*** Hồ sơ

- Nghề PR trong hội nhập kinh tế quốc tế

*** Vấn đề và bình luận

Blog – phương tiện truyền thông mới cho doanh nghiệp

Chưa bao giờ doanh nghiệp, với hàng đống thông cáo báo chí và quảng cáo “giá trị”, phải giành giật vất vả như bây giờ, để lấy được một chỗ trên trang báo hạn hẹp. Đâu đó phải có một phương tiện khác giúp doanh nghiệp lôi kéo khách hàng, và họ tìm thấy tiện ích đó ở blog (nhật ký cá nhân trực tuyến) – kiểu nói chuyện tự nhiên với công chúng.

Lê Minh Quang - Công cụ đắc lực của Mỹ trong chiến tranh tư tưởng - tâm lý

Trong kỷ nguyên hội nhập, khoa học và công nghệ quan hệ công chúng được áp dụng trong quân sự như một công cụ đắc lực để chuẩn bị và tiến hành chiến tranh. Ngày nay, ở Mỹ, khoa học và công nghệ quan hệ công chúng còn được sử dụng như một công cụ để thực hiện chiến tranh tư tưởng - tâm lý.

Nguyễn Nguyên - Doanh nhân vì bóng đá hay làm ăn từ bóng đá

Bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp và nổi đình nổi đám nhờ các doanh nhân tác động vào làm thay đổi bộ mặt bóng đá. Nếu đầu những năm 2000, bóng đá Việt Nam “xôm tụ” nhờ những ông bầu kiểu bầu Đức, bầu Thắng tham gia vào “chiến trường” bóng đá thì bây giờ mô hình các bầu, các doanh nhân chơi bóng đá “hơi bị nhiều”…

TS. Đinh Thị Thúy Hằng - Ai sử dụng PR trong xã hội

Một thanh niên trong công sở đã để ý đến một cô gái trẻ, anh mời cô gái đi xem phim để có dịp hiểu và gần với cô gái hơn. Khi bộ phim kết thúc, anh đưa cô gái về nhà và nói rằng, anh sẽ là người yêu lý tưởng nhất của cô gái. Đó là quảng cáo! Nếu anh thanh niên nói, cô cần một người yêu và anh sẽ là ứng cử viên tốt nhất. Đó là marketing! Nhưng nếu trước khi anh định ngỏ lời thì cô gái đã e ấp nói với anh rằng, cô nghe nói anh sẽ là một người bạn trai tuyệt vời. Vâng, đó là PR!

*** Bên lề sự kiện

Hằng Thu - Chiến lược PR của cảnh sát Anh

Đã từ lâu, cảnh sát Anh thông qua nhiều hoạt động PR để tạo dựng lòng tin trong cộng đồng, xây dựng hình ảnh và uy tín cho đội ngũ cảnh sát nước này. «Vì nhân dân phục vụ» là cụm từ quen thuộc trong chiến lược PR của cảnh sát Anh. Để đem lại sự tiện lợi cho người dân, cảnh sát xứ sở sương mù luôn cố gắng thiết lập mối quan hệ tốt với công chúng và đem lại những dịch vụ tốt nhất cho công chúng.

Bằng Lăng - PR ở Nhật Bản: Lịch sử và hiện trạng

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, ngành PR mới bắt đầu xuất hiện ở Nhật Bản thông qua sự thúc đẩy của Bộ Tổng tư lệnh quân đồng minh GHQ do Mỹ cầm đầu cũng như phong trào tư nhân hóa thị trường chứng khoán và sự thúc đẩy của các tập đoàn kinh tế…

Nguyễn Bình (tổng hợp) - Khủng hoảng và những cơ hội mới

“Con quái vật suy thoái” vừa qua đã xuất hiện, tàn phá, gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt ở các nước phát triển, dẫn đến cuộc khủng hoảng toàn cầu. Khi sự tác oai tác quái của nó tạm lắng xuống, có không ít bài học quý báu đã được rút ra...

Trung Hoàng - Nghề PR với những bí quyết “vàng”

Rất năng động, với khả năng làm việc “phi thường”, nhân viên PR thường xuyên phải bận rộn với nhiều loại công việc: lập kế hoạch “lăng xê” hình ảnh công ty, triển khai hành động, tìm cách giải quyết những rắc rối liên quan tới công ty, đơn vị của mình... Một điều quan trọng là, những người làm PR phải nhận thức được rằng: “Xây dựng và cải thiện các mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc PR”.

Thành Nam Huy - Quản lý khủng hoảng: Thành công và bài học đắt giá

Trong cuộc sống, việc phải đối diện với những tình huống bất ngờ là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt, trong thế giới của truyền thông đa phương tiện, số lượng khủng hoảng và mức độ ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ là không thể coi thường. Chính vì vậy, thử nghiệm quan trọng nhất đối với bất kỳ tổ chức nào là khi có một khủng hoảng, tai nạn hay thảm họa xảy ra.

*** Kinh tế và hội nhập

Phạm Dũng - Khu kinh tế mở Chu Lai: Đằng sau những kỳ vọng

Ngày 25-7-2003 đánh dấu một sự kiện quan trọng trong bước đường phát triển kinh tế của nước ta nói chung và của khu vực miền Trung nói riêng. Khu kinh tế mở Chu Lai được chính thức thành lập, theo quyết định số 108/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trần Nhàn - Bài toán kinh tế của APEC

Hội nghị cấp cao APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) năm nay tổ chức ở Singapore trong bối cảnh khá đặc biệt đối với diễn đàn này nói chung và các nền kinh tế thành viên nói riêng. Chủ đề kinh tế thực sự chế ngự chương trình nghị sự, lấn át những chủ đề chính trị, an ninh vẫn thường thấy chiếm vị trí không phải là thấp trong các ưu tiên ở những lần hội nghị cấp cao thường niên trước.

