông qua AusAID, Ô-xtrây-li-a đang cung cấp hơn 346 triệu USD cho các dự án thương mại và hạ tầng quan trọng trong GMS.

Hành lang kinh tế Bắc - Nam bao gồm các tuyến hành lang Côn Minh - Chiềng Rai – Băng-cốc (cánh phía Tây), Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng (cánh trung tâm), Nam Ninh - Hà Nội (cánh phía Đông). Đây là tuyến đường thương mại trực tiếp giữa miền Nam Trung Quốc với miền Bắc của Việt Nam. Hành lang có vị trí thuận lợi đóng vai trò là một cửa ngõ cho quan hệ thương mại giữa ASEAN với Trung Quốc. Các kết nối của hành lang kinh tế Bắc - Nam còn mở rộng ra phía bắc, vượt ra ngoài ranh giới của tỉnh Vân Nam và Quảng Tây tới các địa phương còn lại của Trung Quốc và mở rộng ra phía nam, vượt ra ngoài Thái Lan tới Ma-lay-si-a, Xinh-ga-po và các quốc gia khác trong ASEAN.

Hội nghị hành lang kinh tế Bắc - Nam (NSEC) sẽ đem đến những cơ hội đầu tư rộng mở trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, năng lượng, dịch vụ hậu cần và công nghiệp chế tạo. Từ đó, bổ sung cho các dự án cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện và thúc đẩy việc di chuyển của các phương tiện vận tải, hàng hóa và người dọc tuyến hành lang.

Tại hội nghị, các quan chức trung ương và địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Bắc - Nam của 5 quốc gia Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) sẽ tập trung thảo luận về những nội dung ưu tiên và phát triển tuyến hành lang này.

Hội nghị làm việc đến hết ngày 20-5./.