TCCS - Đảng bộ phường Hòa Thọ Đông, là một trong những cơ sở đảng ở thành phố Đà Nẵng có nhiều cố gắng trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nhất là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên. Điều đó đã tạo động lực mạnh mẽ đối với phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Hòa Thọ Đông là phường trung tâm của quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, diện tích tự nhiên 266,57 ha; có 40 tổ dân phố, 3.221 hộ với 12.886 người; là địa phương được thành phố Đà Nẵng chọn thực hiện thí điểm mô hình “Bí thư đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân phường”. Đảng bộ phường có 26 chi bộ với 329 đảng viên. Hòa Thọ Đông còn là một trong những phường nổi bật của thành phố Đà Nẵng đang sôi động trong công tác chỉnh trang đô thị. Từ khi chia tách và thành lập phường (tháng 9-2005) đến nay, trên địa bàn có 14 dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị và xây dựng kết cấu hạ tầng, gần 1/4 số hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa. Với đặc điểm, tình hình đó, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ phường luôn hướng đến và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua, là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, nhất là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên trên địa bàn.

Đảng bộ phường Hòa Thọ Đông quán triệt và thực hiện tốt chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa X, về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng của địa phương. Dựa trên cơ sở Quyết định số 25-QĐ/TW, ngày 24-11-2006, của Bộ Chính trị, về hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, Đảng ủy phường xây dựng Quy chế làm việc của cấp ủy, của Ủy ban Kiểm tra (UBKT); Quy chế phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Qua đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước phục vụ cho công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trên địa bàn nói riêng. Trong tổ chức triển khai và thực hiện Quy chế, Ban Thường vụ Đảng ủy yêu cầu các ban, ngành trên địa bàn chú trọng giải quyết các vấn đề bức xúc, liên quan đến đời sống của nhân dân, tập trung vào những nơi thực hiện di dời, giải tỏa và thường xuyên công khai, minh bạch các đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng như giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân giám sát tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, Đảng ủy phường, UBKT Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc đều xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát cho cả nhiệm kỳ, hằng năm, sáu tháng, từng quý và tổ chức thực hiện thường xuyên, nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, công tác giám sát được Đảng ủy quan tâm và tiến hành thận trọng. Bước đầu tổ chức giám sát chuyên đề làm điểm để rút kinh nghiệm, sau đó mở rộng các nội dung, đối tượng để tổ chức giám sát. Ngoài ra, Đảng ủy phường còn phân công cho các đồng chí trong thường trực, thường vụ cấp ủy phụ trách ngành, lĩnh vực nào thì chủ trì công tác kiểm tra, giám sát ở ngành, lĩnh vực đó. Những nội dung mang tính bao quát, toàn diện và đối tượng kiểm tra là chi bộ, cấp ủy thì trực tiếp thường trực cấp ủy chủ trì kiểm tra, giám sát. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả của các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy ngày càng được nâng lên.

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy phường thông qua công tác kiểm tra, giám sát còn thể hiện bằng các văn bản cụ thể, như nghị quyết, quyết định, quy chế, kết luận, kế hoạch, hướng dẫn, công văn đôn đốc… Bên cạnh đó, Đảng ủy còn yêu cầu thường trực cấp ủy và các cơ quan giúp việc cho cấp ủy duy trì giao ban định kỳ với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn; phân công các thành viên cấp ủy, Ban Thường vụ và các thành viên UBKT Đảng ủy trực tiếp đứng điểm, phụ trách chi bộ trực thuộc và yêu cầu thường xuyên kiểm tra và cùng tham dự sinh hoạt với chi bộ. Qua đó, theo dõi, nắm tình hình đảng viên và hoạt động của chi bộ, giúp cho công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ ngày càng hiệu quả, đồng thời là cơ sở để nhận xét, đánh giá, tạo điều kiện cho các chi bộ nâng cao vai trò lãnh đạo, hạn chế trường hợp tổ chức đảng hoặc đảng viên vi phạm, phải kiểm tra xử lý.

