TCCS - Ngày 20-6-2022, nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2022), Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản trang trọng tổ chức Lễ ra mắt ấn phẩm “Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề” và khai trương “Trang tiếng Tây Ban Nha” trên Tạp chí Cộng sản điện tử. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự, chúc mừng và chỉ đạo buổi lễ. 

Các đồng chí lãnh đạo dự Lễ ra mắt ấn phẩm “Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề” và khai trương “Trang tiếng Tây Ban Nha” trên Tạp chí Cộng sản điện tử _ Ảnh: Đình Quyết

Đến dự và chúc mừng buổi lễ, về phía khách mời có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo ban, bộ, ngành, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương… 

Về phía Tạp chí Cộng sản có các đồng chí: PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản; PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập, Phó Bí thư Đảng ủy; PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập, cùng các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, viên chức của Tạp chí Cộng sản.

Là cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tạp chí Cộng sản luôn giữ vững phẩm chất, cốt cách của một tạp chí lý luận chính trị hàng đầu của Đảng, đồng thời không ngừng đổi mới, ngày càng gia tăng hàm lượng khoa học và lý luận, nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, trong điều kiện mới, đồng thời phù hợp với nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của độc giả là cán bộ trung, cao cấp của Đảng.  

Nằm trong định hướng phát triển chung trên, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản quyết định xuất bản ấn phẩm “Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề”. Đây là ấn phẩm đặc thù của Tạp chí Cộng sản, có hàm lượng khoa học, lý luận chính trị cao; trực tiếp phục vụ độc giả là các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các đồng chí là ủy viên ban chấp hành đảng bộ cấp tỉnh trở lên. Nội dung của từng số Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề luận giải chuyên sâu về một vấn đề lý luận chính trị mới, đang bức thiết đặt ra, nhất là đón đầu những vấn đề thuộc nội dung chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhằm góp phần cung cấp luận cứ khoa học, lý luận - thực tiễn cho Trung ương Đảng, các đảng bộ cấp tỉnh xây dựng, tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách lớn của Đảng. 

Do đòi hỏi chiều sâu thông tin, hàm lượng khoa học và lý luận cao, nên Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề được tổ chức theo cách thức đặc thù, là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp triển khai một đề tài khoa học và phương pháp tổ chức một tạp chí lý luận chính trị. Thông tin được tổ chức theo mô hình đa vòng tròn đồng tâm, bao gồm 5 chuyên mục chính là: Những vấn đề lý luận, Kinh nghiệm - Thực tiễn, Diễn đàn - Trao đổi, Suy ngẫm - Bình luận, Nhìn ra các nước; từ dòng chảy lý luận là mạch nguồn xuyên suốt và thống nhất, mỗi chuyên mục lại đi sâu luận giải từng tầng thông tin lý luận chính trị, soi chiếu từ các chiều cạnh khác nhau, nhưng đều cùng hướng tâm làm sáng rõ chủ đề chính của mỗi số. Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề trình bày các vấn đề dưới góc độ lý luận chính trị, vừa mang tính lý luận chuyên sâu, vừa có giá trị định hướng thực tiễn, dễ tiếp nhận, phù hợp với ngôn ngữ, phong cách thể hiện truyền thống của Tạp chí Cộng sản. 

Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề thâu thái trí tuệ của các cây bút, chuyên gia có chất lượng trong và ngoài Tạp chí; với yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự dụng công về khâu tổ chức, nên sau khi xuất bản những số đầu tiên, Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề bước đầu nhận được sự đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, của đông đảo độc giả và sẽ tiếp tục được đổi mới, cải tiến để có chất lượng nội dung, hình thức ngày càng cao, qua đó góp phần đắc lực giúp Tạp chí Cộng sản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Trung ương giao.

Các đồng chí lãnh đạo làm lễ ra mắt ấn phẩm "Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề" _ Ảnh: Đình Quyết

Đồng thời, Tạp chí Cộng sản cũng là cơ quan báo chí chủ lực của Trung ương Đảng thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại về những vấn đề lý luận chính trị. Thông tin đối ngoại lý luận là phương thức đối ngoại theo chiều sâu, góp phần giảm bớt những sự khác biệt về quan điểm chính trị, từ đó gia tăng sự hiểu biết, đồng thuận, tôn trọng sự khác nhau về chính trị, tạo dựng sự ủng hộ và những mối quan hệ quốc tế sâu sắc, bền vững. Cùng với các trang tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng  Lào và cung cấp bài cho Ban Quản trị Solid.Net của các đảng cộng sản và công nhân quốc tế, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản quyết định xuất bản “Trang tiếng Tây Ban Nha” trên Tạp chí Cộng sản điện tử.

