Nhằm tăng cường sự ổn định của các hệ thống tài chính khu vực thời hậu khủng hoảng, ngày 19-7, tại cuộc họp ở Lúc-xăm-bua, các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí siết chặt việc giám sát các quỹ đầu cơ. Theo đó, các quỹ đầu cơ và các quỹ đầu tư tư nhân khác trong EU lần đầu tiên sẽ phải tuân thủ các quy định chung (trước đây, các quỹ này chỉ theo quy định của mỗi nước thành viên). Thỏa thuận cũng nhất trí cho ra đời "hộ chiếu" châu Âu, cho phép một quỹ đầu cơ được cấp phép hoạt động ở một nước thành viên EU sẽ được quyền tiếp cận các nhà đầu tư ở tất cả các nước thành viên EU còn lại.

Thời hạn áp dụng loại hộ chiếu này dự kiến vào năm 2013 đối với các quỹ đầu cơ đóng trụ sở trong EU và vào năm 2015 đối với các quỹ đóng trụ sở ngoài EU.

Ủy viên châu Âu phụ trách các Dịch vụ Tài chính Michel Barnier cho biết, các quy định nghiêm ngặt và rõ ràng tăng cường sự minh bạch trên thị trường đầu cơ nhằm đảm bảo sự công bằng giữa thị trường này với các thị trường khác.

Tuy nhiên, các đại diện khu vực quỹ đầu cơ phản ứng thận trọng với quyết định mới của EU do lo ngại thỏa thuận này còn một số điều khoản khó thực hiện và tạo gánh nặng cho thị trường đầu cơ. Thỏa thuận đang chờ các nước thành viên EU ký tham gia và Nghị viện châu Âu (EP) thông qua để có hiệu lực./.