TCCSĐT - Trong thời kỳ đổi mới của đất nước một số đơn vị kinh tế đã nỗ lực không mệt mỏi, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, vươn lên trở thành những doanh nghiệp làm ăn giỏi, trong số đó có Công ty cổ phần Vigracera Hạ Long thuộc Tổng Công ty Vigracera, Bộ Xây dựng.

  1. Những kết quả đáng ghi nhận

 

Trong ngành xây dựng hiện nay mọi người đều biết đến Công ty Cổ phần Vigracera Hạ Long - công ty đứng đầu về sản xuất sản phẩm gạch, ngói đất sét nung của Việt Nam. Vigracera Hạ Long nổi tiếng bởi trên 30 chủng loại sản phẩm của công ty đã có mặt trên khắp 63 tỉnh thành cả nước và được xuất khẩu tới gần 40 nước thuộc các châu lục trên thế giới, trong đó có cả những thị trường rất khó tính như Mỹ, Nhật Bản... Không chỉ vậy, Vigracera Hạ Long còn đạt được nhiều giải thưởng lớn, danh giá bậc nhất, có giá trị ở tầm quốc gia và quốc tế. Đó là: “giải thưởng chất lượng chất lượng châu Á- Thái Bình Dương” do Tổ chức chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO) trao  năm 2010, “giải thưởng sở hữu trí tuệ thế giới” của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) trao cho doanh nghiệp xuất sắc nhất trong việc áp dụng hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất và kinh doanh năm 2010, “giải vàng chất lượng Việt Nam 2008”, “cúp vàng sở hữu trí tuệ Việt Nam - 2010”, và nhiều giải thưởng, danh hiệu, bằng khen cao quý khác của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, đoàn thể, tổ chức xã hội thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động khác. Từ năm 2008, Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long và Tổng giám đốc của Công ty - ông Nguyễn Quang Mâu đã vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

 

Song khó ai biết rằng một công ty được đánh giá cao ở cả cấp quốc gia và quốc tế ấy tiền thân chỉ là Nhà máy gạch Hạ Long, được thành lập vào tháng 9- 1978, sau đổi tên là Công ty gốm xây dựng Hạ Long và nay là Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. Khi mới thành lập nhà máy chỉ là một cơ sở sản xuất lạc hậu, với hơn 300 công nhân, công nghệ lò vòng do nước bạn Ba Lan giúp xây dựng và chuyển giao công nghệ, việc nung đốt sản phẩm bằng than cám, năng suất lao động thấp, điều kiện làm việc hết sức vất vả, nặng nhọc. Sản lượng của năm làm được nhiều nhất cũng chỉ chưa đầy mươi triệu viên gạch, ngói các loại.

 

Sau hơn 30 năm nỗ lực bền bỉ, liên tục, đến nay công ty đã lớn mạnh và trưởng thành. Hiện công ty có 3 nhà máy sản xuất là Nhà máy Tiêu Giao (công suất hơn 100 triệu viên/năm), Nhà máy Cotto Giếng Đáy (công suất 4 triệu m2 gạch ốp/năm) và Nhà máy Hoành Lợi (công suất thiết kế 80 triệu viên/năm). Với hơn 3.500 lao động, năm 2010 công ty đã đạt doanh thu 1.100 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 110 tỉ đồng,  lương bình quân cho công nhân đạt 4 triệu đồng/ người/ tháng, mức cổ tức các cổ phiếu khoảng 37 - 40%/năm.  Điều đáng nói là Vigracera Hạ Long luôn có tốc độ tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm. Năm 2000, doanh thu của công ty là 32 tỉ đồng, đến năm 2005 công ty đã đạt doanh thu 265 tỉ đồng, năm 2006 là 365 tỉ đồng, năm 2007 đạt gần 500 tỉ đồng, gấp 10 lần so với năm 2001 và tới năm 2009 con số này lên 900 tỉ đồng, tăng gấp trên 3 lần so với 4 năm trước. Công ty cũng luôn bảo đảm các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư  và người lao động.

 

Trái với tưởng tượng của nhiều người rằng môi trường làm việc trong công ty sẽ ô nhiễm vì là nơi sản xuất vật liệu xây dựng, nhưng, tới thăm Công ty Cổ phần Vigracera Hạ Long ai cũng phải ngạc nhiên bởi không gian thoáng mát, sạch sẽ, nhiều cây xanh, không hề có bụi bẩn, chỉ có những dây chuyền sản xuất hiện đại đang làm ra những sản phẩm các loại để đi tô đẹp cho các công trình kiến trúc vừa mang phong cách hiện đại mà vẫn giữ được nét truyền thống, gần gũi thiên nhiên trong cả nước và nhiều quốc gia trên thế giới.

