Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 25 đến ngày 31-3-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
14:00, ngày 03-04-2019
TCCSĐT - Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tuần qua của Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah là dấu mốc quan trọng mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác gắn bó giữa hai nước. Hai bên cùng mong muốn tăng cường hơn nữa tình hữu nghị với kỳ vọng đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới và đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei Darussalam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách quốc tế
Ngày 25-3-2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa liên bang Đức Peter Altmaier; Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VISA (Hoa Kỳ) Alfred Kelly và ông Mohammed Ibrahim Al Shaibani, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Đầu tư Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE).

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa liên bang Đức Peter Altmaier, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng, coi đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn thiện chí tăng cường hợp tác với Việt Nam của Chính phủ Đức, cá nhân Thủ tướng Angela Merkel dành cho Chính phủ, nhân dân Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, hai nước có truyền thống hợp tác nhiều năm qua. Thủ tướng cũng đánh giá cao các bang của Đức luôn tăng cường hợp tác với phía Việt Nam. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam nỗ lực thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro số 2; đồng thời nêu rõ, Việt Nam đang thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ… Do đó, Thủ tướng mong muốn phía Đức tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Thủ tướng cũng hoan nghênh Đức có một đạo luật nhằm nới lỏng các điều kiện tiếp nhận lao động Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với phía Đức trong vấn đề này.

Bộ trưởng Peter Altmaier cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Đức Angela Merkel tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bộ trưởng cho rằng con đường hợp tác đang mở rộng phía trước cho hai nước. Đức mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Việt Nam bởi trong quá khứ cũng như hiện nay, có rất nhiều người Việt Nam học tập, làm ăn ở Đức và đây chính là những cầu nối hữu nghị của hai nước. Bộ trưởng cũng mong muốn hai bên thúc đẩy dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Đức mong muốn phát triển trí tuệ nhân tạo, số hoá, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo startup tại Việt Nam. Đức sẵn sàng mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình đổi mới các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức. Bộ trưởng cũng cho biết, Đức đang thiếu nhân lực trong khi Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ. Bộ trưởng khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục và đào tạo.

Tại buổi tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VISA (Hoa Kỳ) Alfred Kelly, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hiện diện của VISA tại thị trường Việt Nam hơn 20 năm qua; góp phần vào việc thúc đẩy và phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Việt Nam; đánh giá cao VISA đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đối tác Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn VISA hỗ trợ phát triển; bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam hoàn toàn ủng hộ sự hợp tác của VISA với các đối tác Việt Nam vì lợi ích của các bên. Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai nền kinh tế số, Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0, do đó mong VISA tăng cường hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực này. Thủ tướng cũng đề nghị VISA tích cực làm việc với các cơ quan liên quan của Việt Nam để thống nhất mô hình thanh toán điện tử trong năm 2019 này. Tập đoàn cũng cần tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam; có kế hoạch làm ăn lâu dài, ổn định tại Việt Nam.

Ông Alfred Kelly bày tỏ vinh dự lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, hết sức ấn tượng về sự phát triển kinh tế của Việt Nam, nhất là sức trẻ Việt Nam tràn đầy năng lượng. Ông cho biết, Tập đoàn đang hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; quan hệ hợp tác giữa các đối tác Việt Nam với VISA đang phát triển hết sức tốt đẹp. Ông mong muốn trở thành đối tác tin cậy của Chính phủ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử ở Việt Nam. Ông Alfred Kelly đề xuất hai bên có thể hợp tác nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trong các giao dịch điện tử vì VISA có kinh nghiệm trong lĩnh vực này; tăng cường các giải pháp số thông qua các hình thức số hóa trong thanh toán; tạo điều kiện cho các công ty kinh doanh công nghệ tài chính hoạt động thành công; hỗ trợ cung cấp giải pháp trong thanh toán tự động ở các thành phố lớn của Việt Nam; hỗ trợ để Việt Nam nắm rõ các công nghệ tài chính.

