TCCSĐT - Ngày 28-7, Liên đoàn Lao động của các tỉnh, thành đã tổ chức lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam với các hoạt động ý nghĩa.

* Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp với Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở trong công nhân viên chức lao động Thủ đô. Hội nghị nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở, nhân rộng phong trào văn hóa văn nghệ trong công nhân viên chức lao động tại các công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, nhu cầu được đáp ứng, hưởng thụ văn hóa tinh thần của người lao động rất lớn, góp phần giúp họ có thêm động lực tinh thần để yên tâm lao động, sản xuất, công tác. Với hơn 8.000 công đoàn cơ sở và hơn 560.000 đoàn viên trong số gần 1,2 triệu công nhân viên chức lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội luôn coi trọng công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của người lao động, trong đó có vai trò quan trọng của các hạt nhân văn hóa cơ sở.

Ông Nguyễn Ngọc Chính, Giám đốc Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô cho biết, để đáp ứng nhu cầu học tập của các học viên, bên cạnh việc trang bị các điều kiện cơ sở vật chất, Ban Giám đốc Cung văn hóa đã mời giảng viên là những nghệ sĩ tên tuổi được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, có trình độ, kinh nghiệm giảng dạy và tâm huyết với phong trào văn hóa văn nghệ của người lao động. Với phương châm đào tạo “cầm tay chỉ việc”, các giáo trình được biên soạn mang tính thực tiễn cao, phù hợp với đối tượng học viên ở nhiều lứa tuổi, trình độ và năng khiếu nghệ thuật khác nhau.

Trong 10 năm qua, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô phối hợp với Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và công đoàn các quận, huyện, ngành đã đào tạo thành công 1.417 học viên với 27 lớp năng khiếu các bộ môn: ca, múa, khiêu vũ. Qua các khóa học, học viên được trang bị những kỹ năng cơ bản phát triển năng khiếu sẵn có, từ chỗ đam mê, yêu thích nghệ thuật một cách bản năng đến dần có khả năng tư duy về nghệ thuật, nắm bắt được những kỹ thuật cơ bản, đặc thù của mỗi môn học ca hoặc múa, hoặc khiêu vũ, biết giao lưu tại các buổi liên hoan văn nghệ cơ sở. Nhiều học viên được đào tạo qua các lớp đã thực sự trở thành hạt nhân nòng cốt trong phong trào văn hóa văn nghệ ở đơn vị và tỏa sáng trong phong trào văn hóa văn nghệ Thủ đô. Một số học viên có thêm khả năng quán xuyến, biết cách tổ chức các kỳ biểu diễn, giao lưu hội diễn văn nghệ, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân viên chức lao động tại cơ sở.

Thời gian tới, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động Hà Nội, các công đoàn cơ sở quận, huyện, ngành nhân rộng mô hình hoạt động đào tạo, mở thêm các lớp hạt nhân cơ sở văn hóa văn nghệ trong hệ thống các cung văn hóa, nhà văn hóa trên địa bàn Thủ đô, đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở.

* Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và tôn vinh, trao Giải thưởng 28-7 cho 50 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu. Đây là những Chủ tịch Công đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, phát triển đoàn viên; làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; vận động công nhân lao động tích cực lao động sản xuất, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, tạo điều kiện để công nhân lao động phát huy quyền làm chủ; chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo đời sống người lao động trong thời gian qua.

Tại lễ kỷ niệm, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức thực hiện thiết thực, hiệu quả các hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, pháp luật, đạo đức, lối sống; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân; phát triển hệ thống đoàn viên Công đoàn trong các cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu và gia nhập tổ chức Công đoàn nhằm được hưởng những quyền lợi chỉ dành cho đoàn viên Công đoàn; tiếp tục rà soát, tiến hành đổi thẻ mới cho đoàn viên để đoàn viên Công đoàn sớm được sử dụng các sản phẩm và dịch vụ ưu đãi do các đối tác của Liên đoàn Lao động thành phố cung cấp.

Dịp này, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã ký thỏa thuận hợp tác với 38 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên Công đoàn; trao 30 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn.

* Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang tổ chức 41 năm Công đoàn tỉnh Kiên Giang (1976 - 2017) .

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống của Công đoàn Việt Nam trải qua 88 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển lớn mạnh, là trung tâm đoàn kết của công nhân, lao động Việt Nam, góp phần to lớn trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp bước truyền thống Công đoàn Việt Nam, từ khi thành lập đến nay (1976 - 2017), Công đoàn tỉnh Kiên Giang xây dựng, củng cố tổ chức, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Hoạt động Công đoàn hướng mạnh về cơ sở, ngày càng đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Nhiều phong trào thi đua triển khai đến các cấp công đoàn, được đoàn viên, công nhân viên chức lao động hưởng ứng tích cực, hiệu quả như: phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; giỏi việc nước, đảm việc nhà; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; xanh, sạch đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…, đã đóng góp tích cực vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải thiện đời sống, ổn định việc làm và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, từ năm 2009 đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh Kiên Giang đã vận động đóng góp trên 16 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động nghèo cải thiện nhà ở. Ngoài ra, các cấp Công đoàn tỉnh Kiên Giang còn tích cực trong công tác quản lý, phối hợp với các sở, ngành trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện tốt các chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động.

Nhân dịp này, nhiều cán bộ công đoàn tiêu biểu ở tỉnh Kiên Giang đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”.

* Tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra lễ khai trương Thư viện Thỏa ước lao động tập thể. Thư viện nhằm giới thiệu cho các cấp công đoàn những bản thỏa ước có chất lượng tốt đã được ký kết và đang thực hiện, qua đó giúp các cấp công đoàn thuận lợi trong việc chia sẻ thông tin trong quá trình thương lượng tập thể.

Ông Trần Danh Chức, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là chủ trương chung của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, nhằm tập hợp tất cả những thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, sau đó các chuyên gia sẽ phân loại và nạp vào hệ thống thư viện. Từ đó, cán bộ công đoàn sẽ được khai thác trực tiếp từ thư viện này. Những thỏa ước tốt sẽ được phát huy, những thỏa ước chưa đảm bảo quy định sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung.

Trước đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng thư viện và Đề án “Phát triển quan hệ lao động tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó có nội dung xây dựng thư viện.

Sau hơn một năm thực hiện, tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện có 900/1035 (đạt 86,9%) doanh nghiệp, đơn vị ký Thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2017, Liên đoàn Lao động thành phố Uông Bí đã đại diện tập thể người lao động ký 3 Thỏa ước lao động tập thể tại 3 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cơ sở theo đề nghị của người lao động; có 421 bản Thỏa ước lao động tập thể (đạt 52%) có nội dung về đảm bảo bữa ăn ca của người lao động.

Các bản Thỏa ước lao động tập thể này tập trung vào một số nội dung như: Áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn quy định pháp luật, lương tháng thứ 13, các khoản tiền thưởng; hỗ trợ tiền tàu xe cho người lao động nghỉ phép năm; quy định thêm ngày nghỉ có hưởng lương trong năm và nghỉ việc riêng có hưởng lương như tăng ngày nghỉ kết hôn, bố, mẹ, vợ, chồng, con bị chết; ưu tiên tuyển dụng con em công nhân lao động trong doanh nghiệp có đủ điều kiện vào làm việc, đặc biệt những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề; mua bảo hiểm thân thể cho người lao động; nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động cao hơn 15.000 đồng/người/ngày hoặc chi ăn miễn phí cả 3 bữa/ngày.

Thỏa ước lao động tập thể (gọi chung là thỏa ước) là công cụ cụ thể hóa các quy định của pháp luật phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp và cũng là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện các thỏa thuận (cao hơn luật) đã cam kết với người lao động. Tuy nhiên, để thương lượng, ký kết thỏa ước, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là khu vực ngoài quốc doanh, gặp không ít khó khăn.

Do đó, việc khai trương Thư viện thỏa ước lao động tập thể được xem là hệ thống cơ sở dữ liệu về thỏa ước của các đơn vị trong hệ thống công đoàn, được lưu trữ, sắp xếp, khai thác và sử dụng nhằm chia sẻ thông tin chung về thỏa ước, giúp các cấp công đoàn thuận lợi trong việc chia sẻ thông tin trong quá trình thương lượng tập thể./.