TCCS - Một hội nghị có 500 người dự chính thức, thử hỏi có to không? Vâng, chỉ to… loại vừa vừa.
Một hội nghị diễn ra ở  huyện, lại do huyện tổ chức, đông như thế, liệu có được gọi là to? Xin thưa, to, chắc chắn là to, thậm chí là rất to!
Và ở đây, lại là hội nghị… đối thoại với… 361 bí thư, ròng rã suốt một ngày, thì phải nói là, vừa rất to, vừa rất lạ, vì…vừa chưa nghe, chưa thấy ở ta bao giờ, ít nhất trong vài mươi năm qua!

Nhưng, vào ngày 10-4-2012 mới đây, có một hội nghị như thế diễn ra ở… huyện! Để giải quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng  Đảng” theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, có 361 bí thư chi bộ trực thuộc cơ sở trong toàn Đảng bộ huyện trân trọng được mời về dự Hội nghị đối thoại do Huyện ủy tổ chức và chủ trì.

Có thể nói, hơn cả một ngày hội của cấp ủy các cấp ở huyện!

Vì, ngay cả Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, số đại biểu được triệu tập cũng không đông hơn. Lại chưa hẳn các đại biểu về dự đã náo nức, đã hồi hộp, đã hy vọng hơn, thậm chí xen lẫn cả không ít những trăn trở, lo âu, bực bội, uất ức được tích tụ, dồn nén… hơn, so với Hội nghị đối thoại lần đầu tiên được huyện tổ chức này! Và vì, về dự Hội nghị đối thoại này, tất cả ai cũng hiểu cốt để… chất vấn, để… đối thoại, để… phê bình nhau và tự phê bình, thậm chí có ý cả cốt để… “truy dồn”, để phản biện nhau, để hỏi cho “ra môn ra khoai” những mù mờ, tồn nghi theo kiểu “nghe đâu”, “hình như”, “có phải?”,…

Tất cả đều được đặt trên bàn, không úp mở, không giấu giếm. Tất cả được làm một cách công khai và dân chủ giữa huyện với cơ sở, giữa các phòng, ban của huyện với cơ sở, giữa cơ sở với nhau trong Đảng, một cách bình đẳng và minh bạch.

Và, 21 lượt ý kiến các bí thư chi bộ chất vấn và đối thoại dân chủ với các ban, ngành của huyện về 60 loại vấn đề: từ chuyện nóng bỏng là đất đai, sản xuất đến chuyện  cấp bách là an sinh xã hội, dân chủ ở cơ sở; từ việc cải cách hành chính sao cho hiệu quả, đội ngũ cán bộ sao cho ngay ngắn, đàng hoàng đến vấn đề phong cách làm việc sao cho khoa học và thiết thực của các cấp ủy, tới việc siết chặt kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên… lần lượt được giải đáp. Việc nào được hỏi cũng nóng bỏng, sát sạt. Bộ phận nào trả lời, ai giải đáp cũng cụ thể, rõ ràng. Khen ngợi có, phê bình có, thắc mắc có và đòi hỏi, yêu cầu cũng có… đủ vành đủ vẻ, lật ngược lật xuôi. Nhưng không thấy thường trực cấp ủy cấp trên né tránh, 7 trưởng  phòng, ban chuyên môn và chức năng của huyện không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau hay trả lời theo kiểu “ông hỏi gà, bà nói vịt”, “cả vú lấp miệng em”, vu vơ vô bổ; không thấy cấp ủy cấp dưới, các bí thư chi bộ hỏi gàn, nói lấy  được, hỏi cho sướng miệng theo kiểu “chua cay, đâm thọc”, cho thỏa sự tò mò, như lối “bới bèo ra bọ”, móc mói soi tìm…

Đây đó có thể còn gay gắt, bức xúc, việc này việc kia giải đáp có thể còn chưa hài lòng, mãn nguyện… nhưng không ai không thấy, trên dưới thật là cầu thị và tôn trọng lẫn nhau, thật là dân chủ và lắng nghe ý kiến của nhau, với thái độ đầy tinh thần trách nhiệm. Qua chất vấn, điều quan trọng nhất là các giải pháp tháo gỡ khó khăn được Thường trực Huyện ủy kết luận, có thể chưa hoàn thiện và làm ngay được như mong  muốn, nhưng cả người hỏi - người đáp, ai cũng thấy, thế là phải, như là mình có lỗi, phải cùng nhau sửa, cùng nhau xúm tay làm, chứ không thể “tùy hứng phán  suông”, “bon chen danh tiếng” hay theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, “đánh trống bỏ dùi”… Và, huyện với xã, xã với xã, các chi bộ trong xã với nhau cùng cộng đồng trách nhiệm, tổ chức nhân dân mà làm, chứ không thể “đèn ai nấy rạng”, “của anh anh mang, của nàng nàng xách”, càng không thể “rũ áo khoanh tay”, nghểnh ngảng thờ ơ… Không làm như thế là có lỗi với nhau, có lỗi với tập thể, có tội với nhân dân.

Một Hội nghị đối thoại với... 361 bí thư, lại là ở huyện như thế, quả là lần đầu tiên trong đời, tôi may mắn được nghe, may mắn xem bản tốc ký!

Và, thiển nghĩ:

Phải thành tâm và nhiệt huyết lắm, 361 bí thư mới sẵn sàng dám nói hết như thế!

Phải vững vàng và cầu thị lắm, các ban, ngành của huyện mới dám chủ động đối thoại với 361 bí thư một cách tự tin như thế!

Phải quyết tâm học tập dân chủ và tin cậy nhau lắm, huyện mới dám tổ chức một hội nghị đối thoại công khai với 361 bí thư về tất cả mọi vấn đề như thế!

Phải sống ngay ngắn và trân trọng nhau lắm, vì dân, vì nhau, vì sự phát triển của huyện lắm, tất cả mới dám nói hết, mới chủ động đối thoại, mới sẵn sàng tổ chức một hội nghị to như thế (và thật là phức tạp như thế), nhưng lại thật là cụ thể và thiết thực đến thế!

Dù đã trọn vẹn một ngày, dù ai cũng cố nghe hết, gắng hỏi hết, quyết tâm nói hết, dù đã vui vẻ và thật hào hứng… từ 361 bí thư chi bộ tới các phòng, ban huyện, nhưng tất cả 500 người, ai ai cũng thấy, vẫn rất… thòm thèm! Vì, chỉ lo đây là lần đầu tiên và cũng là… lần cuối cùng! Nhưng, xin thưa ngay với 361 bí thư, các đồng chí không phải ngại, chẳng phải… thòm thèm! Vì tôi biết, sắp tới, huyện sẽ tổ chức một hội nghị đối thoại như thế, gồm tất cả trưởng thôn, trưởng xóm trong toàn huyện, ngót nghét như vậy kia!

Nhưng, tới lượt mình,  thì tôi thật sự phải… thòm thèm!

Thèm rằng, tất cả gần một vạn cơ sở, gần 700 huyện, thị của chúng ta, dưới nhiều hình thức, với  mọi quy mô, nỗ lực thực hiện dân chủ đối thoại, để ai cũng vững dạ nói, vững dạ tin, vững dạ dựa vào nhau và vững dạ làm, như cái cách huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, vừa làm và sẽ tiếp tục làm ấy!

Lại thèm rằng, chúng ta phải kiên tâm làm dân chủ mãi như thế…

Vì, được như thế thì, bất cứ việc gì, dù khó mấy, chắc chắn cũng sẽ được giải quyết thành công!