TCCSĐT - Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ tuần qua của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý nghĩa quan trọng, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ; cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước; thúc đẩy quan hệ sâu rộng hơn nữa giữa Quốc hội Việt Nam và cơ quan lập pháp Ấn Độ, đặt cơ sở vững chắc cho quan hệ ổn định lâu dài với Ấn Độ, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam dự Đại hội lần thứ 20 Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha

Nhận lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu đã tham dự Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, được tổ chức tại thành phố Almada, Bồ Đào Nha, từ ngày 02 đến ngày 04-12-2016.

Trong khuôn khổ đại hội, đoàn Việt Nam đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha Jerónimo de Sousa dẫn đầu. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi đảng, mỗi nước, về mối quan hệ giữa hai đảng và hai nước, một số vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó vấn đề Biển Đông và một số biện pháp, phương hướng để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai đảng góp phần đem lại lợi ích cho mỗi đảng, mỗi nước và nhân dân hai nước.

Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha Pedro Guerreiro bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp nhiều đoàn đại biểu cấp cao tới dự đại hội, trong đó đặc biệt là đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông cho rằng đây là cơ hội rất tốt để trao đổi ý kiến về hoạt động cũng như mục tiêu của các đảng cộng sản; khẳng định phía Bồ Đào Nha đánh giá rất cao tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, khi cuộc đại khủng hoảng gọi là "khủng hoảng về cơ cấu" của chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc đang tấn công mạnh mẽ vào quyền lợi của người lao động, vào tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân chúc mừng những thành quả của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha trong thời gian qua, đánh giá cao sự đóng góp của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Nhân dịp này, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đã trao Điện mừng của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gửi đại hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Ấn Độ


Nhận lời mời của Ngài Manohar Parrikar, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Ấn Độ, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 04 đến ngày 07-12-2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ; chứng kiến Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban các tham mưu trưởng, kiêm Tư lệnh Không quân Ấn Độ ký kết Chương trình hợp tác giữa hai lực lượng; dự Hội nghị bàn tròn về hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa các doanh nghiệp của Ấn Độ với các doanh nghiệp quốc phòng của Việt Nam; đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm liệt sĩ ở thủ đô New Delhi; thăm và động viên các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bộ trưởng hài lòng với những kết quả hợp tác quốc phòng, nhất là việc hai bên đã nghiêm túc, tích cực triển khai các nội dung hợp tác theo các thỏa thuận đã ký. Hợp tác giữa các quân, binh chủng được thúc đẩy, các lĩnh vực hợp tác không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu như: Đào tạo; Gìn giữ hòa bình; Nghiên cứu chiến lược; Phối hợp lập trường trên các diễn đàn đa phương... Để đạt được những kết quả đó, hai Bộ trưởng cho rằng các cơ chế hợp tác như Đối thoại Chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng, Họp Nhóm Hợp tác quốc phòng song phương, Tham vấn Sĩ quan Tham mưu Hải quân... đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực.

Trong thời gian tới, để hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác theo các văn bản thỏa thuận đã ký kết, trong đó có Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ quốc phòng Việt - Ấn giai đoạn 2015-2020, hai Bộ trưởng thống nhất sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp; coi trọng duy trì giao lưu sĩ quan trẻ giữa quân đội hai nước; Tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực đào tạo. Về hợp tác giữa các quân, binh chủng, hai bên tiếp tục trao đổi nhu cầu, khả năng để đưa ra nội dung hợp tác thiết thực. Trong đó coi trọng các vấn đề hợp tác về hải quân, để có thể triển khai các hoạt động chung về tìm kiếm cứu nạn trên biển, thực hành bộ quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES)... Về lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, hai Bộ trưởng đã thống nhất về phương pháp thực hiện, giao cho các cơ quan chức năng của hai bên khẩn trương hoàn thành các thủ tục cần thiết, để triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với nhu cầu của Việt Nam trên cơ sở các văn bản đã ký kết.

