Theo AP và VOA, ngày 18-7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn đã đến TP Mum-bai, bắt đầu chuyến thăm Ấn Ðộ ba ngày nhằm tăng cường các mối quan hệ chiến lược giữa Mỹ với Ấn Ðộ, quốc gia Nam Á có vai trò quan trọng trên thế giới trong các lĩnh vực thương mại, kiểm soát vũ khí và chống biến đổi khí hậu.

Ngay sau khi đến TP Mum-bai tối 17-7, bà Hi-la-ri Clin-tơn đã tham dự lễ tưởng niệm 166 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tiến công khủng bố năm 2008 tại thành phố này và gặp lãnh đạo một số doanh nghiệp, các chuyên gia giáo dục Ấn Ðộ.
 
Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo ở TP Mum-bai, bà H.Clin-tơn kêu gọi Ấn Ðộ không lặp lại những sai lầm của Mỹ trong việc gây ô nhiễm bầu khí quyển và khẳng định Mỹ mong muốn có sự hỗ trợ và hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Bà H.Clin-tơn cho rằng, Ấn Ðộ và Mỹ là những đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố này.

Ngày 18-7, bà H.Clin-tơn lên đường tới Niu Ðê-li để hội đàm với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà, trong đó có Thủ tướng M.Xinh và Bộ trưởng Ngoại giao S.M.Cri-xna. Trọng tâm các cuộc gặp này là phương thức xây dựng công cuộc hợp tác chiến lược giữa Mỹ và Ấn Ðộ, được bắt đầu bằng hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự song phương năm 2005. Các cuộc hội đàm này cũng sẽ đề cập tới những vấn đề như quan hệ Ấn Ðộ - Pa-ki-xtan, chính sách ngoại giao, y tế, giáo dục, kinh tế, biến đổi khí hậu và năng lượng.

Mỹ và Ấn Ðộ hiện đang hy vọng sớm hoàn tất hai hiệp định. Một hiệp định cho phép các công ty Mỹ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại hai địa điểm ở Ấn Ðộ. Hiệp định thứ hai nhằm bảo đảm kỹ thuật vũ khí của Mỹ bán cho Ấn Ðộ sẽ không bị tiết lộ cho các nước khác./.