Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 11-7 đến ngày 17-7-2016)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN)
21:46, ngày 18-07-2016
TCCSĐT - Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj và Thủ tướng Mông Cổ Jargaltulga Erdenebat, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã có chuyến thăm chính thức Mông Cổ và tham dự Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 11. Thành công của chuyến thăm đã tạo động lực mới đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Mông Cổ phát triển ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia Á-Âu, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Hy Lạp sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Nhận lời mời của Trung ương Đảng ta, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Hy Lạp do đồng chí Tổng Bí thư Dimitrios Koutsoumpas làm Trưởng đoàn, sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 09 đến ngày 15-7-2016.

Trong chuyến thăm này, Đoàn đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội đàm với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, làm Trưởng đoàn; vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và làm việc của Người; trao đổi tình hình với đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và một số cơ quan, tổ chức hữu quan; thăm và tìm hiểu thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Ninh Bình.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi Đảng, mỗi nước và trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông trước ngày Trọng tài quốc tế công bố phán quyết về vụ kiện Trung Quốc của Phi-líp-pin; bàn các biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai Đảng, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào thăm và làm việc tại Việt Nam


Nhận lời mời của đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư và đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước ta, ngày 11-7-2016, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam.

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Đoàn đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta do đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị dẫn đầu. Cùng dự phía Việt Nam có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Tượng đài các Anh hùng liệt sỹ. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Phăn-khăm Vị-pha-văn trên cương vị Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước, nhiệm kỳ 2016 - 2020, tiếp sau các chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, hai bên đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm; thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, về tình hình thế giới và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên đã trao đổi, nhất trí về các biện pháp thực hiện có hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam - Lào tháng 4-2016 và các thỏa thuận, hiệp định đã ký giữa hai Đảng, hai nước, trong đó có việc tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, gặp gỡ, tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; đi sâu trao đổi lý luận, kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và các biện pháp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng; tổ chức tốt các cuộc Hội thảo lý luận và thực tiễn giữa hai Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào trong các tầng lớp nhân dân.

Hai bên tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh để đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở mỗi nước. Hai bên kịp thời trao đổi thông tin, kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và khu vực, các hoạt động tại diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng. Hai bên chủ động, tích cực phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký về kinh tế, giáo dục, văn hóa, khoa học-kỹ thuật.

Thủ tướng Romania thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, từ ngày 11 đến ngày 14-7-2016, Thủ tướng Romania Dacian Ciolos đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Dacian Ciolos hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Romania; gặp gỡ Hội Hữu nghị Việt Nam - Romania; thăm tỉnh Quảng Ninh. Trước đó Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Romania đã đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại các cuộc tiếp xúc, trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, hai bên cùng điểm lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Romania trong 66 năm qua và hoan nghênh những tiến bộ đáng kể đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương, đồng thời nhận thấy nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác, đặc biệt quan tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương hiện có. Hai bên nhất trí tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa hợp tác kinh tế, đặc biệt chú trọng vào một số lĩnh vực chính như: thương mại, năng lượng, ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, du lịch cũng như các lĩnh vực cùng quan tâm khác. Hai bên nhất trí thúc đẩy việc ký Chương trình hợp tác mới giữa Bộ Khoa học và Công nghệ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cơ quan Quốc gia về Nghiên cứu khoa học và Sáng tạo của Romania giai đoạn 2017-2018.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, một số văn bản quan trọng nhằm mở rộng phạm vi hợp tác song phương đã được ký kết. Hai bên cũng cam kết hỗ trợ việc tăng cường giao lưu nhân dân, một trong những biện pháp quan trọng để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và phát triển bền vững quan hệ song phương. Hai bên nhấn mạnh ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện các dự án tiểu vùng sông Mê Công và sông Đa-nuýp đã thống nhất trong khuôn khổ Đối thoại ASEM về Phát triển bền vững, với sự tham gia của các cơ quan trung ương và địa phương. Hai bên cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác song phương trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEM, quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu và các cơ chế hợp tác ASEAN - Liên minh châu Âu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Romania, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Romania Lazar Comanescu.

Hai bộ trưởng khẳng định sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương của hai nước triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa và các lĩnh vực khác. Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ thúc đẩy phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Romania trên trường quốc tế, trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương.

