TCCSĐT - Từ ngày 07 đến ngày 11-11- 2010, tại Thủ đô Mê-hi-cô đã diễn ra Hội thảo “Các cuộc Cách mạng trên thế giới trong thế kỷ XX” do Ủy ban Đặc biệt tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm 200 năm ngày Độc lập và 100 năm Cách mạng Mê-hi-cô, trực thuộc Thượng viện Mê-hi-cô tổ chức.
 
Tham dự hội thảo có hơn 100 giáo sư, tiến sĩ, trí thức và đại diện các tầng lớp trong xã hội Mê-hi-cô, đặc biệt có sự tham gia của nhiều thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ liên bang có uy tín trên chính trường Mê-hi-cô.
 
Hội thảo còn có sự tham gia của 6 đoàn quốc tế, đến từ Nga, Trung Quốc, Việt Nam, Cu-ba, An-giê-ri và Ni-ca-ra-goa, đại diện cho 6 cuộc cách mạng tiêu biểu nhất trong từng giai đoạn khác nhau của thế kỷ XX.

Trong thời gian 5 ngày làm việc, Hội thảo đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá và so sánh những đặc điểm của các cuộc cách mạng tiêu biểu trên thế giới. Hội thảo đặc biệt đánh giá cao vai trò và tính tiên phong của các cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, Cách mạng Tháng Tám của Việt Nam, Cách mạng Cu-ba, coi đây là những bước mở đầu cho phong trào giải phóng dân tộc, đấu tranh vì quyền lợi của nhân dân lao động tại các quốc gia bị đô hộ tại khắp năm châu. Hội thảo không chỉ là diễn đàn của giới nghiên cứu, khoa học, sử gia mà còn là nơi để nước chủ nhà Mê-hi-cô giới thiệu và tuyên truyền về lịch sử, văn hóa, con người, bản sắc của mình đến bè bạn năm châu.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do TS. Phạm Tất Thắng, Phó Tổng Biên tập Thường trực Tạp chí Cộng sản dẫn đầu, đã tham dự Hội thảo, trình bày tham luận “Cách mạng tháng Tám của Việt Nam – ý nghĩa lịch sử và bài học”, giới thiệu với các nhà nghiên cứu quốc tế về cuộc cách mạng anh dũng của nhân dân Việt Nam, đồng thời phân tích những bài học và ý nghĩa vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam. Các đại biểu đã nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng nhân dân Việt Nam về những thắng lợi đạt được khi tiến hành cách mạng cũng như những thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Đoàn đã chào xã giao Thượng nghị sĩ Melquiades Morales Flores, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt tổ chức các sự kiện kỷ niệm 200 năm Độc lập và 100 năm Cách mạng Mê-hi-cô và lãnh đạo ban tổ chức Hội thảo. Ban tổ chức đã chân thành cảm ơn Việt Nam cử đoàn tham dự và trao đổi tại Hội thảo; đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, coi đó là những bài học quý giá, là tấm gương cho công cuộc phát triển đất nước của bạn.

Trong thời gian ở Mê-hi-cô, Đoàn còn có nhiều cuộc tiếp xúc với các đoàn quốc tế tham dự hội thảo như Nga, Ni-ca-ra-goa; tiếp xúc với một số lãnh đạo các chính đảng trong thượng viện và hạ viện của bạn. Đồng chí Phạm Văn Quế, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước ta tại Mê-hi-cô cùng tham gia các hoạt động của Đoàn.