Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 05 đến 11-3-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:32, ngày 14-03-2018
TCCSĐT - Tuần qua, cuộc họp lần thứ 12 Nhóm các Chuyên gia và Nhân vật nổi tiếng của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF EEPs) đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là cuộc họp thường niên nhằm trao đổi về tình hình an ninh khu vực, những vấn đề và thách thức đang nổi lên, từ đó đề xuất những khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình ARF.
Cuộc họp lần thứ 12 Nhóm các Chuyên gia và Nhân vật nổi tiếng của Diễn đàn Khu vực ASEAN

Trong hai ngày 06 và 07-3-2018, cuộc họp lần thứ 12 Nhóm các Chuyên gia và Nhân vật nổi tiếng của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF EEPs) đã diễn ra tại Hà Nội. Năm nay, Việt Nam đóng vai trò đồng chủ trì cuộc họp cùng với Nhật Bản. Các nước thành viên ARF đã cử đại biểu tham dự cuộc họp, trong đó có các trưởng đoàn là những chuyên gia, nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng quan chức cao cấp của Việt Nam trong ARF khẳng định trong những năm qua, Nhóm đã đệ trình nhiều khuyến nghị chính sách có giá trị nhằm thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa tại châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp quan trọng vào việc duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực và định hình cấu trúc an ninh khu vực dựa trên luật pháp, trong đó ASEAN và các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt có vai trò trung tâm.

Chương trình họp năm nay gồm sáu phiên họp với nội dung bao gồm việc đánh giá tiến trình ngoại giao phòng ngừa trong khuôn khổ ARF thời gian qua, thảo luận các cơ hội và thách thức thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa trong thời gian tới cũng như các vấn đề an ninh nổi cộm trong khu vực như điều chỉnh chính sách và quan hệ giữa các nước lớn, không phổ biến vũ khí và giải trừ quân bị, an ninh biển và an ninh mạng. Sau hai ngày làm việc, Nhóm các chuyên gia và nhân vật nổi tiếng sẽ thông qua Báo cáo của đồng chủ trì cuộc họp với các khuyến nghị cụ thể để đệ trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ARF sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn Mạng lưới Nghị viện của WB và IMF

Chiều 07-3-2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn đại biểu của Mạng lưới Nghị viện các quốc gia thành viên Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do bà Soukri Cherif, nghị sỹ Tunisia, Phó Chủ tịch Mạng lưới làm Trưởng đoàn.

Nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu đến thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, chuyến thăm sẽ là cơ hội tốt hai bên cùng trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm. Thông qua chuyến công tác lần này cũng như vai trò của Mạng lưới Nghị viện của WB và IMF, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội/nghị sĩ Quốc hội/nghị viện các nước thành viên ủng hộ chương trình hoạt động của WB/IMF tại Việt Nam. Đánh giá cao vai trò của Đoàn đại biểu Nghị viện WB/IMF như là cầu nối để tăng cường các kênh hợp tác đa dạng giữa Quốc hội/Nghị viện các nước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam rất vinh dự và sẵn sàng tham gia vào Mạng lưới nghị viện thành viên của WB/IMF, mong muốn có những đóng góp tích cực vào hoạt động của Mạng lưới.

Đoàn đại biểu của Mạng lưới Nghị viện các quốc gia thành viên Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế tới thăm Việt Nam lần này có các nghị sĩ cấp cao từ: Australia, Bangladesh, Cameroon, Ai Cập, Pháp, Indonesia, Kenya, Lào, Latvia, Morocco, Myanmar, Philippines, Ba Lan, Nam Phi, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uganda và Ukraina. Đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam 4 ngày để tham quan các dự án đang triển khai tại Việt Nam, thảo luận với lãnh đạo các cơ quan Nhà nước Việt Nam và làm việc với đại diện của khu vực tư nhân. Tại cuộc tiếp, 12 ý kiến của nghị sỹ các nước thể hiện sự quan tâm, tìm hiểu về hoạt động của Quốc hội Việt Nam hiện nay. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi và chia sẻ với các nghị sỹ về những vấn đề liên quan đến: bình đẳng giới, tạo việc làm cho nữ giới, thanh niên; sự thay đổi chính sách thuế khi WB cắt giảm hỗ trợ đầu tư; công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật để tương thích với các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia; hoạt động của Quốc hội giữa hai kỳ họp trong năm; vấn đề già hóa dân số; trần nợ công, vai trò Quốc hội trong phân bổ ngân sách; ứng phó với biến đổi khí hậu; vai trò giám sát của Quốc hội; mối quan hệ giữa Quốc hội và Chính phủ…

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Soukri Cherif, Phó Chủ tịch Mạng lưới Nghị viện các quốc gia thành viên WB và IMF và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp, có những trao đổi, chia sẻ hiệu quả và thực chất. Đánh giá Quốc hội đóng vai trò rất quan trọng trong những thành tựu của Việt Nam, ông Ousmane Dione cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này là một trong những chương trình hợp tác giữa WB, IMF và các quốc gia thành viên. Theo đó, những vấn đề trao đổi sẽ được phản ánh trong chương trình nghị sự tới. Đây cũng là cơ hội tốt để khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam và những nước trong Mạng lưới Nghị viện các quốc gia thành viên Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Diễn đàn kinh tế thế giới


Chiều 07-3-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tiếp ông Justin Wood, Giám đốc khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Bày tỏ vui mừng gặp lại Giám đốc khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Diễn đàn kinh tế thế giới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao Diễn đàn kinh tế thế giới đã tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos 2018 vào tháng 01-2018, cảm ơn Diễn đàn kinh tế thế giới đã tiếp đón trọng thị, chu đáo đoàn Việt Nam tại Davos.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới ASEAN tổ chức tại Hà Nội sẽ là sự kiện đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong năm 2018. Chính phủ Việt Nam rất coi trọng Hội nghị này và đã chỉ đạo các bộ phối hợp chặt chẽ với Diễn đàn kinh tế thế giới để tổ chức Hội nghị. Phó Thủ tướng hoan nghênh Diễn đàn kinh tế thế giới đã sớm cử Đoàn công tác đến Việt Nam để khảo sát chuẩn bị cho Hội nghị. Phó Thủ tướng mong muốn Diễn đàn kinh tế thế giới ASEAN 2018 sẽ có cải tiến về nội dung, cách thức tổ chức nhằm nâng cao ý nghĩa của Hội nghị, quảng bá hình ảnh của Việt Nam và các cơ hội hợp tác, đầu tư của các đối tác tại Việt Nam.

