Tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh

TS. NGUYỄN QUỐC ĐOÀN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn
11:11, ngày 16-03-2022

TCCS - Tăng cường công tác đối ngoại tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh là quan điểm, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quán triệt tinh thần chỉ đạo đó của Đảng, trong những năm qua, công tác đối ngoại của tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước nói chung và Lạng Sơn nói riêng.

Những kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại của tỉnh Lạng Sơn

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi biên giới phía Bắc của nước ta, có đường biên giới dài 231,74km tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), có tiềm năng to lớn về kinh tế, thương mại; đồng thời, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, nên việc quán triệt và thực hiện tốt quan điểm của Đảng về kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh có ý nghĩa thiết thực, quan trọng về nhiều mặt, vừa mang tính cấp thiết, vừa cơ bản lâu dài.

Tỉnh Lạng Sơn là cửa ngõ quan trọng, nối giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN, điểm đầu trên tuyến Hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài và Hành lang kinh tế trọng điểm quốc gia Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; cùng với hệ thống đường sắt, đường bộ rất thuận tiện nối liền các trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, với hai cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu song phương và nhiều cửa khẩu phụ, lối mở biên giới, Lạng Sơn đã và đang là cầu nối, cửa ngõ quan trọng không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc trong Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, đóng góp tích cực trong quá trình tham gia hội nhập khu vực.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, đặc biệt là chủ trương hội nhập quốc tế tại Đại hội XII của Đảng, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã đặc biệt chú trọng, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai tích cực, hiệu quả, đồng bộ, toàn diện trên cả ba trụ cột: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân nhằm chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tranh thủ tốt nhất các điều kiện quốc tế thuận lợi, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của một tỉnh biên giới quan trọng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị_Ảnh: TTXVN

Tỉnh ủy Lạng Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì và đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại song phương, đa phương, hội nhập quốc tế, cụ thể hóa trong xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác hằng năm và từng giai đoạn; thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại toàn diện, hiệu quả. Trong quan hệ hợp tác với Trung Quốc, tỉnh đã bám sát định hướng chú trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống với các nước láng giềng có chung đường biên giới, tập trung thúc đẩy quan hệ đối ngoại hợp tác hữu nghị toàn diện với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) - đối tác hợp tác truyền thống, quan trọng của tỉnh Lạng Sơn trên nhiều lĩnh vực; duy trì, tham gia Chương trình gặp gỡ đầu xuân các Bí thư Tỉnh ủy (6 kỳ) và cơ chế Hội nghị Ủy ban công tác liên hợp (12 kỳ) giữa bốn tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Với lợi thế có 12 cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh (2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu song phương, 9 cặp cửa khẩu phụ), trong đó cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là cửa khẩu đường bộ thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu, trao đổi hàng hóa giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, với lưu lượng lớn nhất khu vực phía Bắc, cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng cấp quốc gia, đón, tiễn nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước trong các chương trình đối ngoại lớn trong thời gian qua, nhất là từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp. Tháng 4-2021 lãnh đạo 5 tỉnh - khu đã thống nhất tổ chức Hội nghị Chương trình gặp gỡ đầu Xuân 2021 các Bí thư Tỉnh ủy và Hội nghị lần thứ 12 Ủy ban công tác liên hợp giữa bốn tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) bằng hình thức trực tuyến. Các hội nghị này đã tập trung bàn các giải pháp thích ứng nhanh để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực trọng điểm, như mở, nâng cấp cửa khẩu; tăng cường trao đổi, thúc đẩy tiện lợi hóa thông quan qua các cửa khẩu; hợp tác giữa các ngành công an, hải quan, biên phòng, ngoại vụ, các huyện, thị biên giới hai bên, hợp tác chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới thực hiện các văn kiện pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, xử lý kịp thời các sự vụ phát sinh trên biên giới, vi phạm Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và phòng, chống các loại tội phạm qua biên giới. Phía Lạng Sơn trao tặng thiết bị, vật tư y tế trị giá trên 5 tỷ đồng; phía Quảng Tây, Trung Quốc viện trợ 150.000 liều vắc-xin; gói thiết bị vật tư y tế trị giá 5,05 triệu NDT và hiện đang đề xuất tiếp tục trao tặng gói viện trợ trị giá 5 triệu NDT.

