Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 08 đến ngày 14-01-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:37, ngày 18-01-2018
TCCSĐT - Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mê Công - Lan Thương lần thứ hai. Sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Việt Nam được các nhà lãnh đạo Hội nghị đánh giá là không chỉ đóng góp tích cực vào thành công của Hội nghị lần này mà còn góp phần thúc đẩy hợp tác trong khu vực.
Lãnh đạo Quốc hội, Nhà nước tiếp Đại sứ các nước

Ngày 09-01-2018, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ và bà Ping Kitnikone Đại sứ Canada tại Việt Nam đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng chào đón tân Đại sứ Hoa Kỳ và Đại sứ Canada tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm của mình các Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội và các Đại sứ đã trao đổi nhiều vấn đề cùng quan tâm. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh lập trường và thái độ tích cực của Quốc hội, Chính phủ Hoa Kỳ trong việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông; nhấn mạnh Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ tiếp tục có thông điệp và chính sách nhất quán góp phần bảo vệ hòa bình, ổn định, an toàn an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Canada, với vai trò là một thành viên quan trọng tại G7 và G20, đã thể hiện quan điểm tích cực và xây dựng, ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế...

Về phần mình, các Đại sứ cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và bày tỏ sự nhất trí với những ý kiến của Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về tầm nhìn cũng như tương lai tích cực mà hai nước đang cùng hướng tới.

*** Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera đến chào nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.


Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc mừng bà Lianys Torres Rivera được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Cuba tại Việt Nam; đánh giá truyền thống quan hệ đoàn kết, hợp tác anh em đặc biệt Việt Nam - Cuba thời gian qua tiếp tục được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng và đối ngoại. Trên tinh thần đó và tuy còn nhiều khó khăn, Việt Nam luôn sẵn sàng chia sẻ với nhân dân Cuba anh em trong công cuộc phát triển đất nước và khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra tại Cuba thời gian vừa qua.

Đại sứ Lianys Torres Rivera bày tỏ vinh dự được cử sang công tác tại Việt Nam; chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về tình đoàn kết anh em và sự hỗ trợ quý báu dành cho Cuba; khẳng định trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp vào việc tiếp tục đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu và hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mê Công - Lan Thương lần thứ hai


Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mê Công - Lan Thương lần thứ hai tổ chức ngày 10-01-2018 tại Phnom Penh, Campuchia.

Với chủ đề “Dòng sông hoà bình và phát triển bền vững của chúng ta”, Hội nghị đánh giá, sau hai năm hoạt động, hợp tác Mê Công - Lan Thương đã có những bước tiến quan trọng cả về xây dựng cơ chế hoạt động và triển khai dự án cụ thể. Một số kết quả chính đáng chú ý như triển khai 130 dự án; hoàn thành nhiều dự án thu hoạch sớm, thành lập các trung tâm hợp tác về môi trường, nguồn nước và nghiên cứu Mê Công; hình thành và vận hành Quỹ đặc biệt MLC. Về hợp tác trong thời gian tới, các nhà lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu xây dựng một khu vực Mê Công - Lan Thương hoà bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng; nhất trí MLC cần đóng góp tích cực hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên và hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác bổ sung với các cơ chế khác như GMS, Ủy hội Mê Công quốc tế…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự coi trọng và đóng góp của Việt Nam vào hợp tác MLC trong thời gian qua. Về hợp tác 5 năm tới, Thủ tướng đề nghị chú trọng tăng cường hợp tác bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mê Công, đưa hợp tác nguồn nước trở thành một trọng tâm hợp tác giữa 6 nước. Các ưu tiên trước mắt gồm tăng cường chia sẻ thông tin và số liệu khí tượng thuỷ văn; hợp tác ứng phó với hạn hán, lũ lụt; tiến hành các nghiên cứu khoa học chung; và nghiên cứu xây dựng Quy chế vận hành liên hồ chứa nước dọc theo dòng chảy Lan Thương - Mê Công. Các đề xuất và đóng góp của đoàn Việt Nam được các nước thành viên đánh giá cao và thể hiện trong các văn kiện của Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo đã dự lễ chuyển giao vai trò đồng chủ trì hợp tác MLC cho Lào; dự họp báo chung thông báo kết quả Hội nghị; tham quan Triển lãm ảnh thành tựu Mê Công - Lan Thương. Nhân dịp dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, có các cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Tại các cuộc gặp gỡ, làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp, định hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, cũng như giải quyết các vấn đề hợp tác cụ thể.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thăm và làm việc tại Việt Nam


Trong 02 ngày (
ngày 10 và 11-01-2018), cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chào mừng chuyến thăm của ông John Kerry, một người bạn thân thiết, gắn bó của Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của ông vào quá trình thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ cũng như các đề xuất của ông đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam như đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Các nhà lãnh đạo nước ta cũng đánh giá cao bài phát biểu của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam với chủ đề "Tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững: Những thách thức và động lực mới" diễn ra chiều cùng ngày. Đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam cũng mong muốn cân bằng cán cân thương mại với đối tác quan trọng này.