Ông Justin Wood cho biết, sự có mặt của Đoàn Chính phủ Việt Nam và các bài diễn thuyết của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về các vấn đề tự do thương mại toàn cầu, kết nối ASEAN đã góp phần tạo nên thành công của Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos 2018. Ông Justin Wood khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Việt Nam tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế thế giới ASEAN 2018 tại Hà Nội; nhấn mạnh đây sẽ là cơ hội của ASEAN, đặc biệt là Việt Nam trong thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh với các đối tác quốc tế.

Lãnh đạo Nhà nước tiếp Đại sứ Chile tới chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 08-3-2018, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Chile tại Việt Nam Claudio Andres De Negri Quintana đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Tại buổi tiếp, các đồng chí lãnh đạo nước ta đã chúc mừng Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Chile. Ghi nhận những đóng góp trong nhiệm kỳ công tác của Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana, các nhà lãnh đạo nước ta cho rằng, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết tại Chile ngày 08-3 vừa qua đã cho thấy sự đóng góp của Việt Nam, Chile và các nước tham gia trong việc thúc đẩy thương mại toàn cầu, cùng với đó là những cơ hội mới về thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Các nhà lãnh đạo Việt Nam mong muốn, trên cương vị công tác mới, Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana tiếp tục có những hoạt động đóng góp vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Chile.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhân dân Việt Nam sự biết ơn, đánh giá cao của Tổng thống Michelle Bachelet Jeria về lịch sử quan hệ, thành tựu trong những năm qua và triển vọng phát triển của quan hệ giữa Chile và Việt Nam. Chúc mừng Việt Nam đảm nhận thành công vai trò chủ nhà của Năm APEC 2017, Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana cho biết, với vai trò là nước chủ nhà của APEC 2019, Chile mong muốn Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tổ chức Năm APEC. Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana nhấn mạnh trong cơ chế hợp tác mới thuộc khuôn khổ CPTPP, tương lai thuộc về châu Á, trong châu Á thì ASEAN đóng vai trò cốt lõi, Việt Nam là một trong những mắt xích quan trọng của ASEAN và điều này mở ra những tiềm năng mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, cùng với việc mở rộng và làm sâu sắc thêm những lĩnh vực hiện có, Chile mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

** Chiều 12-3-2018, tại Hà Nội, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Bùi Khắc Sơn đã tiếp và trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Chile tại Việt Nam Claudio Andres De Negri Quintana nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chúc mừng Đại sứ đã có nhiệm kỳ rất thành công tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Bùi Khắc Sơn nhấn mạnh: Đây là phần thưởng nhằm tôn vinh những cống hiến tích cực của Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Chile nói riêng, giữa Việt Nam với các nước Mỹ La tinh nói chung. Đồng thời, mong muốn dù ở bất cứ cương vị công tác nào, Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana sẽ tiếp tục có những đóng góp vào việc củng cố, phát triển tình hữu nghị và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Bày tỏ vinh dự khi được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc”, Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana cho biết, trong thời gian sống và làm việc tại Việt Nam, Đại sứ đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Chile. Cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, trên cơ sở hai nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử, Đại sứ mong muốn các cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực sẽ được cụ thể hóa. Đại sứ Claudio Andres De Negri Quintana bày tỏ, dù ở cương vị nào, ông cũng nỗ lực trong công tác kết nối, giao lưu với nhân dân hai nước, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển sâu rộng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, ngày 09-3-2018, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kiêng Hoa đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kiêng Hoa đã tới hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo nước ta đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kiêng Hoa, chúc mừng Hàn Quốc tổ chức thành công Olympic Piêng Chang - hòa bình, hữu nghị, đóng góp vào thúc đẩy đối thoại hòa bình, ổn định tại Bán đảo Triều Tiên. Trong không khí hữu nghị, chân thành, hai bên điểm lại những thành tựu nổi bật trong quan hệ hai nước thời gian qua, nhất là từ khi thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009 đến nay, trao đổi về các biện pháp thúc đẩy sâu rộng hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc cũng như về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, nhất trí tăng cường và duy trì thường xuyên giao lưu, tiếp xúc cấp cao hai nước với các hình thức linh hoạt, nhằm tăng cường sự hiểu biết, củng cố tin cậy chính trị, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực; nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, phát huy vai trò điều phối, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác của hai nước; đưa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, củng cố sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác du lịch.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hợp tác hiệu quả trên các cơ chế đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM, Mê Công - Hàn Quốc; hoan nghênh những nỗ lực nhằm thúc đẩy đối thoại và giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ủng hộ việc duy trì hòa bình, an ninh ổn định, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình ở Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế. Các nhà lãnh đạo nước ta khẳng định trên cơ sở kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Hàn Quốc, mong muốn cùng Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác phát triển, thúc đẩy tự do thương mại, liên kết khu vực, gìn giữ hòa bình, an ninh, ổn định tại khu vực và trên thế giới./.