Ngày 15-5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố: ông Giôn Líp-xki (John Lipsky), sẽ đảm nhận chức Quyền Tổng Giám đốc IMF trong khi ông Đô-mi-ních Xtrau-xơ Can (Dominique Strauss-Kahn) vắng mặt do bị cáo buộc xâm hại tình dục. Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Xtrau-xơ Can bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Giôn Ken-nơ-đi (John Kennedy) khi đang chuẩn bị rời Mỹ đến Pháp.

Người phát ngôn IMF Uy-li-am Mơ-rây (William Murray) cho biết: việc bổ nhiệm ông Líp-xki, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất, vào cương vị trên là theo điều lệ của IMF và ông Líp-xki có kế hoạch gặp các thành viên Ban Giám đốc IMF trong ngày 15-5 để thông báo tình hình.

Vụ bắt giữ ông Xtrau-xơ Can đã gây chấn động dư luận nước Pháp. Đối với nhiều người Pháp, ông Xtrau-xơ Can, thành viên Đảng Xã hội cánh tả và từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp, là ứng cử viên thích hợp nhất cho cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Pháp năm 2012. Tuy nhiên, vụ bê bối này có thể chôn vùi những tham vọng của ông Xtrau-xơ Can trở thành chủ nhân Điện Ê-li-dê (Élysée). Vợ ông, một phóng viên truyền hình nổi tiếng của Pháp, đã lên tiếng bênh vực chồng khi tuyên bố rằng bà "không tin dù chỉ một giây" những lời cáo buộc nhằm vào chồng bà.

Từ khi được bầu làm Tổng Giám đốc IMF đầu tháng 11-2007 đến nay, uy tín của ông Xtrau-xơ Can đã tăng mạnh khi ông chèo lái thành công IMF, xử lý đúng đắn vai trò của tổ chức tiền tệ này trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009 và nhất là khủng hoảng nợ công ở châu Âu mới đây. Việc ông bị bắt giữ đã làm IMF choáng váng trong bối cảnh họ đang chuẩn bị cho vòng đàm phán then chốt về việc xem xét lại kế hoạch cứu trợ các nước trong khu vực đồng ơ-rô đang trong cơn bão nợ công. Tuy nhiên, IMF khẳng định quỹ này sẽ duy trì mọi chức năng và tiếp tục hoạt động hiệu quả./.