Lạng Sơn đã cùng với các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) thống nhất thiết lập và triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban công tác liên hợp. Thông qua các quan hệ hợp tác này, tỉnh Lạng Sơn từng bước xác lập vị trí “cửa ngõ, cầu nối” trong ”mắt xích” hợp tác giữa Việt Nam - ASEAN - Trung Quốc, có nhiều hình thức để thông tin về tình hình dịch bệnh và trao đổi thống nhất các biện pháp hợp tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, khôi phục, nâng cao năng lực thông quan tại các cặp cửa khẩu, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu (thành lập khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng bên phía Việt Nam và Trung Quốc; thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu; thực hiện bốc dỡ hàng hóa không tiếp xúc; tổ chức lại phân luồng phương tiện, cải tạo mở rộng, tăng làn đường các tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, quy mô các bãi hàng hóa...). Thành lập các chốt dã chiến, các đội phòng, chống dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại cửa khẩu và phân công trực 24/24h, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chặt chẽ đối với toàn bộ người ra/vào tại các cửa khẩu và các bến bãi; bố trí tiêm vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19 cho toàn bộ lực lượng tuyến đầu, lực lượng cửa khẩu và nhân dân trong tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn thăm hỏi, động viên các chiến sĩ tại điểm chốt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại  thôn Nà Lầu, xã Tân Thanh, huyện Văn lãng, tỉnh Lạng Sơn_Ảnh: TTXVN

Phối hợp phòng, chống các loại tội phạm qua biên giới như tội phạm buôn lậu, buôn bán trẻ em, xuất,  nhập cảnh trái phép...; giải quyết kịp thời các vụ, việc phát sinh trên biên giới, đặc biệt trong giám sát thi công công trình hàng rào trên biên giới trên tinh thần hợp tác, kịp thời thông tin, trao đổi và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu. Bên cạnh đó, địa phương hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức tiếp đón nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước, các bộ, ngành Trung ương trong các chương trình công tác đối ngoại qua cửa khẩu quốc tế; hỗ trợ, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài, các tổ chức quốc tế cư trú, làm việc trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức, phối hợp tham gia 4 hội nghị, hội thảo quốc tế (trực tiếp và trực tuyến) cấp tỉnh và 6 hội nghị quốc tế cấp sở, ngành; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Việt Nam), Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) và các doanh nghiệp hai bên tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá tiêu thụ sản phẩm thạch đen tỉnh Lạng Sơn năm 2021; gửi thông tin giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử “Khuyến nghị hàng hóa chất lượng của Diễn đàn Tỉnh trưởng Trung Quốc - ASEAN”; tham gia trực tuyến và gửi sản phẩm và tài liệu để trưng bày tại Hội chợ công nghệ chế tạo 2021 tại tỉnh Toyama, Nhật Bản; dự và tham luận tại các hội thảo khoa học và diễn đàn chuyển đổi số trong nông nghiệp do Bộ Ngoại giao chủ trì; chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) và Quỹ Friedrich Naumann (FNF) tổ chức Hội nghị hợp tác công tư trong triển khai xây dựng Công viên địa chất toàn cầu tỉnh Lạng Sơn; thống nhất hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm mía, phát triển vùng trồng mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh.

Tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Trung ương, trực tiếp là Bộ Ngoại giao, tỉnh Lạng Sơn thường xuyên trao đổi, kiên trì kiến nghị với phía Quảng Tây (Trung Quốc) hoàn thiện đầu tư kết cấu hạ tầng và thủ tục nội bộ để đưa đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 (Tân Thanh - Pò Chài) đi vào vận hành chính thức, trở thành lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan theo đúng lộ trình thỏa thuận giữa hai bên, sớm ký kết thỏa thuận cấp tỉnh - khu trình Chính phủ hai nước mở cặp cửa khẩu song phương Bình Nghi - Bình Nhi Quan, xác nhận vị trí, loại hình, thời gian mở và thời gian làm việc tại cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm, bổ sung vào Phụ lục kèm theo Hiệp định về cửa khẩu và Quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Tổ chức triển khai Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm đã được Chính phủ hai nước phê duyệt.

Công tác quản lý biên giới, thực hiện các văn kiện pháp lý về biên giới đất liền có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ, việc trên biên giới được phát hiện, phối hợp giải quyết kịp thời và tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền hai bên giải quyết theo đúng Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Các ngành, huyện, thị biên giới của hai tỉnh - khu cùng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, phát huy cơ chế giao lưu giữa các cơ quan đảng, tổ chức chính trị - xã hội, như: Ban Tổ chức, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh... giao lưu hợp tác giữa các ngành ngoại vụ, công an, biên phòng, hải quan, công thương, văn hóa, thể thao và du lịch, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu. Đến nay, hai bên đã có 5 cặp huyện - thị biên giới ký kết thiết lập quan hệ “huyện - thị hữu nghị quốc tế”, 12 cặp thôn, bản biên giới ký kết “thôn bản hữu nghị biên giới”, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nghĩa “xây dựng đồn - trạm hữu nghị, biên giới bình yên”, 11 đồn biên phòng ký kết “đồn - trạm hữu nghị, biên giới bình yên”.

