Sáng ngày 30-8-2009, tại bờ nam sông Thu Bồn thuộc xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Cửa Đại với sự chứng kiến đầy phấn khởi của hàng ngàn người dân địa phương. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã dự phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công xây dựng cầu.

Dự án cầu Cửa Đại là một trong những dự án lớn của dự án tổng thể sắp xếp dân cư phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai của vùng ven biển Quảng Nam có quy mô 13.720 ha nằm trên địa bàn 15 xã thuộc 4 huyện, thành phố ven biển của tỉnh.

Theo thiết kế, dự án cầu Cửa Đại là một hệ thống gồm nhiều công trình chiếm diện tích khoảng 200 ha với phạm vi rộng có điểm đầu giao với đường ven biển Đà Nẵng - Hội An thuộc khu tái định cư làng chài phường Cẩm An (Hội An) và điểm cuối là xã Bình Đào, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) có chiều dài toàn tuyến là 18,3 km.

Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê - tông cốt thép và bê - tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng và chiều cao thông thuyền là 20m. Cầu có chiều dài 1,5 km, chiều rộng mặt cầu 25 m.

Ngoài cầu chính, dự án cầu Cửa Đại còn có một số cầu khác có tổng chiều dài là 376,3 m và một số cống thoát nước, điểm nút giao thông...

Theo kế hoạch, dự án cầu Cửa Đại được triển khai và hoàn thành từ nay đến năm 2012 với tổng số vốn đầu tư là 2.480 tỉ đồng trong đó vốn Trung ương là 50%, còn lại là vốn do địa phương huy động. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý sắp xếp dân cư ven biển Quảng Nam, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải, đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5).

Dự án cầu Cửa Đại không những là công trình tránh lũ trong dự án tổng thể sắp xếp lại dân cư vùng ven biển của tỉnh Quảng Nam mà đây cũng là chiếc cầu nối liền tuyến giao thông ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến Chu Lai, Dung Quất, làm tiền đề cho việc phát triển du lịch và phát triển kinh tế biển của một phần vùng kinh tế động lực miền Trung gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi./.