Chuyến thăm tới Ấn Độ lần này của Bộ trưởng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch có ý nghĩa quan trọng. Thành công của chuyến thăm là một trong những đóng góp thiết thực cho phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Với kết quả đạt được, hai bên trong thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy tinh thần hợp tác sao cho quan hệ quốc phòng thực sự đi vào chiều sâu, có kết quả thiết thực và điều quan trọng là củng cố lòng tin giữa hai nước như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “quan hệ giữa hai nước như bầu trời không một gợn mây” và như trong cuộc gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ, ông Doval đã nói với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch rằng hai nước hợp tác với nhau để làm sao có được tình cảm không gì có thể chia rẽ được.

Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC


Từ ngày 08 đến ngày 09-12-2016, tại Hà Nội, Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC và các hoạt động liên quan đã được tổ chức với sự tham dự của các quan chức cao cấp của các nền kinh thế thành viên, Ban Thư ký APEC quốc tế và các tổ chức quan sát viên APEC. Hội nghị do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch các quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017 chủ trì.

Hội nghị tập trung thảo luận những kiến nghị về các chủ đề ưu tiên Năm APEC 2017, làm cơ sở để các quan chức cao cấp của APEC chính thức thông qua các ưu tiên của Năm APEC 2017 tại Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 1 (SOM 1 vào tháng 3-2017). Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC gồm 3 phiên thảo luận bao gồm: thực hiện các thỏa thuận đạt được tại Lima (Peru); chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017; kế hoạch triển khai Năm APEC 2017 và xa hơn nữa. Đánh giá kết quả đạt được sau khi Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC và các hoạt động liên quan kết thúc các đại biểu cho rằng, hội nghị đã đạt 5 kết quả nổi bật:

Thứ nhất,
đó là sự tham gia đông đảo của các đại biểu với hàng trăm chuyên gia, học giả, đại diện tập đoàn, lãnh đạo các bộ, cơ quan, tỉnh, thành phố của Việt Nam. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã đến dự và phát biểu chỉ đạo về Năm APEC 2017. Sự tham gia đó cho thấy sự hấp dẫn của diễn đàn, kỳ vọng cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam với tư cách chủ nhà APEC 2017.

Thứ hai,
đó còn là sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên về hướng, chủ đề và ưu tiên cho Năm APEC 2017. Bốn hướng ưu tiên của Năm APEC 2017 là: Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực; thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số, chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thực chất, sâu sắc về các hướng ưu tiên này, cho rằng các ưu tiên đó thể hiện đúng các quan tâm của các nền kinh tế, phù hợp với tình hình hiện nay, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển, xử lý các thách thức cấp bách trong khu vực.

Thứ ba,
trên cơ sở chủ đề và hướng ưu tiên, Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC lần này đã thống nhất về lịch hoạt động của Năm APEC 2017.

Thứ tư,
hoạt động dấu ấn trong chuỗi các hoạt động Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC lần này là Đối thoại APEC với Doanh nghiệp, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp APEC, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương và các doanh nghiệp trong nước. Các ý kiến đóng góp, trao đổi tại diễn đàn góp phần làm nội dung hợp tác và hoạt động của Năm APEC 2017 ngày càng phong phú thiết thực, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Thứ năm,
qua kết quả hội nghị, bạn bè quốc tế cũng nhận thấy sự sẵn sàng của Việt Nam trong tổ chức Năm APEC 2017 và đặt kỳ vọng về Năm APEC 2017 đạt nhiều kết quả về nội dung cũng như cách thức tổ chức".

Thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

Chiều 09-12-2016, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt Nội các Chính phủ Nhật Bản. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là người bạn lớn, là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam, coi trọng việc tăng cường và mở rộng giao lưu hợp tác với các địa phương Nhật Bản.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, Thủ tướng đề nghị, ủng hộ và hỗ trợ hai nước tiếp tục tăng cường sự tin cậy về chính trị thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao bên lề các hội nghị quốc tế, trên cơ sở đó, xúc tiến mạnh mẽ hợp tác kinh tế song phương nhằm không ngừng gia tăng kim ngạch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào Việt Nam. Nhật Bản cần mở rộng nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông thủy sản, thanh long ruột đỏ, vải…. Hai nước đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực là tiềm năng của mỗi bên như nông nghiệp, lao động, văn hóa và du lịch; đồng thời tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động hợp tác và giao lưu giữa các địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những hoạt động hiệu quả của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc đóng góp vào mối quan hệ hai nước. Thủ tướng đã đề xuất một số cơ chế đặc biệt để củng cố hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư hai nước nhằm tăng kim ngạch thương mại song phương, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam. Thủ tướng mong ông Isao Iijima bằng uy tín của mình sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào mối quan hệ hợp tác hai nước. Về phần mình, ông Isao Iijima bày tỏ tin tưởng quan hệ Nhật Bản - Việt Nam sẽ ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, mong Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn thuận lợi tại Việt Nam; bày tỏ cá nhân ông sẽ luôn nỗ lực đóng góp vào phát triển mối quan hệ này.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, đã tiếp ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông lâm, thủy sản Nhật Bản đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đoàn đại biểu thiếu nhi tiêu biểu của Việt Nam do
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ươngNguyễn Long Hải dẫn đầu hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Bounnhang Volachith