*** Cửa sổ nhìn ra thế giới

Nam Trân - Liên minh Nhật - Mỹ: Bộ phim nhiều tập chưa thể có hồi kết

Liên minh chiến lược Mỹ - Nhật Bản, vốn được cho là khá bền vững, mới đây xuất hiện ngày càng nhiều vết rạn. Sóng gió trong quan hệ liên minh tay đôi này đã tồn tại từ lâu, song giờ đây không còn là điều tế nhị đối với chính phủ của tân Thủ tướng Y.Ha-tô-ya-ma (Y.Hatoyama), người mà ngay khi lên cầm quyền đã tuyên bố rằng, Tô-ky-ô (Tokyo) muốn có quan hệ bình đẳng với đồng minh chiến lược Mỹ.

Lý Mạc Phù - Nghe tưởng lớn, nghĩ thấy nhỏ

Vụ đụng độ mới rồi giữa hải quân Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên trên Biển Hoàng Hải đã khiến cho quan hệ hai nước trở nên căng thẳng hơn. Biểu hiện ra bên ngoài của mức độ căng thẳng mới đó không chỉ là những lời cáo buộc khá nặng nề của bên này đổ lỗi cho bên kia vi phạm lãnh hải, mà còn ở chỗ Hàn Quốc đưa thêm tàu chiến đến khu vực xảy ra xô xát và CHDCND Triều Tiên dọa sẽ sử dụng mọi biện pháp quân sự để bảo vệ lãnh hải.

Thu Thảo - Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20:Tiếp lửa” để đương đầu với khủng hoảng

Với cam kết tiếp tục duy trì các gói kích thích để “tiếp lửa” cho nền kinh tế đang trên đà phục hồi sau khủng hoảng, hội nghị Bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) cuối tuần qua là một bước đi cần thiết, khẳng định quyết tâm của thế giới tiếp tục đương đầu với “quái vật” mang tên khủng hoảng. Song, vấn đề về chống biến đổi khí hậu vẫn là một dấu hỏi lớn.

*** Văn hóa - xã hội

Nguyên Minh - Cuộc cách mạng nữ quyền ở Ả-rập Xê-út

Phụ nữ Ả-rập Xê-út (Arab Saudi) đến nay vẫn không có chứng minh thư, không được quyền lái xe, bị cấm hành nghề luật sư, kỹ sư... Nhưng cùng với những thay đổi về tình hình kinh tế - xã hội, địa vị của người phụ nữ nước này đang từng bước được cải thiện. Những người ủng hộ cải cách, đi đầu là Quốc vương Áp-đu-la Bin Áp-dun A-dít (Abdullah bin Abdul Aziz) đã đưa ra nhiều sáng kiến nâng cao quyền nữ giới trong gia đình, ngoài xã hội và cả trong chính trường. Có thể nói cuộc cách mạng nữ quyền ở đất nước Hồi giáo đang diễn ra lặng lẽ nhưng bền bỉ, quyết liệt nhằm tiến tới mục tiêu bình đẳng giới.

Phạm Hoàng - Anh nông dân phục dựng áo Vua

Ở thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín (Hà Nội) có anh nông dân Vũ Văn Giỏi, ngày ngày mải mê với công việc ruộng đồng, tối đến lại miệt mài nghiên cứu phục dựng trang phục cung đình của Vua, Chúa. Thật lạ, những tác phẩm phục dựng của anh được trưng bày ở nhiều cuộc triển lãm, ở nhiều bảo tàng trong và ngoài nước, được các nhà nghiên cứu đánh giá cao.

*** Văn học - nghệ thuật

Mỹ An - Taylor Swift ghi dấu ấn lịch sử cho dòng nhạc đồng quê Mỹ

Lễ trao giải thưởng Hiệp hội Âm nhạc đồng quê Mỹ (CMA) tối 11-11 tại Nashville (Mỹ) đã trở thành “đêm của Taylor Swift”, khi nữ ca sĩ trẻ 19 tuổi này lập cú “hat-trick” kỷ lục: Là ca sĩ trẻ nhất, nữ ca sĩ hát đơn đầu tiên trong một thập kỷ qua giành giải cao nhất “Nghệ sĩ của năm” và là ca sĩ duy nhất ẵm toàn bộ 4 giải thưởng được đề cử của CMA.

*** Nhân vật với lịch sử

Hải An - John Davison Rockefeller - người đầu tiên sử dụng PR chuyên nghiệp

Giôn Đa-vi-xơn Rôc-cơ-pheo-lơ (John Davison Rockefeller) là vua dầu mỏ, là một trong 10 nhà tài phiệt lớn nhất nước Mỹ, là một nhà từ thiện, nhưng có một điều đặc biệt trong tiểu sử của ông, mà ít người biết: ông là người đầu tiên sử dụng Quan hệ công chúng (PR) chuyên nghiệp trong công ty của mình!.”

*** Dân số và biển đảo

Dương Ngọc - Bình Định: Tiếp sức cho công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Trí Anh - Bước đột phá cho người dân vùng biển Thái Bình

Tính đến trung tuần tháng 9, Thái Bình đã triển khai được khoảng 50-60% công việc của Đề án kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) năm 2009, một cách khá bài bản và hiệu quả. Điều đáng lưu ý là, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng với sự đón nhận hồ hởi của những đối tượng trong diện thụ hưởng, sự quyết tâm cao của ngành Dân số, hy vọng Đề án 52 sẽ là bước đột phá cho người dân vùng biển “quê lúa”...

*** Tuần trong 5 phút

- Việt Nam

- Thế giới