Ngày 11-5, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) Nguyễn Thị Thanh Hòa đã trao tặng ông Giôn Hen-đra (John Hendra) - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam" - phần thưởng cao quý của Hội nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của ông trong sự nghiệp thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa chúc mừng ông Giôn Hen-đra đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và đánh giá cao những đóng góp của ông cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam thời gian qua; đồng thời mong muốn trên cương vị mới ông sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ Việt Nam trong việc hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, Trung ương Hội Phụ nữ đã có định hướng lớn tiến tới giúp phụ nữ tiếp cận tài chính, phát triển mô hình “địa chỉ tin cậy” dưới sự giúp đỡ của Quỹ Dân số Liên hợp quốc vì mô hình này được đánh giá là phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Ông Giôn Hen-đra bày tỏ vui mừng vì trên cương vị mới vẫn có cơ hội được hợp tác cùng Hội LHPN Việt Nam trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và mong muốn sẽ được nhìn thấy nhiều hơn những gương mặt phụ nữ ưu tú trong các vị trí quan trọng của Chính phủ, Quốc hội cũng như các cơ quan dân cử ở Việt Nam. Ông cho rằng để đạt tỷ lệ 30% nữ đại biểu ứng cử Quốc hội và HĐND các cấp, vai trò của Hội LHPN Việt Nam rất quan trọng trong việc tìm kiếm và giới thiệu những gương mặt phụ nữ ưu tú ở các cấp địa phương, cũng như xây dựng chương trình phát triển năng lực cho phụ nữ ra ứng cử và khi trở thành người lãnh đạo.

Với vai trò mới là Phó Tổng Giám đốc UN Women, ông Giôn Hen-đra cam kết sẽ hành động mạnh mẽ hơn để giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Bên cạnh đó, ông Giôn Hen-đra cũng chia sẻ những vấn đề mà Việt Nam cần triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới như: thực hiện tốt các mô hình về ứng phó với biến đổi khí hậu, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và phòng chống bạo lực gia đình, cân bằng giới tính khi sinh, giảm thiểu tác động của biến đối khí hậu đối với phụ nữ, trẻ em./.