Tiếp ông Mohammed Ibrahim Al Shaibani, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Đầu tư Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Tổng Giám đốc M.Shaibani nhận lời mời của Thủ tướng đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh sau hai tháng kể từ cuộc gặp với Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - Davos 2019 (Thuỵ Sĩ); tin tưởng rằng sau chuyến thăm này Tập đoàn sẽ có kế hoạch đầu tư dài hạn tại Víệt Nam. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có môi trường đầu tư kinh doanh hết sức thuận lợi; lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang ngày càng tăng, cơ sở vật chất đang ngày càng được đầu tư, hoàn thiện. Thủ tướng đánh giá vị trí mà Tập đoàn dự định đầu tư dự án ở miền Trung rất lý tưởng vì gần những bờ biển tuyệt vời, có các Di sản Văn hoá Thế giới, gần các sân bay, cảng biển, đường cao tốc quan trọng… có triển vọng thành công rất cao. Thủ tướng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với UAE, với Tập đoàn để tăng cường đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam rất quan tâm tới dự án của Tập đoàn cũng như mong Tập đoàn Đầu tư Dubai mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác như năng lượng, và gặt hái nhiều thành công tại Việt Nam.

Ông M. Shaibani chia sẻ, sau chuyến tham dự Hội nghị WEF Davos 2019, Tập đoàn đã cùng với Vina Capital xúc tiến kế hoạch đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác. Đoàn đã làm việc và thị sát địa điểm dự định đầu tư một dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí quy mô lớn ở Quảng Nam. Ông M.Shaibani cho biết, đối với việc thu hút khách du lịch quốc tế thì ấn tượng đầu tiên của họ khi đến Việt Nam là sân bay có vai trò hết sức quan trọng. Do đó, bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng “cứng”, thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng “mềm” cũng cần phải được quan tâm đúng mức, đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập cảnh; đội ngũ hải quan, cán bộ xuất nhập cảnh phải niềm nở, nhiệt tình với du khách. Cơ quan chức năng Việt Nam cần mở thêm các quầy làm thủ tục, tạo thuận lợi cho du khách xuất nhập cảnh.
Ông đánh giá Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển du lịch và Tập đoàn có ý định đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội, mở rộng việc kinh doanh, tìm những đối tác tin cậy ở Việt Nam để làm ăn lâu dài. Ông M.Shaibani cũng bày tỏ UAE có nhu cầu lớn về lao động, do đó ông mong muốn hợp tác với Việt Nam để đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại UAE, nhất là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc

Chiều 26-3-2019, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Li He Chan, Chủ tịch Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc sang thăm Việt Nam.

Ngài Li He Chan chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Đảng và Nhà nước Việt Nam dành cho Đoàn; bày tỏ ấn tượng trước sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của Việt Nam; thông báo một số nét về tình hình kinh tế-xã hội Hàn Quốc gần đây và chủ trương, quan điểm của Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc về chính sách đối ngoại và phát triển đất nước; mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc với Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần đưa quan hệ hai nước và nhân dân hai nước Hàn Quốc - Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Chủ tịch Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc dẫn đầu Đoàn đại biểu của Đảng sang thăm Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài Chủ tịch Đảng Li He Chan và Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc là cơ hội để lãnh đạo hai đảng trao đổi tiếp xúc, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc hai đảng ký kết Bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác; đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ nhằm hiện thực hóa Bản Ghi nhớ, góp phần thiết thực tạo dựng cơ sở quan trọng để củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc

* Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Ngài Chủ tịch Li He Chan và Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ hai nước Việt - Hàn hiện đang phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Hàn Quốc tiếp tục là nhà đầu tư số 1 vào Việt Nam, là nước đứng thứ 2 về cung cấp ODA cho Việt Nam và cũng là nước có số lượng khách du lịch lớn thứ 2 đến Việt Nam, là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam; đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc. Chủ tịch Li He Chan nhấn mạnh sẽ nỗ lực cùng lãnh đạo hai đảng, hai nước tiếp tục quan tâm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam và đưa quan hệ song phương hướng tới tầm cao mới; mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cùng thể hiện quyết tâm đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 100 tỷ đô-la vào năm 2020.

* Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm Trưởng đoàn, đã tiến hành hội đàm với Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc do Ngài Chủ tịch Li He Chan làm Trưởng đoàn. Trong bầu không khí hữu nghị, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi đảng, mỗi nước. Chủ tịch Li He Chan bày tỏ ngưỡng mộ đối với đất nước, con người Việt Nam; sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; chúc Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong phát triển đất nước giàu mạnh, phồn vinh. Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã đi sâu trao đổi ý kiến về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai đảng, hai nước trong thời gian tới; cùng chia sẻ thông tin, quan điểm về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Sau buổi hội đàm, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương và Ngài Kim Kiêng Hiếc, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc đã tiến hành ký kết Bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Đồng hành Hàn Quốc.

Quốc vương Brunei Darussalam thăm cấp Nhà nước Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 26 đến ngày 28-3-2019. Trong chuyến thăm, Quốc vương Brunei Darussalam đã dự lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nhân dịp này, Quốc vương Brunei Darussalam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều cân bằng và bền vững, hướng tới mục tiêu 500 triệu USD vào năm 2025; phát huy tối đa các ưu đãi tiếp cận thị trường dành cho hàng hóa và dịch vụ của hai nước trên cơ sở các thỏa thuận thương mại tự do, gồm cả các thị trường tiềm năng trong Khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIMP-EAGA) và tiểu vùng Mê Công, cũng như tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp hai nước, tham gia các hội chợ thương mại và giải quyết nhanh chóng các vướng mắc cho doanh nghiệp, vì lợi ích của cả hai bên. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục thông qua trao đổi sinh viên và giáo viên, các chương trình nghiên cứu và đào tạo chung; sớm tổ chức cuộc họp Nhóm Công tác về giáo dục lần thứ hai; tiếp tục tạo thuận lợi cấp phép cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Brunei Darussalam và ngược lại trên cơ sở quy định, chính sách của mỗi nước; xem xét kéo dài thời hạn miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông từ 14 ngày lên 30 ngày và cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ từ 14 ngày lên 90 ngày.

Hai bên trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực như tội phạm xuyên quốc gia, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, thúc đẩy phát triển bền vững và an ninh liên lĩnh vực lương thực - nguồn nước - năng lượng... Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì, thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường lòng tin và tin cậy lẫn nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Hai bên nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc các nước có yêu sách và tất cả các nước khác phi quân sự hóa, tự kiềm chế khi thực hiện các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Hai bên tái khẳng định ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC), hoan nghênh những bước tiến trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong đàm phán thực chất nhằm đạt được một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả theo một lộ trình được các bên nhất trí.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Maroc


Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Maroc từ ngày 28 đến ngày 30-3-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki, hội kiến Thủ tướng Maroc, ngài Saadeddine Othmani, tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Maroc Elktiki Mustapha, gặp Toàn quyền Vùng Marrakech Karim Kassi Lahlou, gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Maroc.

Tại các cuộc gặp gỡ, lãnh đạo cấp cao hai nước đã bàn những nội dung cụ thể để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại. Cùng với đó, Bộ Công thương Việt Nam cùng Bộ Công nghiệp, Đầu tư, Thương mại và Kinh tế số Maroc ký Bản ghi nhớ thành lập Tiểu ban hợp tác về thương mại và công nghiệp. Hai bên cũng mong muốn thúc đẩy phát triển hợp tác văn hóa, du lịch và thúc đẩy việc kết nghĩa giữa các địa phương hai nước. Trong chuyến thăm, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Tangier của Maroc đã ký Bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai thành phố. Sắp tới, hai bên sẽ thúc đẩy việc kết nghĩa giữa thành phố Huế với thành phố Marrakech, Maroc. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cùng Bộ Năng lượng, Mỏ và Phát triển bền vững Maroc cũng ký Bản ghi nhớ hợp tác về môi trường và phát triển bền vững. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, Quốc hội, Chính phủ hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai bộ trong lĩnh vực này.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Vương quốc Maroc, trong đó trọng tâm là hợp tác thương mại-đầu tư, du lịch, ngân hàng, năng lượng, hợp tác giữa các địa phương, hợp tác ba bên giữa Việt Nam, Maroc và một nước châu Phi khác; trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện song phương nhằm triển khai hiệu quả các Thỏa thuận hợp tác đã ký./.