Ngày 31-8-2009, tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính khu vực I tổ chức Hội thảo khoa học “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tham dự có các nhà khoa học trong và ngoài hệ thống Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Người. Di chúc đã ghi lại những nội dung cơ bản, những quan điểm cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam trong cả tương lai. Di chúc cũng là những tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin và trách nhiệm của một vị Chủ tịch Nước với Tổ quốc, nhân dân và cả sự nghiệp cách mạng.

Tại Hội thảo, 27 bản tham luận của các nhà khoa học đã tập trung vào các chủ đề chính: bối cảnh lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Di chúc; tư tưởng Hồ Chí Minh về cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ; về củng cố và tăng cường vai trò của Đảng cầm quyền; xây dựng và rèn luyện đạo đức, phong cách cán bộ, đảng viên; xây dựng nền văn hóa mới, con người mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; chăm lo bồi dưỡng các thế hệ cách mạng...

Năm 2009 là năm thứ 40 chúng ta thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là năm thứ ba triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn Đảng, toàn dân ta đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, đưa đất nước ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều việc chưa được như mong muốn của Người.

Kết thúc Hội thảo, các nhà khoa học khẳng định, tinh thần của Di chúc đã xuyên suốt 40 năm qua và sẽ còn tiếp tục song hành với cách mạng Việt Nam. Trong những chặng đường sắp tới, Di chúc sẽ luôn là kim chỉ nam để toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện thành công công cuộc xây dựng đất nước./.