Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản thăm, làm việc tại Phần Lan

Trương Đức Thuận
Tạp chí Cộng sản
11:00, ngày 28-06-2024

TCCS - Tiếp tục chuyến công tác tại các nước Bắc Âu, ngày 27-6-2024, Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản do PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Phần Lan.

Nền giáo dục tiên tiến, phát triển dựa trên sự bình đẳng

Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản thăm, làm việc với Đại học Helsinki (University of Helsinki). Tại buổi làm việc, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước, do đó nền giá0 dục Việt Nam luôn cầu thị tiếp thu những thành tựu đạt được của các nước để nghiên cứu, vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của đất nước. Nhiều năm qua, Phần Lan đã áp dụng các chương trình cải cách giáo dục toàn diện làm nên cuộc cách mạng đối với hệ thống giáo dục và thu được nhiều thành tựu to lớn. Trong đó, Đại học Helsinki không chỉ là trường đại học lâu đời nhất ở Phần Lan, mà còn giữ vị thế dẫn đầu về giáo dục bậc cao và thuộc TOP 110 trường đại học tốt nhất thế giới. Vì vậy, việc tìm hiểu, tham khảo cách làm và những kinh nghiệm về giáo dục - đào tạo của Phần Lan nói chung, Đại học Helsinki nói riêng là một mục đích quan trọng chuyến công tác lần này.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, trưởng đoàn và Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan với các giáo sư, nhà nghiên cứu của Đại học Helsinki_Ảnh: Mỹ Linh 

Trao đổi với Đoàn công tác, Giáo sư Julie Yu-Wen, đại diện Đại học Helsinki cho biết, nền giáo dục của Phần Lan được nhiều nước đặc biệt quan tâm như một hiện tượng của thế giới. Sự thành công đó là nhờ chính sách giáo dục luôn bảo đảm mọi công dân đều có cơ hội học tập bình đẳng như nhau; xem trọng việc xây dựng môi trường giảng dạy và học tập toàn diện dựa trên sự công bằng. Quan điểm sư phạm ở Phần Lan được xây dựng trên cơ sở nâng cao giá trị nhân văn trong nhà trường và nâng cao vị trí người giáo viên một cách có hệ thống, nhất quán trong toàn xã hội. Bên cạnh đó, các nhà trường được đầu tư trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy và học tập tiên tiến, hiện đại, để mọi học sinh, sinh viên đều có cơ hội phát huy tối đa sở trường của mình. Trong quá trình học tập, học sinh, sinh viên chú trọng làm việc theo nhóm, hợp tác theo tinh thần đồng đội.

Theo Giáo sư Julie Yu-Wen Chen, Đại học Helsinki ra đời ở Turku năm 1640 và chuyển đến Helsinki năm 1828. Hiện nay, Đại học Helsinki có một đội ngũ giảng viên là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đạt đẳng cấp thế giới. Triết lý được Đại học Helsinki áp dụng là: “Tất cả các giảng viên đều là các nhà nghiên cứu và tất cả các nhà nghiên cứu đều giảng giạy”. Sinh viên của Đại học Helsinki được tiếp cận kiến thức, phương pháp nghiên cứu đẳng cấp thế giới. Đại học Helsinki là trường đại học của Phần Lan duy nhất trở thành thành viên của Liên đoàn các trường đại học nghiên cứu châu Âu - hiệp hội gồm 21 trường đại học hàng đầu châu Âu.

Đảng Cộng sản Phần Lan luôn hướng tới chính sách đối ngoại hoà bình, độc lập

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác làm việc với Đảng Cộng sản Phần Lan. Tại buổi làm việc, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà đã bày tỏ sự vui mừng khi được gặp, làm việc với các đồng chí của Đảng Cộng sản Phần Lan và giới thiệu những nét cơ bản về Tạp chí Cộng sản. PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, Tạp chí Cộng sản là cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, có chức năng là cơ quan nghiên cứu, tuyên truyền, học tập và hướng dẫn lý luận chính trị trong toàn Đảng. Đoàn công tác mong muốn được trao đổi với Đảng Cộng sản Phần Lan về công tác xây dựng Đảng, hợp tác quốc tế, công tác tuyên truyền và phát triển cơ quan báo chí của Đảng... 

Chủ tịch Đảng Cộng sản Phần Lan Liisa Taskinen Chairwoman bày tỏ sự ngưỡng mộ với những thành tựu mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và thực hiện thành công công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng. Uy tín, vị thế của Việt Nam ngày càng khẳng định trên trường quốc tế. Chủ tịch Liisa Taskinen Chairwom cho biết, Đảng Cộng sản Phần Lan được thành lập ngày 29-8-1918, trong suốt lịch sử tồn tại và phát triển đã có những đóng góp quan trọng đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, sự đoàn kết các lực lượng dân chủ tiến bộ đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, Đảng Cộng sản Phần Lan đã, đang nỗ lực tự đổi mới, củng cố tổ chức, xây dựng Đảng về mọi mặt trong tư cách một chính đảng cách mạng kiểu mới.

