Tại Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam sau 3 năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác đến 2010 tổ chức tại Hà Nội ngày 24-12-2007, Ông Nguyễn Xuân Hiên, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết: trong 3 năm qua, cả nước có 2.349 hợp tác xã được thành lập mới. Các đơn vị của Liên minh hợp tác xã Việt Nam đã hướng dẫn các hợp tác xã xây dựng đề án đầu tư phát triển sản xuất và hỗ trợ vay vốn với tổng vốn cho vay hơn 37 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho gần 7.800 lao động.

Ngoài ra, Liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố cũng đã tranh thủ các chương trình hỗ trợ tín dụng, vốn vay ở địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện cho dự án của các hợp tác xã, xã viên vay với tổng số vốn trên 545 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong 3 năm qua, có tới 1.668 hợp tác xã bị giải thể do không có khả năng chuyển đổi, chuyển đổi nhưng mang tính hình thức hoặc thành lập mới nhưng hoạt động không có hiệu quả.

Từ nay đến năm 2010, Liên minh hợp tác xã Việt Nam sẽ tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc ở cấp trung ương và địa phương; phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển hợp tác xã.