Một số hình ảnh của Hội thảo

Trong 2 ngày, mùng 2 và 3 tháng 11 năm 2007, tại Tuy-nit, Thủ đô nước Cộng hòa Tuy-ni-di, đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề “Dân chủ và phát triển trong một thế giới đang biến đổi”.

Đây là Hội thảo thường niên lần thứ XIX, do Đảng Tập hợp Dân chủ Lập hiến (RCD) Tuy-ni-di tổ chức, nhân kỷ niệm Ngày Cải cách - Chuyển đổi của Tuy-ni-di (tháng 11-1987), nhằm phân tích những thuận lợi và thách thức mà các nước đang phát triển phải đương đầu, những yếu tố thúc đẩy hòa bình và ổn định trên thế giới.

Dự Hội thảo có khoảng 500 đại biểu, trong đó có trên 130 đại biểu đến từ 41 quốc gia. Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch Đảng, Tổng Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng RCD, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng cố vấn, Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng Tuy-ni-di; các nhà lãnh đạo quản lý cấp cao, các nhà hoạt động chính trị, các nhà nghiên cứu của nhiều quốc gia như Bộ trưởng Bộ Nhập cư, hội nhập và bản sắc dân tộc Pháp, Quốc vụ khanh Bỉ, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Chủ tịch đảng Nhân dân Bồ Đào Nha, Phó Tổng bí thư Đảng Dân tộc Man-ta, cựu Tổng thống Man-ta, cựu Tổng thống In-đô-nê-xi-a, cựu Thủ tướng Bờ biển Ngà...

Phát biểu Đề dẫn của Tổng thống Tuy-ni-di Di-nê En A-bi-di-ne Ben A-li (Zine El Abidine BEN ALI), Chủ tịch Đảng RCD đã được Phó Chủ tịch thứ hai Đảng RCD, Thủ tướng Chính phủ trình bày tại phiên khai mạc. Bài phát biểu nêu rõ những kết quả đã đạt được trong quá trình cải cách của Tuy-ni-di, nhấn mạnh đến yếu tố dân chủ và phát triển đối với các nước đang phát triển, khuyến cáo những biện pháp cần thiết để thúc đẩy hòa bình và phát triển trên thế giới.

Trong 2 ngày làm việc, với khoảng 50 tham luận được trình bày, Hội thảo tập trung vào 3 nội dung chính: 1. Những thách thức của dân chủ và phát triển trong thế giới ngày nay; 2. Phát triển - nhân tố của sự ổn định và việc củng cố dân chủ và hòa bình trên thế giới; 3. Cần có quan hệ như thế nào để tạo lập dân chủ và phát triển trên thế giới.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội thảo và trình bày tham luận tại hội trường.