Triển khai hoạt động hợp tác cấp địa phương với các đối tác truyền thống Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Anh, Pháp, Đức và các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; tăng cường các hoạt động kết nối địa phương, doanh nghiệp xúc tiến kinh tế đối ngoại thích ứng với bối cảnh dịch bệnh COVID-19 về xây dựng các dự án về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển du lịch bền vững gắn với xây dựng thương hiệu công viên địa chất toàn cầu. Hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được quan tâm.

Chú trọng chỉ đạo triển khai công tác vận động và quản lý hoạt động viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Tăng cường trao đổi với một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài có tiềm năng qua nhiều hình thức. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 9 dự án phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động, giá trị vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2021 đạt 1.108.742 USD, tăng 992.829 USD so với năm 2020 (115.913 USD).

Kết quả hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế đã giúp tỉnh Lạng Sơn trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đặc biệt trong năm 2021 đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin đạt cao và sớm nhất so với toàn quốc, đứng thứ 56/63 về số ca nhiễm COVID-19. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,67%, đứng thứ 15 toàn quốc và đứng thứ 3 trong khu vực miền núi, trung du Bắc Bộ, cao hơn tỷ lệ trung bình của toàn quốc, thu ngân sách đạt mức kỷ lục từ trước đến nay, với số thu trên 11.000 tỷ đồng, tăng 54,5% so với cùng kỳ, sản xuất nông lâm nghiệp tăng 5,86%, công nghiệp - xây dựng tăng 9,31%; thương mại, dịch vụ tăng 5,66%; kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng 52% (4,27 tỷ USD). Kết quả là, năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 4.270 triệu USD, đạt 138,6% kế hoạch, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2020. Chuyển đổi số đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giảm 2%; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng 1,2%, tỷ lệ tội phạm giảm hơn 12%, trong đó các tội phạm xuyên quốc gia, như các tội phạm về ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm tiền giả đều giảm mạnh, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trên 5%; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được củng cố, giữ vững biên giới hòa bình, hữu nghị. Không xảy ra các xung đột, mẫu thuẫn trên khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Qua thực tiễn, Lạng Sơn đã rút ra một số bài học kinh nghiệm: là tỉnh biên giới nên trong mọi hoàn cảnh và mọi thời kỳ phải đặc biệt coi trọng công tác đối ngoại; công tác đối ngoại của tỉnh luôn đặt dưới sự chỉ đạo của Trung ương và thực hiện sáng tạo tại địa phương với ba hình thức: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; gắn chặt công tác đối ngoại với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Chương trình gặp gỡ đầu xuân giữa các bí thư tỉnh ủy và Hội nghị lần thứ 13 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2022 theo hình thức trực tuyến_Nguồn: baolangson.vn)

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại của tỉnh Lạng Sơn

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình hình thế giới, khu vực, các chính sách mới về phát triển kinh tế, phòng, chống dịch, chính sách quốc phòng, an ninh của Trung Quốc và các nước đã ảnh hưởng lớn tới các hoạt động đối ngoại, đầu tư xuất, nhập khẩu, du lịch quốc tế, quản lý biên giới... của Việt Nam và tỉnh Lạng Sơn.

Để phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh, Đảng ta yêu cầu “sự nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc với yêu cầu rất cao trong thời kỳ mới đòi hỏi chúng ta phải phát huy cao độ nội lực, kết hợp với ngoại lực, quyết tâm tận dụng thời cơ, thuận lợi; vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phát triển đất nước nhanh và bền vững”(1). Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”(2). Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phát triển của tỉnh trong thời gian tới là “Tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo đảm biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững”(3).