Các nước nói tiếng Tây Ban Nha nói chung, nhất là các nước Mỹ La-tinh, có quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống tốt đẹp với Việt Nam; đông đảo nhân dân khu vực nói tiếng Tây Ban Nha dành cho Việt Nam những tình cảm yêu mến đặc biệt. Tuy nhiên, hiện nay, thông tin đối ngoại lý luận chuyên sâu bằng tiếng Tây Ban Nha còn rất hạn chế. Do đó, việc xuất bản trang tiếng Tây Ban Nha của Tạp chí Cộng sản sẽ trực tiếp đưa hệ tư tưởng tiến bộ, khoa học và cách mạng; lý luận về chủ nghĩa xã hội, con đường lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; lý luận về đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam… đến với đông đảo độc giả sử dụng tiếng Tây Ban Nha trên thế giới, nhằm gia tăng sự hiểu biết và ủng hộ của nhân dân thế giới, các chính đảng, tổ chức, chính giới các nước và bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Trang tiếng Tây Ban Nha” trên Tạp chí Cộng sản điện tử giữ vững phong cách, phẩm chất đặc trưng của một tạp chí lý luận chính trị, tính chính luận bao trùm, hệ bài chuyên luận lý luận chính trị làm rường cột, song khâu biên tập đối ngoại được thực hiện cẩn trọng, hình thức trình bày kỹ lưỡng để phù hợp với nhu cầu, tâm lý tiếp nhận và văn hóa của công chúng báo chí nói tiếng Tây Ban Nha. Sau khi xuất bản, trang tiếng Tây Ban Nha của Tạp chí Cộng sản điện tử đã có lượng độc giả truy cập đọc, nghiên cứu ngày càng tăng, nhất là độc giả từ khu vực châu Mỹ La-tinh; nhận được những phản hồi, đóng góp ý kiến tích cực của độc giả trên toàn cầu. Đây là động lực để trang tiếng Tây Ban Nha tiếp tục đổi mới, cải tiến về nội dung, hình thức, chất lượng dịch thuật, cùng với việc củng cố, nâng cao chất lượng các trang tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Lào và tiến tới là ra đời các trang tiếng Nga, tiếng Pháp, sẽ đưa Tạp chí Cộng sản điện tử là một kênh thông tin đối ngoại lý luận hoàn chỉnh, uy tín.

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại buổi lễ _ Ảnh: Đình Quyết

Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, cách đây 3 năm, trong chuyến thăm và làm việc với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, ngày 14-11-2018, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có những chỉ đạo quan trọng, trong đó có việc định hướng nghiên cứu, xuất bản ẩn phẩm Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề và xây dựng trang tiếng Tây Ban Nha, thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại những vấn đề lý luận chính trị đến bạn đọc các nước sử dụng tiếng Tây Ban Nha, nhất là khu vực châu Mỹ - La-tinh. Thực hiện ý kiến chỉ đạo đó, ban lãnh đạo và đội ngũ biên tập viên của Tạp chí Cộng sản hơn 3 năm qua đã nỗ lực để xuất bản được những sản phẩm báo chí mới ra mắt bạn đọc ngày hôm nay.

Ấn phẩm “Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề” và “Trang tiếng Tây Ban Nha” trên Tạp chí Cộng sản điện tử ra mắt đã làm phong phú thêm các sản phẩm báo chí đặc trưng mang thương hiệu Tạp chí Cộng sản được định hình suốt chiều dài lịch sử 92 năm qua, góp phần vào công tác nghiên cứu, tuyên truyền lý luận chính trị của Đảng trong tình hình mới, giúp Tạp chí Cộng sản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Trung ương giao.

GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ _ Ảnh: Đình Quyết

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chúc mừng những kết quả đạt được, những nỗ lực đổi mới và phát triển của Tạp chí Cộng sản thời gian qua, trong đó có việc tổ chức nghiên cứu, xuất bản thành công ấn phẩm Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề và trang tiếng Tây Bna Nha trên Tạp chí Cộng sản điện tử.