Cùng với những giải pháp trên, những năm qua, Đảng ủy phường Hòa Thọ Đông chú trọng đến việc tuyên truyền, tổng kết về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Đặc biệt, sau khi có Thông báo 
Kết luận số 226-TB/TW, ngày 3-3-2009, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, về “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, Đảng ủy phường tổ chức quán triệt Thông báo Kết luận đến các cấp ủy và toàn thể đảng viên trong Đảng bộ; trang bị Tạp chí Kiểm tra cho các cấp ủy viên và chi bộ; cung cấp sổ tay công tác đảng viên cho tất cả đảng viên trong Đảng bộ (trong đó có in các văn bản liên quan đến nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và những điều đảng viên không được làm). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Một yếu tố quan trọng có tính quyết định đến việc nâng cao chất lượng công tác giám sát, kiểm tra của Đảng bộ thời gian qua là Đảng ủy phường thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT. Qua các kỳ đại hội, Đảng ủy phường đều ưu tiên bố trí, sắp xếp bộ máy UBKT Đảng ủy đủ số lượng, đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm Chủ nhiệm UBKT, Phó Chủ nhiệm là ủy viên Ban Thường vụ, các thành viên còn lại bao gồm một ủy viên chuyên trách và các ủy viên kiêm nhiệm. Đối với các chi bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo phân công phó bí thư hoặc chi ủy viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ. Đảng ủy quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát.

 Với những nỗ lực trên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo nói chung, công tác giám sát, kiểm tra của Đảng bộ phường nói riêng ngày càng  đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Giai đoạn 2005 - 2010, Đảng ủy tiến hành 47 cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng cấp dưới và giám sát 12 chi ủy viên chi bộ trực thuộc. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường tổ chức 57 cuộc kiểm tra theo Điều 32 Điều lệ Đảng; tiến hành kiểm tra 7 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật 6 đảng viên. Năm 2011, Ban Thường vụ Đảng ủy phường kiểm tra 3 chi bộ trực thuộc, UBKT Đảng ủy kiểm tra 7 chi bộ trực thuộc theo Điều 32 Điều lệ Đảng; kiểm tra một đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận có sai phạm và thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách… 

Có thể khẳng định, chính nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo nói chung, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng nói riêng của Đảng bộ phường Hòa Thọ Đông, chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trên địa bàn không ngừng được nâng lên. Nhiệm kỳ 2005 - 2010, mỗi năm Đảng bộ có trên 80% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh (TSVM) và trên 82% số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ phường liên tục đạt TSVM. Riêng năm 2011, Đảng bộ có 80,76% số chi bộ đạt TSVM, không có chi bộ yếu kém; trên 82,77% số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và, kết quả quan trọng hơn là kinh tế địa phương liên tục tăng trưởng khá và chuyển dần sang kinh tế đô thị (tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2005 - 2010 tăng bình quân 18,25%, năm 2011 tăng 19,22%); giáo dục, y tế, giảm nghèo có bước phát triển khá; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, mức sống dân cư tăng lên đáng kể (thu nhập bình quân đầu người năm 2006 là 18 triệu đồng, năm 2010 là 27,1 triệu đồng); củng cố niềm tin giữa Đảng với nhân dân và tạo được sự đồng thuận xã hội cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Từ kết quả công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng nói riêng ở Đảng bộ phường Hòa Thọ Đông, có thể rút ra một số vấn đề sau:

- Muốn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ chặt chẽ, sâu sát, phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, hướng dẫn của Bộ Chính trị và UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hằng năm phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những khâu đột phá; chọn lọc những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhạy cảm để tổ chức kiểm tra, giám sát, coi trọng việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên để kiểm tra, uốn nắn, giúp đỡ và xử lý kịp thời.

- Để nâng cao chất lượng và hiệu quả, trước hết phải chăm lo, xây dựng đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, bản lĩnh và có trách nhiệm, có trình độ hiểu biết về công tác kiểm tra, giám sát và có chế độ chính sách đãi ngộ hợp lý. Khi tiến hành kiểm tra, giám sát, phải xác định rõ nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm; quy trình tổ chức phải chặt chẽ, đầy đủ; đặc biệt chú trọng kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện kết luận sau kiểm tra.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, ngoài nỗ lực của cơ sở đảng, cần có sự hỗ trợ của cấp ủy cấp trên. Trước hết, quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm tra các cấp về các nội dung chuyên sâu, cụ thể mang tính chất kỹ năng, nghiệp vụ để tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thứ hai, đề nghị Trung ương quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở cấp xã, phường, nhất là cán bộ chuyên trách giúp việc cho cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra. Thứ ba, xem xét lại chế độ chính sách cho hợp lý khi bố trí ủy viên Ban Thường vụ làm Chủ nhiệm UBKT. Cụ thể như việc cán bộ Ủy ban nhân dân phường hiện đang hưởng mức phụ cấp 2,1 được đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ, làm Chủ nhiệm UBKT, phụ cấp được hưởng 1,52, rõ ràng là chưa phù hợp./.