Cảm ơn những đánh giá tích cực của Thủ tướng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bày tỏ đánh giá cao Diễn đàn Kinh tế Việt Nam với nhiều đại biểu, chuyên gia ở các lứa tuổi khác nhau tham dự. Thể hiện tâm huyết với vấn đề năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, ông cho biết về một số nghiên cứu, phân tích đối với sử dụng, khai thác, phát triển nguồn năng lượng này tại Việt Nam cũng như các phương án mang tính đột phá, kinh tế cho Việt Nam. Ông đề xuất thành lập một liên doanh giữa đối tác Mỹ và phía Việt Nam trong việc phát triển nguồn năng lượng sạch.

Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam -Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ

Tuần qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Yomiuri (Nhật Bản), trong đó Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Tiềm năng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trên các lĩnh vực còn lớn do hai nước có nhiều thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng tháng 11-2017, Chủ tịch nước và Ngài Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa trên các lĩnh vực. Theo đó, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy về chính trị thông qua duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao; tăng cường hiệu quả các cơ chế đối thoại giữa các bộ, ngành và địa phương hai nước. Trên cơ sở và đà hợp tác kinh tế tốt đẹp hiện nay, hai bên sẽ nỗ lực phát huy lợi thế của mỗi nước để bổ sung cho nhau trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi, thúc đẩy liên kết giữa hai nền kinh tế thông qua tăng cường hợp tác về ODA, thương mại, đầu tư.

Về việc mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào những lĩnh vực nào vào Việt Nam trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và có nguồn vốn dồi dào, con số trên vẫn ở mức khiêm tốn vì đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 3% tổng mức đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản vào châu Á và thấp hơn mức đầu tư của Nhật Bản tại một số nước Đông Nam Á. Trong khi đó, hai nước có cơ cấu kinh tế có thể bổ sung, hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn tạo điều kiện thuận lợi và môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản. Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản vào tháng 02-2017, 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư mới vào Việt Nam và 66,6% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là dấu hiệu tích cực và là cơ sở để tin tưởng rằng đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục gia tăng trong những năm tới, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

*** Trước đó, chiều 12-01, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính đã tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt Tsutomu Takebe.


Tại buổi tiếp, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định việc ủng hộ cam kết của Chính phủ Việt Nam cùng với Chính phủ Nhật Bản phát triển thành công của Trường Đại học Việt - Nhật; Việt Nam đang tìm giải pháp phù hợp nhất và mong muốn hai nước cùng nhau đưa ra những đề xuất, giải pháp để có thể triển khai thực hiện dự án Trường Đại học Việt - Nhật kịp tiến độ. Về phía mình, Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt Tsutomu Takebe cho biết, Nhật Bản đang tích cực triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tới đây Hạ viện Nhật Bản sẽ cử đoàn sang tham dự Hội nghị APPF - 26; tin tưởng, Việt Nam với tư cách nước chủ nhà sẽ tổ chức thành công Hội nghị.

Thúc đẩy tình đoàn kết truyền thống Việt Nam - Cuba

Chiều 12-01-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba do đồng chí Carlos Marsán, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu, đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Nhiệt liệt chào mừng đồng chí Carlos Marsán và Đoàn Đảng Cộng sản Cuba sang thăm Việt Nam, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định sự ủng hộ, tình đoàn kết trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em; đồng thời tin tưởng các hoạt động này sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thủy chung giữa hai đảng, nhà nước và nhân dân hai nước.

Đồng chí Carlos Marsán cảm ơn sự ủng hộ, tình đoàn kết trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Cuba; nhấn mạnh quyết tâm vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai đảng và nhân dân hai nước.

*** Trước đó, đồng chí Carlos Marsán đã hội kiến với đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; làm việc với đồng chí Nguyễn Tuấn Phong, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương. Tại các cuộc hội kiến, làm việc, hai bên đã trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, thảo luận, thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hai đảng, hai nước. Trong thời gian thăm Việt Nam, Đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt hoa tại tượng đài Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti; làm việc với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; thăm, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Ninh Bình./.