Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 30-10 đến ngày 05-11-2017)

Nhân Hòa (Tổng hợp theo TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
22:41, ngày 07-11-2017
TCCSĐT - Thủ tướng giao nhiệm vụ cho tân Tổng Thanh tra Chính phủ; Lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về đổi mới mô hình tăng trưởng; Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2017; 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai; Khai mạc toàn thể Kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC; … là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Ngành du lịch nỗ lực hoàn thành mức tăng trưởng 30%

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự báo năm 2017 nước ta sẽ đạt và vượt 13 chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, Chính phủ hoàn thành được các chỉ tiêu Quốc hội yêu cầu. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành du lịch. Tăng trưởng khách du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017 mà Chính phủ đã xác định.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: Nếu không có biến động gây ảnh hưởng lớn thì ngành du lịch có thể đạt được chỉ tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Khách quốc tế đến nước ta trong tháng 10-2017 đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 5% so với tháng 9-2017. Đây cũng là tháng thứ 7 tính từ đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1 triệu lượt người/tháng. Như vậy, trong 10 tháng của năm 2017, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 10,47 triệu lượt, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2016; các thị trường khách quốc tế đều tăng đáng kể... Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm 2017, ngành du lịch đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, trọng tâm là chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm.

Năm 2017 được coi là năm sôi động của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ở các thị trường quốc tế. Đây chính là một nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy ngành du lịch thực hiện chỉ tiêu về tăng trưởng khách quốc tế. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, ngành du lịch đã thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ngay từ đầu năm, cao điểm là quý II, quý III và tháng đầu tiên của quý IV. Việc quảng bá, xúc tiến được tiến hành rộng khắp ở tất cả các thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam, gồm cả thị trường gần, thị trường xa, thị trường có số lượng khách lớn, thị trường khách có chi tiêu cao...

Điểm mới của công tác xúc tiến, quảng bá năm nay là đã huy động được nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác. Kinh phí xúc tiến, quảng bá không tăng so với những năm trước, nhưng quy mô sự kiện ở các thị trường lớn hơn rất nhiều, hiệu quả cũng cao hơn. Mặt khác, việc chuẩn bị nội dung quảng bá, xúc tiến đã được cải thiện, tính chuyên nghiệp được nâng cao hơn so với những năm trước.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, khó khăn lớn nhất trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn là kinh phí còn hạn chế. Nếu kinh phí nhiều hơn, ngành du lịch sẽ triển khai được nhiều chương trình có quy mô lớn hơn. Ngành du lịch hy vọng vấn đề kinh phí sẽ được khắc phục từ năm 2018 khi Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch hình thành, tích cực hỗ trợ nguồn lực cho xúc tiến, quảng bá. Bên cạnh đó, ngành du lịch tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và tận dụng tốt hơn nữa công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến, quảng bá. Ngành du lịch tiếp tục kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam cùng chung tay đóng góp vào công tác xúc tiến, quảng bá vì thương hiệu du lịch quốc gia…

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho tân Tổng Thanh tra Chính phủ

Chiều 01-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Thanh tra Chính phủ. Cuộc làm việc này đánh dấu sự ra mắt của tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái với cán bộ chủ chốt của ngành.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tích ngành Thanh tra đạt được trong 72 năm xây dựng và trưởng thành; đồng thời nhấn mạnh cơ quan thanh tra là nơi nhân dân đặt niềm tin, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng bộ máy liêm chính.

Nêu một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, ngành thanh tra tập trung đánh giá, tổng kết, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, nhất là cấp ủy chính quyền cơ sở về nguyên nhân, gốc rễ của tình trạng khiếu kiện hiện nay, từ đó yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải có biện pháp cụ thể, phù hợp, kịp thời để chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.

Về công tác thanh tra, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần minh bạch, khách quan, vô tư, thực hiện đúng quy chế làm việc của ngành; có cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả hoạt động của các đoàn thanh tra.

Kết luận thanh tra phải sát, đúng, chặt chẽ, đảm bảo về thời hạn, nhằm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, Thủ tướng đề nghị ngành thanh tra tăng cường tham mưu chủ trương, chính sách qua thanh tra. Ngành tiếp tục tập trung vào một số lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như xây dựng cơ bản, đất đai, công tác cán bộ…

Lưu ý công tác xây dựng ngành là vấn đề lớn, Thủ tướng đề nghị phải tăng cường quản lý, sử dụng cán bộ công khai, minh bạch, đánh giá đúng cán bộ. Bản thân từng đơn vị, từng cán bộ phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành thanh tra, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết.

Lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về đổi mới mô hình tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Phó Trưởng ban.

Các Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bộ trưởng Bộ Công Thương; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương; Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Lãnh đạo Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Ban Chỉ đạo có chức năng tham mưu, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều hòa, phối hợp các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương thực hiện việc cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, tổng hợp và đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các điển hình tốt, cách làm tốt và các trường hợp điển hình chưa tốt trong thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở các ngành, lĩnh vực và địa phương; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp nhân rộng các điển hình tốt, cách làm tốt; kiến nghị.

Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2017

Ngày 04-11-2017, tại Hà Nội, Uỷ Ban dân tộc phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trang trọng tổ chức “Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2017”. Đây là chương trình thường niên của Ủy Ban dân tộc nhằm ghi nhận, biểu dương, động viên, khích lệ các tài năng trẻ người dân tộc thiểu số, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.

Đến dự chương trình có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội; Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Thào Xuân Sùng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông Tấn xã Việt Nam; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Năm 2017, có 161 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc được tuyên dương, trong đó có 13 học sinh là học sinh dân tộc thiểu số rất ít người. Trong số 161 em được tuyên dương, có 95 em học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 62 em đỗ điểm cao được xét tuyển đại học năm 2016 - 2017 (so với năm 2016, số học sinh được tuyên dương tăng 17,5%). Những em học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được xét tuyển đại học năm 2017 thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện của học sinh thuộc các nhóm dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đặc biệt, dịp này, có 4 em sinh viên là người dân tộc thiểu số đã giành huy chương trong các cuộc thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trong bối cảnh chung về thành tích của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế, những thành tích này của các em sinh viên người dân tộc thiểu số rất đáng khích lệ.

100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai


Sáng ngày 05-11, Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (07-11-1917-07-11-2017) được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Tới dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hơn 3.500 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội.

Cũng trong sáng ngày 05-11, tại Công viên V.I. Lê-nin, quận Ba Đình, Hà Nội, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã đến dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài V.I.Lê-nin.

Tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga. Đó là cuộc cách mạng đã làm rung chuyển thế giới, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại.

“Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, những tiên đoán của các nhà sáng lập Chủ nghĩa xã hội đã trở thành hiện thực trên 1/6 địa cầu. Lần đầu tiên trong lịch sử, những người lao động đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, một nhà nước kiểu mới với hình thức các xô viết đã hình thành và được V.I. Lê-nin đánh giá là chế độ dân chủ ở mức cao nhất cho nông dân và công nhân - một chế độ dân chủ kiểu mới.” Tổng Bí thư nhấn mạnh.

“Dù cho ‘vật đổi sao dời,’ tinh thần Cách mạng Tháng Mười và những thành quả lịch sử cũng như cống hiến to lớn của nhân dân các dân tộc trong Liên bang Xô Viết đối với loài người mãi mãi không bao giờ phai mờ, mãi mãi sẽ còn ghi đậm trong tâm trí của mọi người có lương tri trên toàn thế giới,” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

“Với tinh thần cách mạng trong sáng, tính khoa học nghiêm túc, một mặt, kiên định đánh giá khách quan về ý nghĩa bất biến của Cách mạng tháng Mười cũng như những thành tựu và cống hiến to lớn của Liên Xô trước đây; mặt khác, nhận diện những nguyên nhân chủ quan, khách quan đưa tới sự việc đau buồn đó. Điều quan trọng hơn là cần rút ra những bài học sâu sắc để tiếp tục kiên trì, kiên quyết theo đuổi mục tiêu, lý tưởng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, tránh rơi vào những sai lầm đã làm Liên Xô đổ vỡ,” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Từ đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đúc rút những bài học thành công, nhận rõ những sai lầm trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo và đang kiên định, kiên trì tiến hành từng bước vững chắc công cuộc đổi mới toàn diện ở nước ta.

Cũng trong sáng 05-11, tại Công viên V.I. Lê-nin, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã đến dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài V.I. Lê-nin.

Tham gia Đoàn có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội.

Khai mạc toàn thể Kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC


Sáng 05-11, tại Đà Nẵng, kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã khai mạc toàn thể với sự tham dự của đại diện 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC 2017 Hoàng Văn Dũng cho biết, kỳ họp lần thứ 4 của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC cũng là kỳ họp cuối của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC trong Năm APEC 2017. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ kết luận một số nội dung của Chương trình APEC năm 2017 để bàn giao cho nền kinh tế chủ nhà APEC 2018, Papua New Guinea.

Trong ngày, kỳ họp lần thứ tư Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC sẽ có các nội dung: họp khai mạc của Chủ tịch, đồng Chủ tịch ABAC và Chủ tịch các nhóm công tác chuyên đề; họp Nhóm Tài chính và Kinh tế; Họp Nhóm hội nhập kinh tế khu vực.

Hàng năm, kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC đều tổ chức họp 4 lần, trong đó 3 kỳ họp đầu tiên diễn ra ở bên ngoài và kỳ họp cuối tại nền kinh tế chủ nhà. Năm APEC 2017, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC đã tổ chức họp tại Thái Lan, Hàn Quốc, Canada và kỳ họp thứ tư là ở Việt Nam./.