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh, trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường kết nối, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương về xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện và thống nhất của Đảng, quản lý tập trung của Nhà nước đối với đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Thực hiện tốt phương châm đa dạng hóa, đa phương hóa các hoạt động đối ngoại. Chú trọng phát triển quan hệ toàn diện với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) trên cơ sở thực hiện các thỏa thuận đã ký kết. Đẩy mạnh hợp tác xây dựng và phát triển các khu kinh tế biên giới, hợp tác kinh tế cửa khẩu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh duy trì, phát triển và mở rộng quan hệ hợp tác với một số địa phương khác của Trung Quốc; các đối tác chiến lược trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Pháp; thúc đẩy thiết lập và duy trì quan hệ cấp địa phương với địa phương với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, một số nước ASEAN và châu Âu, các cơ quan, tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế nhằm tranh thủ các nguồn lực về vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý, mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm chủ lực của tỉnh. Tăng cường kết nối, đàm phán, ký kết các thỏa thuận quốc tế, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nội dung thỏa thuận hợp tác quốc tế đã được ký kết.

Ưu tiên và chú trọng kinh tế đối ngoại. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, tham gia tổ chức các chương trình lớn về xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh các hoạt động đầu tư trên địa bàn, góp phần bổ sung nguồn lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Duy trì và đổi mới cách thức phát triển quan hệ với các cơ quan, tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế và khu vực; đổi mới phương thức xúc tiến vận động, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), các tổ chức phi chính phủ (NGOs) vào tỉnh; xúc tiến thu hút các nguồn lực đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu trở thành đầu mối giao lưu quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại và du lịch với Quảng Tây (Trung Quốc); thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trọng điểm của tỉnh; tích cực tìm kiếm đối tác, thị trường cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh... Tăng cường các hoạt động đối ngoại thúc đẩy thương mại biên giới, thuận lợi hóa thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn_Ảnh: TTXVN

Thứ hai, tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ chuyển đổi mô hình phát triển.

Đổi mới phương thức phát triển quan hệ hợp tác với các cơ quan, tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế và khu vực; phương thức xúc tiến vận động, thu hút vốn FDI, ODA, NGO vào tỉnh; xúc tiến thu hút các nguồn lực đầu tư vào Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, các khu, cụm công nghiệp của tỉnh; tích cực tìm kiếm đối tác, thị trường, hợp tác liên kết tiêu thụ nông sản cho các sản phẩm nông lâm sản chủ lực của tỉnh. Xây dựng hồ sơ đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc  (UNESCO) công nhận Công viên địa chất toàn cầu tỉnh Lạng Sơn...

Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp, du lịch bền vững, đô thị thông minh; lĩnh vực bảo vệ khí hậu toàn cầu, hội nhập kinh tế và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, cũng như kết nối mạnh mẽ hơn với các chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác văn hóa, thông tin đối ngoại; lãnh sự, bảo hộ công dân; công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; công tác quản lý biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Xây dựng và triển khai hiệu quả Chiến lược ngoại giao văn hóa và Chiến lược thông tin tuyên truyền đối ngoại, tập trung hoàn thiện và cụ thể hóa thành Kế hoạch hành động quảng bá hình ảnh Lạng Sơn ra thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu địa phương, thương hiệu ngành, nghề và sản phẩm. Đổi mới thường xuyên việc xây dựng, phát hành các tài liệu, ấn phẩm thông tin đối ngoại, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến đầu tư, dịch sang các tiếng Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về tỉnh của các đối tác quốc tế.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ quốc phòng - an ninh - đối ngoại trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đồng thời, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định khu vực biên giới để phát triển và bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa.

Thứ tư, công tác nghiên cứu, dự báo tình hình và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đối ngoại của địa phương.

Chú trọng và tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo tình hình quốc tế và khu vực có ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập quốc tế và quan hệ đối ngoại của tỉnh, đặc biệt là việc nắm bắt xu hướng và chính sách hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế đối ngoại của đối tác chiến lược để có định hướng chỉ đạo, kế hoạch, lựa chọn đối tác phù hợp, mang lại lợi ích thiết thực về mặt kinh tế và xã hội; đồng thời, bảo đảm yêu cầu về phát triển bền vững và quốc phòng, an ninh; kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình hợp tác quốc tế và công tác quản lý, bảo vệ biên giới lãnh thổ quốc gia.

Tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Bước vào nhiệm kỳ đại hội mới - thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, trên đà kết quả đạt được, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Trung ương Đảng, tỉnh Lạng Sơn tin tưởng rằng công tác đối ngoại trong thời gian tới sẽ được thực thi đồng bộ, phát huy tối đa sức mạnh để phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung./.

--------------

(1) Tỉnh ủy Lạng Sơn: Tỉnh Lạng Sơn với triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII: Cơ hội, thách thức và phương hướng nhiệm vụ, Lạng Sơn, tháng 12-2021, tr. 1
(2) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 162
(3) Tỉnh ủy Lạng Sơn: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Lạng Sơn, tr. 3