Mít tinh kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Philippines


Ngày 12-7-2016, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp Hội hữu nghị Việt Nam - Philippines tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines (12-7-1976 - 12-7-2016).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Philippines Vũ Văn Tám khẳng định, từ khi hai nước ký Thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức ngày 12-7-1976, quan hệ Việt Nam - Philippines đã có bước phát triển đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và du lịch. Năm 2015, hai nước đã chính thức nâng cấp mối quan hệ thành đối tác chiến lược, đem lại lợi ích cho hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Philippines hiện có 62 dự án đầu tư vào Việt Nam chủ yếu trong các lĩnh vực dược phẩm và công nghiệp thực phẩm. Kim ngạch thương mại song phương ngày càng gia tăng, từ 416 triệu USD trong năm 2002 lên mức 3 tỷ USD trong năm 2015. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã và đang mở rộng trên cả các lĩnh vực như nông nghiệp, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, y tế, du lịch…

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước cộng hòa Philippines Noel Servigon bày tỏ vinh dự được tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines. Từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976, khoảng 30 hiệp định song phương đã được ký kết. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Philippines là thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu cho mặt hàng gạo của Việt Nam. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều khách du lịch và giáo viên Philippines đến Việt Nam. Đại sứ Noel Servigon bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để hướng tới sự thịnh vượng của mỗi quốc gia, hướng tới hòa bình, quan hệ láng giềng thân thiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Mông Cổ

Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj và Thủ tướng Mông Cổ Jargaltulga Erdenebat, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã có chuyến thăm chính thức Mông Cổ từ ngày 13 đến ngày 14-7-2016. Kết quả của chuyến thăm đã mở ra trang mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ.

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Mông Cổ J.Erdenebat, hội kiến với Tổng thống Elbegdorj, gặp Chủ tịch Quốc hội Miyegombo Enkhbold, chứng kiến lễ ký Bản Thỏa thuận về hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên minh giới chủ Mông Cổ, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ và thăm cơ sở chế biến len hàng đầu của Mông Cổ; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam S. Dashtsevel; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập, làm việc tại Mông Cổ.

Đây là chuyến thăm chính thức Mông Cổ lần đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân và là chuyến thăm Mông Cổ sau 12 năm của Thủ tướng Việt Nam, sau 8 năm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Chuyến thăm đặc biệt có ý nghĩa khi hai nước đều vừa có Chính phủ mới, là cơ hội để lãnh đạo hai nước tiếp xúc, tạo dựng quan hệ tin cậy, là cơ sở quan trọng để củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực. Mông Cổ cũng hết sức coi trọng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dành cho Thủ tướng ta nghi lễ đón tiếp trọng thị, chu đáo. Các cuộc tiếp xúc diễn ra trong không khí hợp tác, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, thể hiện mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Mông Cổ đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước.

Trong các cuộc tiếp xúc hai bên nhất trí duy trì trao đổi đoàn cấp cao, và các cấp, các bộ ngành, và nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại giữa hai nước tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương, coi đây là trọng tâm hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Hai bên thống nhất thúc đẩy giải quyết các khó khăn trong hợp tác thương mại như vận chuyển hàng hóa, vấn đề kiểm dịch, cùng hợp tác để hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam, nhất là gạo, cà phê, đường, rau quả vào Mông Cổ và các sản phẩm thịt của Mông Cổ vào Việt Nam; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng khác như khai khoáng, dầu mỏ, dệt may, gia công da. Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để kỳ họp Ủy ban liên chính phủ vào tháng 9-2016 đạt kết quả thực chất.

Hai bên nhất trí tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác về giáo dục, tăng cường trao đổi chuyên gia, hợp tác du lịch, lao động, bảo hộ công dân. Mông Cổ đã cảm ơn sự hợp tác hiệu quả của Việt Nam trong việc phục chế, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa của Mông Cổ; khẳng định tiếp tục hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, ASEM, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF); cùng trao đổi ý kiến liên quan đến việc đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới, đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị ASEM 11

Ngày 15 và 16-7-2016 tại Ulan Bator, Mông Cổ, Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 đã diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và hai châu lục tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Hợp tác, liên kết và phát triển là xu thế chủ đạo, song hòa bình và ổn định ở một số khu vực bị thách thức. Chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng nhập cư, bất ổn chính trị, xung đột cục bộ, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo... ngày càng phức tạp hơn và có xu hướng lan rộng, trong khi kinh tế thế giới vẫn phục hồi chậm và thiếu bền vững.

Với chủ đề “20 năm ASEM: Quan hệ đối tác vì tương lai thông qua kết nối”, Hội nghị đã thông qua “Tuyên bố Ulan Bator về Diễn đàn ASEM trong thập niên thứ ba”, “Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEM 11” và Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEM về chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Đây là những định hướng quan trọng với nhiều biện pháp cụ thể, thể hiện mạnh mẽ quyết tâm và tạo động lực mới đưa hợp tác Á - Âu đi vào chiều sâu và hiệu quả, nâng cao vị thế và nâng tầm đóng góp của diễn đàn vào các nỗ lực toàn cầu trong thập niên phát triển mới.

