Đúng 6h00 sáng 4-11 (giờ địa phương, tức 17h00 giờ Việt Nam), khoảng 153 triệu cử tri trên toàn nước Mỹ đã chính thức bắt đầu đi bỏ phiếu bầu tổng thống thứ 44 của nước này. Cuộc bầu cử 2008 là cuộc bầu cử đặc biệt bởi lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, người da đen có khả năng trở thành ông chủ Nhà Trắng, hoặc nếu không, nước Mỹ cũng sẽ có vị tổng thống cao tuổi nhất cùng với nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử.

Bang Véc-môn là bang chính thức mở màn bầu cử tổng thống Mỹ. Hầu hết các phòng bỏ phiếu trên toàn bang được mở cửa trong vòng hai giờ. Phần còn lại của nước Mỹ sẽ bắt đầu bỏ phiếu vài giờ sau đó, kết thúc tại hai bang Ala-xka và Ha-oai. Những kết quả sơ bộ đầu tiên dự kiến sẽ được công bố trên các kênh truyền hình lớn của Mỹ vào khoảng 6h00 sáng 5-11 (giờ Việt Nam).

Ngay trước thềm bầu cử, bộ máy tranh cử của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn tiếp tục hoạt động tích cực. Trước khoảng 90.000 người ủng hộ tập trung ở Ma-na-xát, bang Viêc-gi-ni-a, ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ B.Ô-ba-ma, người đang dẫn điểm trong các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc, đã kêu gọi các ủng hộ viên không "ngồi một chỗ hoặc dừng lại dù chỉ một giờ, thậm chí một giây" trước khi phòng phiếu đóng cửa.

Ứng cử viên da màu cũng bất ngờ gửi lời cảm ơn giới báo chí đã theo dõi sát sao chiến dịch vận động tranh cử kéo dài suốt 21 tháng qua, đồng thời lạc quan tin tưởng sẽ giành thắng lợi trước ứng cử viên của đảng Cộng hòa G.Măc-kên.

Trước đó, phát biểu trước đám đông gần bang Nê-va-đa, ông Ô-ba-ma kêu gọi cử tri "không từ bỏ hy vọng, hãy tỏ ra mạnh mẽ, can đảm và hãy đấu tranh đến giờ phút cuối cùng".

Trong khi đó, ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng không bỏ phí những giờ cuối cùng để thăm một loạt bang, trong đó có hai bang Cô-lô-ra-đô và Niu Mê-hi-cô, hai bang quan trọng mà phe Cộng hòa hy vọng có thể giành thắng lợi để thay đổi cán cân vào phút chót.

Các chuyên gia ước tính có khoảng 130 đến 135 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, tăng so với 120 triệu của năm 2004 và 105 triệu năm 2000.

Bên cạnh cuộc bầu cử tổng thống, người dân Mỹ cũng đồng thời bỏ phiếu bầu lại 1/3 số ghế tại Thượng viện và toàn bộ Hạ viện cùng một số thống đốc bang. Theo các cuộc thăm dò trước giờ "G", Đảng Dân chủ có thể củng cố thêm đa số ghế tại Quốc hội./.