Đảng Cộng sản Phần Lan lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin làm nền tảng tư tưởng, hướng tới những mục tiêu cơ bản là: Chủ nghĩa nhân đạo, theo đó con người là mục đích của sự phát triển xã hội và là người sáng tạo lịch sử; quyền của người lao động và các tập thể lao động sở hữu các thành quả của lao động và phân chia chúng một cách công bằng; các hình thức sở hữu công cộng và tự quản đối với các tư liệu sản xuất quan trọng nhất... Chính quyền nhân dân và chế độ tự quản rộng rãi, trong đó các quyền dân chủ như quyền tự do tư tưởng và ngôn luận, các cuộc bầu cử tự do, quyền bãi công và quyền hoạt động của các đảng và phong trào công dân là nền tảng. Thực hiện công ăn việc làm đầy đủ và bình đẳng nam nữ. Chung sống cộng sinh lẫn nhau, hài hoà giữa con người và thiên nhiên. Hướng tới một nền hoà bình công bằng và vĩnh cửu cho thế giới. Phát triển khoa học, kỹ thuật và văn hoá phục vụ lợi ích của con người và coi đó như một tài sản chung của toàn thể loài người... 

Về đối ngoại, Đảng Cộng sản Phần Lan luôn giữ quan điểm hướng tới chính sách đối ngoại hoà bình, độc lập và không liên kết về quân sự thay cho việc xây dựng chính sách an ninh và phòng thủ chung châu Âu. Đảng Cộng sản Phần Lan chủ trương tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản và đảng cánh tả trên thế giới.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, trưởng đoàn và Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan làm việc với Chủ tịch Đảng Cộng sản Phần Lan Liisa Taskinen Chairwoman (thứ 3 trên cùng bên trái) và các đồng chí lãnh đạo của Đảng  Cộng sản Phần Lan_Ảnh: Đức Thuận 

Tiếp đó, Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản đã trao đổi về công tác phát triển đảng viên, tập trung tăng cường đảng viên trẻ trong bối cảnh mới; nâng cao năng lực, bản lĩnh và trí tuệ của Đảng; trao đổi về kinh nghiệm tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Đặc biệt, trao đổi về việc duy trì và phát triển tờ tạp chí của Đảng Cộng sản Phần Lan, cả bản giấy và bản online, một tờ tạp chí lâu đời và có chất lượng, soi chiếu từ kinh nghiệm của Tạp chí Cộng sản...

Cộng đồng người Việt ở Phần Lan luôn hướng về Tổ quốc

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình cho biết, hiện nay, dân số của Phần Lan khoảng 5,6 triệu người, trong đó, người Việt khoảng 14.000 người. Cộng đồng người Việt luôn đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, một lòng hướng về Tổ quốc và nỗ lực duy trì văn hóa, bản sắc tốt đẹp của người Việt Nam tại Phần Lan. Đặc biệt, nhờ đức tính chân thành, cần cù, chăm chỉ, thông minh, cộng đồng người Việt được xem trọng tại Phần Lan. Bên cạnh đó, sinh viên Việt Nam cũng là một trong những nhóm sinh viên nước ngoài lớn nhất ở Phần Lan.

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình cho biết thêm, Việt Nam và Phần Lan thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25-1-1973. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước có nhiều bước phát triển tốt đẹp. Những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai nước không ngừng gia tăng, đặc biệt, hai bên đã có sự chuyển dịch trong mối quan hệ từ hợp tác viện trợ phát triển sang hợp tác thương mại thông thường có lợi cho cả Việt Nam và Phần Lan. 

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ giữa hai nước, trong đó có vai trò kết nối, thúc đẩy quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, đồng thời luôn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại nước sở tại. Cùng với mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan ngày càng tốt đẹp, những thế mạnh của Phần Lan, như: lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn… cũng được tăng cường trao đổi, hợp tác giữa hai nước và được Việt Nam tham khảo, vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả. Quan hệ phát triển tốt đẹp giữa hai nước là điều kiện để cộng đồng người Việt tại Phần Lan ngày càng lớn mạnh, luôn hướng về Tổ quốc; học sinh Việt Nam đến Phần Lan học tập ngày càng gia tăng. PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm, trong thời gian tới, Tạp chí Cộng sản sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quan hệ Việt Nam và Phần Lan, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp, đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững./.