Sáng 15-11 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 20-11-2007) và giao lưu với các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú ngành giáo dục - đào tạo lần thứ IX. Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các ban, ngành cùng hơn 300 đại biểu là Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú trong cả nước được trao danh hiệu này năm 2006.

Trong bài phát biểu chúc mừng các nhà giáo tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn dành cho ngành giáo dục - đào tạo sự quan tâm đặc biệt, bởi đầu tư cho giáo dục - đào tạo chính là đầu tư cho thế hệ trẻ, đầu tư cho sự phát triển của đất nước. Trong những năm qua, ngành giáo dục - đào tạo của Việt Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng; chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa ngày càng phát triển; đất nước ngày càng có nhiều nhân tài làm việc có hiệu quả trong các ngành khoa học, kỹ thuật…

Phó Chủ tịch nước khẳng định, các thầy cô giáo là những người có công đầu trong những thành tựu to lớn mà ngành giáo dục - đào tạo đạt được trong thời gian qua. Để sự nghiệp giáo dục - đào tạo tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng phát triển: mỗi thày cô giáo cần thực hiện tốt phong trào “Mỗi thày cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; giáo viên và học sinh phải thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; ngành giáo dục - đào tạo cần tiến hành tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”; gắn giáo dục - đào tạo với việc đáp ứng các nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp; chú trọng đến yếu tố giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, thu hút nguồn nhân lực có trình độ và tay nghề cao.

Từ năm 1988 đến nay, đã có 9 đợt phong tặng, tuyên dương 253 Nhà giáo Nhân dân, 4.275 Nhà giáo Ưu tú trong cả nước. Riêng năm 2006, có 64 Nhà giáo Nhân dân và 484 Nhà giáo ưu tú được phong tặng, tôn vinh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã nêu ra những nhiệm vụ của ngành giáo dục - đào tạo trong những năm tới là: tập trung đào tạo những ngành nghề mà xã hội đang cần, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn, cơ khí, công nghiệp, dịch vụ…tiến tới thực hiện tốt việc đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Lê Hồng Sơn khẳng định vinh dự và trách nhiệm lớn lao của nhà giáo trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. Kể từ năm 1982, khi Chính phủ quyết định lấy ngày 20-11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam, đến nay, đội ngũ giáo viên trong cả nước đã có bước phát triển hùng hậu, từ 400.000 người tăng lên hơn 1 triệu thầy cô giáo ở tất cả các bậc học. Nhiều thế hệ nhà giáo trưởng thành, tâm huyết, tận tuỵ, yêu thương học trò, cần cù sáng tạo và sống trong sáng, giản dị, mẫu mực, tạo nên truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam./.