Đảng bộ tỉnh Lai Châu chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ và công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
TCCS - Xác định cán bộ và công tác cán bộ luôn là nhân tố đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với công tác xây dựng Đảng và thắng lợi của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Lai Châu đã ban hành kịp thời nhiều chủ trương, nghị quyết để tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Lai Châu tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để nâng cao chất lượng cán bộ và công tác cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương trong tình hình mới.
Chuẩn hóa các tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý
Nhận thức sâu sắc việc chuẩn hóa các tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ này, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng cả về số lượng và chất lượng.
Bên cạnh việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, chất lượng(1), Tỉnh ủy Lai Châu đã ban hành kịp thời nhiều chủ trương, nghị quyết để tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới(2). Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm toàn diện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kiến thức quốc phòng, an ninh; chủ động phối hợp với các học viện, trường đại học mở các lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, đào tạo về quản lý nhà nước chương trình ngạch chuyên viên chính, bồi dưỡng các chức danh lãnh đạo, quản lý cho cán bộ các cấp đã được quy hoạch. Tỉnh tăng cường mở các lớp đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị; đa dạng hóa các loại hình đào tạo tập trung, không tập trung, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác. Công tác phối hợp mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm kế hoạch đề ra; từ đó, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được nâng lên. Tỉnh Lai Châu đã cử 654 lượt cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng(3). Đến nay, tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu quản lý có 296 đồng chí; trong đó, trình độ chuyên môn đại học: 120 đồng chí (40,5%), thạc sĩ trở lên: 169 đồng chí (57,1%), tiến sĩ và tương đương: 7 đồng chí (2,4%), lý luận chính trị cao cấp, cử nhân: 293 đồng chí (99%); quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương: 75 đồng chí (25,3%); dưới 42 tuổi: 16 đồng chí (5,4%); từ 42-52 tuổi: 181 đồng chí (61,2%); trên 52 tuổi: 99 đồng chí (33,4%); cán bộ nữ: 52 đồng chí (17,6%); cán bộ là người dân tộc thiểu số: 92 đồng chí (31,1%).
Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch luân chuyển giai đoạn và hằng năm(4) đối với cán bộ có triển vọng phát triển, bảo đảm chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, quy trình, điều kiện, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch. Thời gian qua, tỉnh Lai Châu đã luân chuyển 12 cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giữ các chức vụ giám đốc, phó giám đốc các sở, ban, ngành; phó bí thư huyện ủy, chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân huyện, thành phố. Hầu hết các đồng chí qua luân chuyển đều có bước trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua thực tiễn, có quan điểm nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo khá toàn diện, sát thực tế; từ đó, có nhiều đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu quản lý thời gian qua đã có bước phát triển mạnh mẽ về chất lượng, bảo đảm về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị ngày càng được nâng lên. Đa số có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; giữ vững đoàn kết, thống nhất trong tập thể, tích cực đấu tranh bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; không có biểu hiện sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong thực thi công vụ; chủ động, sáng tạo tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến quyền, nghĩa vụ, những điều cán bộ, đảng viên không được làm; tác phong, lề lối làm việc từng bước được đổi mới, hiệu quả công việc được nâng cao. Việc quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu quản lý đã có nhiều chuyển biến và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn có một số cán bộ, đảng viên chưa tích cực tu dưỡng, rèn luyện, chưa thực sự nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự. Công tác tạo nguồn; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số có nơi còn hạn chế, chưa có tính đồng bộ, liên thông giữa các cấp, các ngành; quy hoạch mới trên cơ sở cán bộ hiện có, chưa có sự theo dõi, tạo nguồn từ xa. Trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực một số dân tộc rất ít người còn hạn chế. Một số cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số còn thiếu năng lực, kinh nghiệm công tác. Do đặc thù là tỉnh miền núi biên giới, địa bàn rộng, trình độ dân trí còn thấp, giao thông đi lại khó khăn; cơ chế, chính sách tiền lương, cơ hội phát triển, môi trường làm việc chưa thực sự hấp dẫn, chưa tạo động lực để thu hút được nguồn nhân lực có trình độ cao đến công tác tại tỉnh.