Trong bối cảnh phải ứng phó với đại dịch COVID-19 và việc tập hợp đội ngũ chuyên gia cho xây dựng từng chuyên đề lý luận chuyên sâu là vấn đề không đơn giản, nguồn lực đầu tư có giới hạn, nhưng Tạp chí đã vượt lên khó khăn để tổ chức nghiên cứu, xuất bản thành công ấn phẩm, phục vụ kịp thời bạn đọc, bổ sung một nguồn tài liệu chính thống cho việc thảo luận các đề án quan trọng của Trung ương. Trang tiếng Tây Ban Nha ra đời đã kịp thời cung cấp thêm một kênh thông tin đối ngoại những vấn đề lý luận chính trị đến với các nước sử dụng tiếng Tây Ban Nha, nhất là khu vực Mỹ La-tinh, nơi có phong trào cánh tả phát triển mạnh mẽ, nhân dân tại khu vực này luôn dành những tình cảm trong sáng, thủy chung với cách mạng và nhân dân Việt Nam. Những kết quả đạt được thời gian qua đã giúp Tạp chí Cộng sản tiếp tục khẳng định vị trí là ngọn cờ đầu về tuyên truyền lý luận chính trị của Đảng. 

Trước yêu cầu phát triển của thời kỳ mới, Tạp chí Cộng sản cần tập trung thực hiện một số nội dung: 

Một là, cần bám sát chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích, sứ mệnh là cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương; nắm chắc tính chất tạp chí lý luận chính trị để tổ chức các sản phẩm báo chí đúng tầm, phù hợp và không ngừng nâng cao chất lượng, tuyệt đối tránh hiện tượng “báo hóa tạp chí”, “báo cáo hóa tạp chí” hoặc sa vào những vấn đề lý luận cơ bản, lý luận ngành, lý luận nghiệp vụ… không “đúng vai” tạp chí lý luận chính trị. Sứ mệnh, tầm nhìn, tính chất cơ quan lý luận chính trị của Trung ương Đảng của Tạp chí Cộng sản đã được xác lập ngay từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập Tạp chí Đỏ năm 1930 và luôn nhất quán giữ vững suốt chặng đường cách mạng 92 năm qua. Cần nắm vững tính chất, vai trò, chức năng này để chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt toàn bộ hoạt động tổ chức nghiên cứu, xuất bản các ấn phẩm, đào tạo cán bộ, xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tổ chức tòa soạn.

Các đồng chí lãnh đạo bấm nút đếm ngược khai trương “Trang tiếng Tây Ban Nha” trên Tạp chí Cộng sản điện tử _ Ảnh: Đình Quyết

Hai là, duy trì giữ vững chất lượng ấn phẩm Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề, trang tiếng Tây Ban Nha, xây dựng đội ngũ chuyên gia xứng tầm, đủ khả năng viết các chuyên đề lý luận chuyên sâu, nghiên cứu tổ chức phát hành Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề trên Tạp chí Cộng sản điện tử để tạo hiệu ứng rộng hơn cho bạn đọc nghiên cứu, tham khảo. Nghiên cứu tiếp tục mở các Trang tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Campuchia... khi có điều kiện.  

Ba là, đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp, cộng tác, hỗ trợ đắc lực Tạp chí Cộng sản. Có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa Tạp chí Cộng sản với các cơ quan nghiên cứu lý luận như Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, các trường đại học, viện nghiên cứu… để xây dựng đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên chiến lược phục vụ cho nghiên cứu, viết các chủ đề lý luận chuyên sâu; phối hợp với các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí khai thác, sử dụng tốt hơn các bài viết trên Tạp chí Cộng sản, làm tài liệu nguồn cho việc xây dựng các tác phẩm báo hình, báo nói, báo điện tử, báo viết, nhất là các tác phẩm có nội dung về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Thông qua hoạt động nghiên cứu, tổ chức xuất bản các ấn phẩm lý luận chính trị góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, khắc phục tình trạng hẫng hụt “cây viết” lý luận chính trị trẻ hiện nay.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (1925 - 2022) và ra mắt các sản phẩm báo chí mới của Tạp chí Cộng sản, GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng gửi tới toàn thể cán bộ, biên tập viên, người lao động của Tạp chí Cộng sản lời thăm hỏi chân tình và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất./.