Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 23 đến ngày 29-10-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
23:21, ngày 31-10-2017
TCCSĐT - Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Đoàn đại biểu Chính phủ Lào bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 23 đến ngày 29-10-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đến thăm và làm việc tại các tỉnh Bình Dương, Bến Tre.
Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Tại các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo nước ta bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt với Lào. DDánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm đúng vào dịp hai nước đã và đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Lào; các nhà lãnh đạo Việt Nam chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Lào đã giành được trong thời gian qua; khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện đối với công cuộc đổi mới ở Lào và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, nhân dân Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

Trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết, đồng chí Sonexay Siphandone chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã giành được trong thời gian qua; bày tỏ sự chia buồn đối với những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân Việt Nam trong những trận lũ lụt vừa qua; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực; cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Lào từ trước đến nay.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã tiến hành tổng kết, đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực trong năm 2017 và chuẩn bị các nội dung hợp tác, đề xuất các giải pháp mới đột phá để nâng cao hiệu quả hợp tác hai nước trong năm 2018; thúc đẩy triển khai các nội dung tại Hiệp định hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2016-2020. Đồng thời nhất trí tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, trong đó có việc chuẩn bị tốt chuyến thăm chính thức Việt Nam và tổng kết Năm Đoàn kết Hữu nghị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith; tích cực tuyên truyền đến nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước hiểu biết sâu sắc và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11

Ngày 23-10-2017, tại Trung tâm Hội nghị Fontana ở thành phố Clark, Philippines, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11 với chủ đề “Chung tay để thay đổi, hội nhập cùng thế giới” đã khai mạc. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng 10 nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, tham dự hội nghị.

Hội nghị ADMM-11 đã thông qua các Tài liệu: Chương trình hoạt động 3 năm của ADMM (2017-2019); Tài liệu Khái niệm về các sáng kiến của ADMM/ADMM+; Tài liệu Khái niệm về Hướng dẫn tương tác trên biển; Các nguyên tắc về trao đổi giáo dục và đào tạo trong ADMM; Tài liệu Khái niệm về tinh giảm các Nhóm chuyên gia ADMM+; Tài liệu Khái niệm về tổ chức ADMM+ hàng năm; Hướng dẫn việc tổ chức các cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN với nước Cộng; Tài liệu bổ sung cho Tài liệu Khái niệm về việc thiết lập ADMM, ADMM+; Tài liệu Khái niệm về tăng cường kết nối giữa ADMM và NADI (Mạng lưới các viện nghiên cứu quốc phòng an ninh, ASEAN); Tài liệu Khái niệm về thành lập Nhóm chuyên trách để xây dựng Hướng dẫn tránh va chạm của các máy bay quân sự.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11 đã diễn ra các cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao ý nghĩa của cuộc gặp, cho rằng đây là một hình thức cần thiết và hữu hiệu để ASEAN và đối tác chiến lược quan trọng của mình trong khu vực cùng trao đổi những vấn đề quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự nhằm góp phần xây dựng và duy trì lòng tin, đưa ra những biện pháp để đối phó với những thách thức an ninh chung, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận của ASEAN cũng như sự gắn kết vì lợi ích chung giữa ASEAN và Trung Quốc, đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Trung Quốc đối với vai trò trung tâm của ASEAN cũng như sự đóng góp tích cực của Trung Quốc trong xây dựng các cơ chế hợp tác quốc phòng do ASEAN đóng vai trò chủ đạo như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và ARF trong thời gian qua. Tuy nhiên, sự hợp tác này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của hai bên. Năm nay, ASEAN đã chính thức đưa Cơ sở hạ tầng liên lạc trực tiếp ASEAN (ADI) vào hoạt động. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị hai bên nghiên cứu để có thể sớm mở rộng ADI ra các nước đối tác, trước hết là Trung Quốc để hai bên có thể đẩy mạnh việc trao đổi thông tin, tham vấn lẫn nhau về các vấn đề cùng quan tâm. Vừa qua, ASEAN và Trung Quốc đã xây dựng thành công Khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, đây là một bước phát triển tích cực và hai bên cần hướng tới một COC có hiệu lực thi hành cao và tính ràng buộc về mặt pháp lý. Để sớm đạt được điều này, mỗi bên đều cần đề cao hợp tác thực tâm và ứng xử phù hợp với những cam kết của mình.

Tham khảo chính trị lần thứ 9 và Đối thoại chiến lược lần thứ 6 cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ

Ngày 24-10-2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran đã đồng chủ trì Tham khảo Chính trị lần thứ 9 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 6 giữa Việt Nam và Ấn Độ. Tham dự kỳ họp còn có các quan chức của Bộ Ngoại giao và đại diện một số bộ, ngành chủ chốt của hai bên.