Tập trung phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Trong những năm qua, Tỉnh ủy Lai Châu luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp bảo đảm về số lượng, có năng lực, trình độ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, văn bản, pháp luật của Nhà nước, của Chính phủ về cán bộ và công tác cán bộ(5).
Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị luôn quan tâm, chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số nói riêng cả về số lượng và chất lượng. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã đề ra 4 chương trình trọng điểm, trong đó có chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cấp xã. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 15-3-2021, “Về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cấp xã giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 34-KH/TU, ngày 24-5-2021, để tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc.
Tỉnh Lai Châu đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, như: Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; chăm lo hỗ trợ điều kiện học tập cho học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới; xây dựng, quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp học phù hợp với thực tiễn; tiếp tục phát triển các trường bán trú tại trung tâm xã, cụm xã phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ngành giáo dục - đào tạo của tỉnh tăng cường tổ chức các hội thi, cuộc thi học sinh giỏi, kịp thời phát hiện những học sinh giỏi, nhất là học sinh người dân tộc rất ít người để đưa đi đào tạo tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, xét cử tuyển đi học ở các trường chuyên nghiệp. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh có 1.936 học sinh học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh, 117 học sinh học tại các trường Hữu nghị 80, Phổ thông vùng cao Việt Bắc…; 13 học sinh đi đào tạo trình độ đại học hệ cử tuyển tại Trường Đại học Tây Bắc. Song song với việc tạo nguồn cán bộ, hằng năm, tỉnh dành 40% chỉ tiêu để ưu tiên tuyển dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số vào làm công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện. Toàn tỉnh đã tuyển dụng được 379 công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị; một số dân tộc thiểu số rất ít người đã có cán bộ, công chức, viên chức ở cả 3 cấp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, điều chỉnh, bổ sung các chế độ, chính sách thu hút nguồn nhân lực và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đối với cán bộ, công chức, viên chức(6); trong đó, quy định đối tượng thu hút là tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ; người có trình độ đại học hệ chính quy thuộc lĩnh vực đặc thù; sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc; đối tượng thu hút được xét tuyển dụng hoặc tiếp nhận vào biên chế nhà nước, được hỗ trợ một lần ngoài chế độ tiền lương và các chế độ khác theo quy định(7).
Có thể khẳng định, công tác tạo nguồn, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lai Châu thời gian qua được triển khai thực hiện có hiệu quả đã tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý điều hành, phương pháp làm việc, chất lượng, hiệu quả tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh. Từ năm 2021, tỉnh đã bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 521 lượt cán bộ trẻ(8); số cán bộ trẻ tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý cấp ủy, chính quyền các cấp chiếm tỷ lệ ngày càng cao(9) và qua theo dõi, đánh giá, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đã nhanh chóng tiếp cận công việc, cơ bản thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý và điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Số lượng cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý tại tỉnh Lai Châu ngày càng tăng. Tỉnh có 1 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; 15,21% số cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; 18,06% số cán bộ nữ tham gia ban chấp hành đảng bộ cấp huyện; 20,38% số cán bộ nữ tham gia ban chấp hành đảng bộ cấp xã; nữ đại biểu Quốc hội có 1/4 đồng chí, chiếm 25%; cán bộ nữ là đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh đạt 36%; cán bộ nữ là đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện, xã đạt 34,75%; cán bộ nữ giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh là 22,7%; cán bộ nữ giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó các phòng, ban, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện là 28,6%. Hầu hết các huyện, thành phố có cán bộ nữ trong ban thường vụ; có 22/106 xã, phường, thị trấn có cán bộ nữ trong lãnh đạo chủ chốt. Thực hiện tốt việc bố trí, sử dụng cán bộ nữ, tỷ lệ cán bộ nữ trong các cơ quan, đơn vị; theo đó, cấp tỉnh là 50,96%, cấp huyện là 64%, cấp xã là 28%.