 

2. Điều gì tạo nên thành tích ấy

 

Trong kinh doanh có thể khẳng định không một công ty, doanh nghiệp nào không muốn thành công, đi đầu trong lĩnh vực hoạt động của mình, thế nhưng, chỉ có rất ít đạt được kết quả như mong muốn. Công ty Cổ phần Vigracera Hạ Long chính là 1 công ty trong số đó.

 

Có thể khẳng định chìa khóa thành công của công ty chính là rất coi trọng chất lượng. Công ty đã luôn làm việc, phấn đấu theo phương châm: “lấy chất lượng để nuôi thương hiệu” mà thương hiệu này không chỉ là thương hiệu cạnh tranh trên phạm vi quốc gia mà cả trên các thị trường quốc tế. Song, để có được những sản phẩm chất lượng cạnh tranh cao trên thị trường công ty đã phải nỗ lực phấn đấu trên mọi phương diện.

 

Trước hết, công ty rất chú trọng đầu tư máy móc công nghệ sản xuất. Tổng giám đốc đã hoạch định một cách rất cụ thể chiến lược phát triển toàn diện cho công ty trong từng giai đoạn, từng lĩnh vực đầu tư, trong đó đặc biệt quan tâm đến đổi mới công nghệ. Vì vậy, hiện nay máy móc của tất cả các nhà máy thuộc công ty đều là những công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất gốm xây dựng. Vigaracera Hạ Long đã thay đổi hẳn phương thức sản xuất từ cơ khí lên cơ khí tự động toàn phần và từ nung đốt bằng than sang nung đốt khí hóa... nhằm không chỉ tiết kiệm tới 50% chi phí mà còn có thể cho ra đời được nhiều chủng loại sản phẩm, bền, đẹp, chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu thị hiếu, chất lượng của mọi đối tượng khách hàng trong và ngoài nước.

 

Nhằm mục tiêu ổn định chất lượng sản phẩm xuất khẩu, công ty từng sẵn sàng đầu tư mua dây chuyền công nghệ gia công nguyên liệu ngang tầm với châu Âu để sản xuất ngói mộc bằng máy dập cắt ba via tự động, 4 dây chuyền công nghệ lò nung thanh lăn tự động hóa hoàn toàn của Ý...

 

Ban lãnh đạo Công ty còn luôn động viên cán bộ, công nhân nhà máy phát huy sáng kiến cải tiến để sản xuất đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn, đã có những sáng kiến như: “thay khí gas sấy nung sản phẩm bằng khí hóa than”, “thu hồi khí thải lò nung, cung cấp lò sấy 4 tầng”, “nối dài lò nung thanh lăn”, “thay nhiên liệu nung sản phẩm từ than sang dầu FO”, “cải tiến hệ gia công nguyên liệu ngang tầm châu Âu”, “cải tiến máy dập ngói 6pv, từ dùng màng ép cao su sang không phải dùng màng ép cao su”, “áp dụng lò sinh khí hóa than nóng để nung”, “bổ sung vòi đốt nóc cho lò nung”, “thu hồi triệt để khí thải lò nung để sấy sản phẩm bảo đảm cho tốc độ nung sản phẩm ổn định, không phụ thuộc vào thời tiết”,...

 

Sản phẩm sản xuất tại Vigracera Hạ Long đạt được tiêu chuẩn tầm quốc tế không chỉ nhờ có những công nghệ tiên tiến nhất trong khu vực và thế giới mà còn bởi công ty là đơn vị tiên phong áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000.

 

Được thiên nhiên ban tặng nguồn đất sét Giếng Đáy để làm nguyên liệu có chất lượng tốt bậc nhất ở Đông Nam Á, song nếu không có những bàn tay tài hoa của người thợ gốm Hạ Long, cùng công nghệ hiện đại, sản xuất theo những tiêu chuẩn tốt nhất, dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo tài năng, đầy tâm huyết thì chắc chắn Vigracera Hạ Long cũng không thể vượt qua được những yêu cầu hết sức khắt khe để giành được giải thưởng chất lượng quốc tế cao nhất cùng hàng loạt các giải thưởng khác và điều quan trọng hơn cả chính là chiếm được lòng tin yêu của người tiêu dùng.