Đoàn đại biểu Cấp cao nước ta do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã tham gia và có nhiều đóng góp nổi bật tại hội nghị, góp phần vào thành công chung.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là nhà Lãnh đạo đầu tiên trong số ba lãnh đạo đại diện cho 53 thành viên ASEM được mời phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 15, và tham gia phát biểu tại Phiên họp toàn thể về “Hai thập kỷ quan hệ đối tác: Nhìn lại quá khứ và hướng tới tương lai”. Chúng ta đã nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên ASEM đối với sáng kiến mới của Việt Nam về “Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững”.

Tại hội nghị lần này, Việt Nam tham gia thêm hai Nhóm hợp tác chuyên ngành về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, và kết nối công nghệ, tham gia đồng bảo trợ sáng kiến của Litva về “Hội nghị quốc tế về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ - Tạo cơ hội bình đẳng trong việc làm”. Các thành viên đánh giá cao những đề xuất thiết thực của ta nhằm đóng góp nâng tầm hợp tác ASEM trong thập kỷ thứ ba, trong đó có tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng, thương mại, tài chính, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực, kết nối tiểu vùng Mekong, gắn kết chặt chẽ hợp tác ASEM với các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là hỗ trợ nỗ lực giảm đói nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và ứng phó các thách thức toàn cầu, như biến đổi khí hậu, thiên tai, nước biển dâng, xâm nhập mặn…; tăng cường sự tham gia và đóng góp của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ vừa vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp và thanh niên….

Các sáng kiến của Việt Nam về ứng phó với thiên tai, đào tạo kỹ năng chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh cũng được các thành viên cam kết tiếp tục phối hợp triển khai trong năm 2016. Nhiều thành viên chia sẻ quan điểm của Việt Nam về việc cần gia tăng đối thoại, hợp tác trên tinh thần xây dựng, giải quyết xung đột trên cơ sở pháp luật quốc tế, không có hành động đơn phương gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; xây dựng lòng tin, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế, nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Nam Á, trong đó có Biển Đông, góp phần quan trọng thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Với việc Việt Nam tích cực khởi xướng và đi đầu thúc đẩy, triển khai nhiều sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ ASEM trong 20 năm qua và tại Hội nghị Cấp cao lần này đã tiếp tục khẳng định vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEM, qua đó góp phần đề cao vị thế mới của Việt Nam.

Trong thời gian tham dự Hội nghị Cấp cao ASEM 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên chính thức trong Đoàn đã tiếp xúc rộng rãi với khoảng 20 Lãnh đạo thành viên ASEM, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc, Bulgaria, Thụy Sĩ, Thủ tướng Trung Quốc, Lào, Nhật Bản, Đức, Phần Lan, Hà Lan, Malta, Ba Lan, Slovenia, Phó Tổng thống Ấn Độ...

Qua các cuộc gặp, Thủ tướng và lãnh đạo các nước đã nhất trí về các biện pháp cụ thể tiếp tục đẩy mạnh quan hệ, nhất là thúc đẩy nhiều chuyến thăm cấp cao, triển khai thực chất các thỏa thuận, cơ chế hợp tác, và tăng cường trao đổi giữa các cấp bộ, ngành, địa phương. Cũng trong dịp này, Việt Nam và Malta đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập.Các nước đánh giá cao ổn định chính trị - xã hội và nỗ lực tái cơ cấu kinh tế, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Các nước nhất trí cùng tạo thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp có thể nắm bắt và đón đầu các cơ hội to lớn về thương mại, đầu tư từ các liên kết kinh tế này. Lãnh đạo các nước thỏa thuận tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, khẳng định cùng nỗ lực gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, tạo thuận lợi cho hợp tác và phát triển.

Có thể khẳng định rằng Diễn đàn ASEM là một cơ chế hợp tác quan trọng để thúc đẩy các lợi ích, quan tâm về kinh tế, phát triển và an ninh cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam và ASEAN nói chung. ASEM hội tụ 19 trong số 25 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam, đem lại 70% đầu tư trực tiếp nước ngoài và tổng giá trị thương mại quốc tế và 80% lượng khách du lịch đến Việt Nam. Việt Nam đã ký hoặc đang đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do với 47 trong tổng số 50 quốc gia thành viên ASEM. Đó là những cơ hội đầy tiềm năng để các bộ, ngành, địa phương và từng người dân phát huy trong giai đoạn phát triển mới của diễn đàn./.