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý người dân tộc thiểu số cấp tỉnh, cấp huyện được quan tâm bổ sung, kiện toàn: 30/50 sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh (60%) có cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số; 73 trưởng, phó phòng và tương đương (15,86%) thuộc các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số; 8/8 huyện, thành phố có cán bộ là người dân tộc thiểu số trong thường trực cấp ủy, lãnh đạo ủy ban nhân dân; 130/263 phòng, ban, cơ quan cấp huyện có cán bộ lãnh đạo, quản lý người dân tộc thiểu số (tăng 15 phòng, ban, đơn vị so với đầu nhiệm kỳ).
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số được quan tâm bổ sung, kiện toàn; chất lượng, năng lực lãnh đạo, quản lý được nâng lên. Việc bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số ở các cơ quan, đơn vị cơ bản bảo đảm theo lộ trình. Đa số cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số được đánh giá, xếp loại hằng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; nhiều đồng chí đã được rèn luyện qua thực tiễn, sâu sát cơ sở; có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được phân công, làm chuyển biến tích cực tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cơ sở; góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tuy nhiên, công tác phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tại tỉnh Lai Châu vẫn còn một số hạn chế nhất định, như công tác quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ ở một số ít cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa sâu sắc; việc xây dựng kế hoạch thực hiện có nơi còn chậm; cơ cấu cán bộ lãnh đạo, quản lý người dân tộc thiểu số ở một số nơi chưa đồng đều, chưa tương xứng với tỷ lệ dân số; năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý của một bộ phận cán bộ còn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, đặc biệt là ở cấp cơ sở; chất lượng tham mưu thực hiện nhiệm vụ, khả năng phối hợp, năng lực cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của cấp trên vào thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị của một số cán bộ có mặt còn hạn chế; cá biệt có đồng chí vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự. Mặc dù tỉnh Lai Châu đã ban hành chính sách thu hút nguồn nhân lực, nhưng kết quả còn rất hạn chế, chưa thu hút được sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, nhà khoa học trẻ đến công tác tại tỉnh.
Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ và công tác cán bộ tại tỉnh Lai Châu trong thời gian tới
Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về công tác cán bộ. Kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và chủ trương, nghị quyết của tỉnh thành chương trình, kế hoạch và các nghị quyết chuyên đề, đề án, kết luận phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, liên thông giữa quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vừa triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, vừa lựa chọn những nội dung trọng tâm, cốt lõi, những điểm nghẽn để tập trung chỉ đạo thực hiện.
Hai là, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác cán bộ nói riêng; phát huy dân chủ trong công tác cán bộ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm túc tiêu chuẩn chức danh, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, công khai, công tâm, khách quan trong công tác cán bộ; tạo môi trường, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các khâu trong công tác cán bộ; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, ngăn chặn những tiêu cực trong công tác cán bộ.
Ba là, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.
Bốn là, làm tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; căn cứ quy hoạch cán bộ, nhu cầu công tác, tiến hành đánh giá đội ngũ cán bộ, xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ theo hướng vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, vừa coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Công tác quy hoạch cán bộ cần phải bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng, công tâm, công khai, minh bạch, đúng quy trình, đúng thẩm quyền. Kịp thời đưa ra hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc uy tín thấp.
Năm là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trong công tác cán bộ. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và những người thực thi công vụ trong hệ thống chính trị tại địa phương./.
---------------------------------
(1) Nghị quyết về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Chỉ thị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; về quy hoạch, luân chuyển cán bộ; về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ; về kiểm điểm và đánh giá xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.
(2) Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 15-3-2021, về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cấp xã giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 161-KH/TU, ngày 13-9-2018, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (trong đó quy định cụ thể tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ).