Bày tỏ vui mừng được đón Đoàn tại đất nước Triệu Voi; khẳng định cuộc Giao lưu hữu nghị giữa thế hệ trẻ hai nước lần này là một trong những biểu hiện sinh động nhất, góp phần tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, tại buổi trò chuyện với 20 thiếu nhi tiêu biểu đến từ 12 tỉnh và thành phố của Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Bounnhang Volachith căn dặn: “Quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào là mối quan hệ gắn bó lâu đời, hiếm có trên thế giới. Mối quan hệ này không đơn giản mà chúng ta có được, chúng ta đã phải đổ mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả máu để gìn giữ mối quan hệ này. Thiếu nhi Việt Nam và Lào chính là những người kế thừa và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt này, chính vì vậy các cháu cần phải nỗ lực học tập, trở thành những người có tài, đức để góp phần xây dựng, phát triển đất nước, đoàn kết với nhau, giúp đỡ lẫn nhau vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào ngày càng phát triển, mãi mãi trường tồn với thời gian”.

Chân thành cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Volachith đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng chí Nguyễn Long Hải khẳng định việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đích thân đón đoàn thể hiện Lãnh đạo Lào luôn quan tâm tới thế hệ trẻ, thế hệ kế tục quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Báo cáo với Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Volachith về kết quả của chuyến giao lưu tại Lào lần này, đồng chí Nguyễn Long Hải cho biết trong những ngày qua, đoàn đại biểu thiếu nhi Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động có hết sức có ý nghĩa và thú vị, được tìm hiểu, trải nghiệm thực tế, cảm nhận rõ ràng sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của đất nước Lào anh em.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ

Nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Ấn Độ Mohammad Hamid Ansarin, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ Sumitra Mahajan, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 08 đến ngày 11-12-2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Sumitra Mahajan; hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam bang Tây Bengal, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ; gặp Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ, các thành viên Quỹ Ấn Độ và Công ty Dầu khí Ấn Độ. Ngay khi tới Ấn Độ, Đoàn đã có buổi gặp mặt thân mật cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, quan hệ giữa quốc hội hai nước đã không ngừng được củng cố, góp phần thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Ấn Độ và Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội và Chủ nhiệm các ủy ban của quốc hội hai nước. Quốc hội Việt Nam cũng vừa thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam với Ấn Độ do Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến làm Trưởng nhóm. Bên cạnh các nội dung trao đổi hợp tác trong lĩnh vực nghị viện song phương, tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực, các đoàn đại biểu quốc hội của hai nước đã chia sẻ và ủng hộ những quan điểm đã được lãnh đạo hai nước thống nhất về tình hình quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Quốc hội Việt Nam cảm ơn Quốc hội Ấn Độ đã rất nhiệt tình ủng hộ Quốc hội Việt Nam đăng cai Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới IPU-132 (tháng 3-2015) và cử đoàn đại biểu Nghị viện Ấn Độ sang Việt Nam tham dự IPU-132 tại Hà Nội.

Đây là chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần thứ 2 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; lần đầu là vào năm 2013, trên cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ; cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước vừa được nâng cấp nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 9-2016; củng cố và tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ấn Độ trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2017) và kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ (2007-2017); đồng thời chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy quan hệ sâu rộng hơn giữa Quốc hội Việt Nam với cơ quan lập pháp Ấn Độ, đặt cơ sở vững chắc cho quan hệ ổn định lâu dài với Ấn Độ, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới. Nhân chuyến thăm lần này, quốc hội hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác, tạo khuôn khổ để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp của hai nước trong thời gian tới./.