Tại kỳ họp, hai bên đã rà soát và hài lòng ghi nhận quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhất là từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện tháng 9-2016. Trao đổi về cách thức thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực chủ chốt, hai bên cho rằng cần sớm xác định các biện pháp cụ thể để đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu đề ra; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư; hạn chế áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm xuất/nhập khẩu của nhau; khuyến khích việc mở đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước. Ấn Độ khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực quốc phòng, đào tạo tiếng Anh cho quân nhân, chuyển giao công nghệ quốc phòng và cung cấp tín dụng quốc phòng; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, an ninh biển, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán người trái phép…. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh kết nối, không chỉ “kết nối cứng” như hàng không, hàng hải, đường bộ mà còn “kết nối mềm” như kỹ thuật số, thông tin, viễn thông; trên tinh thần đó, sẽ thúc đẩy việc giải ngân gói tín dụng 1 tỷ USD Ấn Độ cam kết dành cho các nước ASEAN trong các dự án kết nối.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên chia sẻ nhiều đánh giá, nhận định về những biến chuyển nhanh chóng, phức tạp của tình hình quốc tế, khu vực hiện nay; nhất trí cần hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước trong khu vực nhằm phát huy các cơ hội, hạn chế các thách thức nhằm bảo đảm môi trường an ninh chiến lược, ứng phó với các nguy cơ an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng gia tăng. Hai bên đánh giá cao truyền thống phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Ấn Độ tái khẳng định đề cao và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam đánh giá cao chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; khẳng định, trong vai trò là nước điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ, sẽ phối hợp chặt chẽ với Ấn Độ và các nước ASEAN khác tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ tháng 01-2018, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Ấn Độ.

Hai bên nhấn mạnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không là lợi ích của tất cả các quốc gia trong và ngoài khu vực; đề cao nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS), thực hiện kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC). Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao hai nước cũng nhất trí tăng cường gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ và an ninh khu vực, trong đó có an ninh hàng hải.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam gửi Điện mừng tới lãnh đạo khóa mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Nhân dịp đồng chí Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta đã gửi Điện mừng tới Tổng Bí thư Tập Cận Bình. Toàn văn Điện mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như sau:

Nhân dịp Đồng chí được bầu lại làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi đến Đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Tôi xin chân thành chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc, đánh giá cao bước phát triển sáng tạo lý luận về xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do Đồng chí làm hạt nhân lãnh đạo, toàn Đảng và nhân dân Trung Quốc nhất định sẽ hoàn thành các nhiệm vụ do Đại hội đề ra, sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu cơ bản hoàn thành hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, tiến tới xây dựng Trung Quốc thành cường quốc hiện đại xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp.

Chúng tôi đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp, thái độ thiện chí đối với Việt Nam và những đóng góp xây dựng hết sức quan trọng cho quan hệ Việt – Trung của cá nhân Đồng chí trong những năm qua; chân thành mong muốn cùng các đồng chí tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới. Chúc Đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công".

Cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã gửi Điện mừng tới đồng chí Triệu Lạc Tế, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX.

Việt Nam chủ động, tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc


Tuần qua tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Ủy ban Chính trị đặc biệt và Phi thực dân hóa (Ủy ban 4) Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 đã tổ chức cuộc họp theo đề mục “Đánh giá toàn diện các hoạt động gìn giữ hòa bình”. Tham gia phát biểu tại cuộc họp có trên 60 nước thành viên Liên hợp quốc và đại diện một số tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh các hoạt động gìn giữ hòa bình cần phải được cải tổ để có thể phản ứng nhanh chóng, kịp thời và có hiệu quả đối với tình hình đang thay đổi liên tục. Việt Nam hoan nghênh các đề xuất của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tái cấu trúc Trụ cột Hòa bình và An ninh của Liên hợp quốc, các nỗ lực tổ chức và phân bổ hợp lý các nguồn lực nhằm ngăn ngừa xung đột, xây dựng và giữ vững hòa bình. Đại sứ cũng bày tỏ chia sẻ với quan điểm của các nước Không liên kết, các nước ASEAN, theo đó các hoạt động gìn giữ hòa bình phải được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng chủ quyền quốc gia, không can thiệp công việc nội bộ và phải được sự nhất trí của các bên liên quan, không sử dụng vũ lực trừ khi để tự vệ và thực hiện sứ mệnh.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định Việt Nam đã và đang tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc với tinh thần chủ động, tích cực, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đang chuẩn bị triển khai Bệnh viện dã chiến cấp II tại Nam Sudan, phù hợp với các tiêu chuẩn và yêu cầu của Liên hợp quốc. Ghi nhận vai trò không thể thiếu của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ và xây dựng hòa bình, Việt Nam cũng chuẩn bị cử nữ nhân viên an ninh đầu tiên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan./.