(3) Đào tạo chuyên môn 9 đồng chí; bồi dưỡng kiến thức cho 645 đồng chí, trong đó mở 1 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho 287 đồng chí và 1 lớp dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cho 157 đồng chí
(4) Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 2-3-2021; Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 1-11-2021; Kế hoạch số 168-KH/TU, ngày 24-4-2023, về luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch số 179-KH/TU, ngày 16-6-2023; Kế hoạch số 223-KH/TU, ngày 27-12-2023, luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2023 - 2025
(5) Như: Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Ban Chấp hành Trung ương, “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Kết luận số 86-KL/TW, ngày 24-1-2014, của Bộ Chính trị, “Về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ”; Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, ngày 5-12-2017, của Chính phủ, “Về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ” và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cơ chế, chính sách phát hiện, lựa chọn, trọng dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội, cán bộ trẻ vào vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp gắn với quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về cán bộ và công tác cán bộ...
(6) Nghị quyết số 11/2019/NQ-HĐND, ngày 23-7-2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND, ngày 29-3-2022, của Hội đồng nhân dân tỉnh; Nghị quyết số 42/2023/NQ-HĐND, ngày 17-10-2023, của Hội đồng nhân dân tỉnh, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và hỗ trợ luân chuyển cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/2019/NQ-HĐND, ngày 23-7-2019 và Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND, ngày 29-3-2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND, ngày 13-7-2023, của Hội đồng nhân dân tỉnh, ban hành “Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ đang công tác tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh”.
(7) Hỗ trợ 600 triệu đồng đối với tiến sĩ; 550 triệu đồng đối với bác sĩ chuyên khoa cấp II; thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú 400 triệu đồng; bác sĩ đa khoa, bác sĩ răng hàm mặt, bác sĩ y học dự phòng đào tạo hệ chính quy tốt nghiệp loại giỏi trở lên 350 triệu đồng, tốt nghiệp loại khá 250 triệu đồng; người có trình độ đại học hệ chính quy thuộc lĩnh vực, chuyên ngành: công nghệ thông tin, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, sư phạm tiếng Anh, sư phạm tin học; nông nghiệp công nghệ cao tốt nghiệp loại giỏi trở lên 150 triệu đồng, tốt nghiệp loại khá 100 triệu đồng; người có trình độ đại học sư phạm hệ chính quy hoặc bằng cử nhân đào tạo hệ chính quy thuộc các chuyên ngành: mĩ thuật, âm nhạc tốt nghiệp loại khá trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm được hỗ trợ 100 triệu đồng; sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc theo quy định tại khoản 1, điều 2 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, ngày 5-12-2017, của Chính phủ sau khi được tuyển dụng, được hỗ trợ 200 triệu đồng.
(8) Cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý: 28 đồng chí; các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quản lý: 493 đồng chí.
(9) Tỷ lệ cán bộ trẻ trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chiếm 8,5%, lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh chiếm 8%, ban chấp hành đảng bộ cấp huyện chiếm 23,3%, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện chiếm 10%, lãnh đạo, quản lý cấp huyện chiếm 28,7%, ban chấp hành đảng bộ cấp xã chiếm 54%, ban thường vụ đảng ủy cấp xã chiếm 38,8%, lãnh đạo chủ chốt cấp xã chiếm 60%.
Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có “tâm, tầm, trí” - yếu tố then chốt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh  (12/09/2024)
Báo Đảng tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức  (09/08/2024)
Bảo vệ giá trị trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay  (31/07/2024)
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
- Quan điểm và ứng xử của Trung Quốc trước tình hình thế giới mới
- Đóng góp của phụ nữ Việt Nam qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới
- Một số nội dung chủ yếu trong đường lối, chủ trương của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa liên quan đến chuyển đổi công nghiệp
- Mối quan hệ giữa già hóa dân số và tăng trưởng kinh tế: Kinh nghiệm của Nhật Bản và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên