Vừa qua, trong lễ kỷ niệm 100 năm Hiệp hội quốc gia vì sự Tiến bộ của người da màu (NAACP), tổ chức quyền công dân lâu đời nhất của Mỹ, Tổng thống Mỹ Ô-bam-a đã nói rằng những người Mỹ gốc Phi phải nắm lấy cơ hội cho cuộc sống của chính họ.

Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông nhấn mạnh tới chủ đề chủng tộc kể từ khi ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Ông Ô-ba-ma nói những người thiểu số ở nước Mỹ vẫn cảm nhận thấy thái độ phân biệt chủng tộc từ xã hội. Họ là những những người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc La-tinh, người Mỹ Hồi giáo và cả những người đồng tính.

Do đó, ông nói các thành viên của NAACP phải có trách nhiệm với cuộc sống và cộng đồng của họ. “Các chương trình của chính phủ không thể tự đưa trẻ em của chúng ta tới vùng đất hứa mà chúng ta cần một suy nghĩ mới, một thái độ mới”.

Về cộng đồng người Mỹ gốc Phi, ông nói kêu gọi họ cần phải lấy lại tinh thần của phong trào quyền công dân hơn nửa thế kỷ trước để đối phó với những vấn đề mà người Mỹ gốc Phi phải chịu một cách bất hợp lý như thất nghiệp, chi phí chăm sóc sức khoẻ tăng và bệnh HIV – AIDS.

Và những trẻ em Mỹ gốc Phi cần có niềm khao khát trở thành các nhà khoa học, kỹ sư, quan toà, và tổng thống. Ông nói sống trong đói nghèo, trộm cắp không phải là nguyên nhân để các em học tập kém hơn hay phải bỏ trường học mà nhấn mạnh, phải dạy các em rằng “không ai viết nên số phận cho các em - số phận của các em nằm chính trong tay các em”.

Ông Ô-ba-ma cũng nói ông muốn thấy các bậc bố mẹ người Mỹ gốc Phi cần có trách nhiệm giáo dục con cái hơn, đồng thời lấy chính cuộc đời mình để nói rằng, ông trưởng thành với sự giáo dục và thương yêu từ mẹ, ca ngợi bà vì đã cho ông cơ hội để làm những điều tốt nhất trong cuộc đời ông./.