TCCSĐT - Ngày 26-7-2017, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo đảm an ninh mạng, an ninh trong xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh Bình Phước”. Ông Vũ Sỹ Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; các thành viên trong ban chỉ đạo công nghệ thông tin các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin trong và ngoài tỉnh đã về dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Vũ Sỹ Thắng cho rằng, công nghệ thông tin hiện nay đang bùng nổ trên toàn thế giới, tạo ra không gian, khoảng cách giữa con người với con người trở nên gần gũi hơn. Đối với công việc, công nghệ thông tin giúp cho con người xử lý nhanh gọn và hiệu quả. Song song với vấn đề phát triển của công nghệ thông tin thì vấn đề hệ thống mạng bị tấn công, phá rối gây thiệt hại cho người dùng trở thành vấn đề phức tạp. Vì vậy, cần phải có biện pháp, giải pháp cần thiết để người dùng phòng tránh, bảo mật hệ thống dữ liệu một cách tốt nhất.

Theo thống kê từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2016 đã xảy ra hơn 134.000 sự cố an ninh mạng, tăng gấp 4 lần so với năm 2015. VNCERT cảnh báo mức độ phát triển và lây lan nhanh chóng của mã độc mã hóa dữ liệu Ransomware trong năm qua. Cùng nhận định với VNCERT, trong báo cáo tình hình an ninh mạng mới đây đã ghi nhận rằng, năm 2016 là năm bùng nổ của Ransomware, trung bình 10 email nhận được thì có 1,6 email có chứa Ransomware. Cũng theo báo cáo này, người dùng Việt Nam đã chịu thiệt hại đến 10.400 tỷ đồng, tăng gần 9.000 tỷ đồng so với mức thiệt hại năm 2015. Điều đáng lo ngại là trong khi nguy cơ an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi, nhưng người dùng Việt Nam vẫn chưa có ý thức và kiến thức đầy đủ để có cơ chế tự bảo vệ.

Đây là những vấn đề bảo mật đáng báo động với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho các lãnh đạo và chuyên gia an ninh trong việc tìm kiếm giải pháp giúp nâng cao ý thức người dùng và áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin hiệu quả trong bối cảnh rủi ro như hiện nay. Đặc biệt trong việc xây dựng chính quyền điện tử ở tỉnh Bình Phước hiện nay. Với sự bùng nổ của kết nối vạn vật (IoT) và sự phát triển của khoa học và công nghệ, các hiểm họa và rủi ro an ninh mạng ngày càng phát triển tinh vi hơn và diễn biến khó lường.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia an ninh mạng giới thiệu về các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp: Việt Net, Cty HPE Việt Nam; các giải pháp và sản phẩm dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin của VNPT Bình Phước; giải pháp bảo mật toàn diện của hãng Fortinet; giải pháp phần mềm Endpoint bảo vệ cho máy trạm của hãng McAfee; giải pháp mạng hội tụ kiểm soát truy cập toàn diện với HPE - Aruba. Cũng tại Hội thảo, nhiều đại biểu là người phụ trách mạng ở các đơn vị sở, ngành, huyện, thị xã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề bảo mật mạng cho hệ thống máy, cách thức, giải pháp, mức độ an toàn và kinh phí liên quan đến việc thực hiện một dự án, một giải pháp bảo mật.

Hội thảo đã đạt được mục đích đề ra, giúp cho các tổ chức, cá nhân nắm bắt được những hiểm họa an ninh mạng hiện nay. Hơn bao giờ hết, mỗi cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân phải cùng chung tay tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng để đổi mới sáng tạo, có nhiều tư duy mới, sáng tạo mới tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và góp phần có những phương án kịp thời để xử lý, bảo đảm tốt hệ thống an ninh mạng, đáp ứng trong việc xây dựng chính quyền điện tử ở Bình Phước với mô hình trong giai đoạn xây dựng và phát triển Trung tâm hành chính công./.