 

Những sản phẩm ngói, gạch xây dựng của Vigracera Hạ Long có chất lượng rất cao bởi độ bền tới 2- 3 thế kỷ, các loại gạch ốp lát Cotto thì hết sức độc đáo, màu sắc đẹp tự nhiên, không trơn trượt, không bị rêu mốc theo thời gian. Với chất lượng cao nhất, giá cả lại “phải chăng”, Vigracera Hạ Long đã không để cho hàng giả, hàng nhái “có đất” dụng võ.

 

Nói đến nguyên nhân dẫn đến thành công còn phải kể đến những người cán bộ, công nhân tài giỏi lại hết lòng yêu nghề đang làm việc tại Công ty. Có được đội ngũ lao động này là do Vigracera đã xây dựng được chính sách đào tạo nguồn nhân lực hoàn toàn đúng hướng và luôn quan tâm đến đời sống của người lao động. Hiện, Vigracera Hạ Long có hơn 3.500 người lao động nhưng số kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao chiếm tỷ lệ tới hơn 40% tổng số lao động, đảm nhận được những yêu cầu của công nghệ tiên tiến trong sản xuất. Để đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, công ty đã có chính sách hỗ trợ, khuyến khích người đi học nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật. Cán bộ, lao động của công ty được tham gia nhiều khóa học từ dài hạn đến ngắn hạn, hoặc tổ chức tại chỗ hay cử tới các trường Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng, Trường đào tạo nghề Hồng Cẩm... để học tập trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như: xây dựng, cơ khí, điện, nhiệt, si li cát, kinh doanh, kinh tế, mỹ thuật công nghiệp, họa sĩ tạo hình... Ngoài ra, những cán bộ quản lý còn được đi học các lớp cao cấp lý luận chính trị. Hằng năm, công ty tổ chức nhiều đợt tham quan các cơ sở trong, ngoài nước để cán bộ, công nhân tham quan, trao đổi, học hỏi tri thức công nghệ, kỹ thuật, cách thức tổ chức quản lý nhằm vận dụng tốt hơn trong công việc của mình.

 

Không chỉ được nâng cao trình độ tay nghề, người lao động tại Vigracera Hạ Long luôn được công ty chăm lo đời sống rất tốt. Thu nhập của người lao động bảo đảm cho họ sống ổn định. Những năm gần đây khi giá sinh hoạt tăng cao, để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, công ty đã đầu tư hàng chục tỉ đồng mua sắm vật dụng, máy móc nhằm triển khai dự án của Xí nghiệp dịch vụ - đời sống, với mục đích chăm lo tốt bữa ăn giữa ca cho công nhân. Tại công ty đã có nhà ăn tự chọn cho công nhân với tiêu chí: sạch, ngon và no, với thường xuyên mỗi bữa có từ 12-15 món ăn, mức chi phí 14.000 đồng/người. Từ đầu tháng 9-2009 Công ty đã xây dựng trang trại trồng rau sạch quy mô tới 6 ha, trang trại nuôi lợn với trên 1.000 đầu lợn, hàng nghìn con gia cầm, nuôi các loại cá trên tổng diện tích mặt nước là 20.000 m2 để cung cấp thực phẩm cho các bữa ăn của công nhân. Công ty còn xây dựng được nhà ở cho công nhân với mô hình căn hộ khép kín, đầy đủ tiện nghi. Trong khu vực công nhân sinh sống có đầy đủ mọi dịch vụ phục vụ bảo đảm một cuộc sống tiện nghi như: có các siêu thị mi ni, quầy thuốc tân dược, khu giặt là quần áo, nhà tắm nóng lạnh xông hơi miễn phí, câu lạc bộ thể thao, khiêu vũ,... Chính vì vậy, công nhân rất yên tâm, phấn khởi, hăng say làm việc và có những người 2 thế hệ đều làm việc cho Công ty, hay khi xây dựng gia đình lấy vợ/chồng là người trong chính Công ty.

 

3.  Tiếp tục đi lên

 

Tuy liên tục đạt được những thành tích hết sức ấn tượng, song ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên của Vigracera Hạ Long vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu đóng góp nhiều hơn cho công cuộc phát triển của đất nước và xuất khẩu hơn nữa sản phẩm của mình tới các nước trên thế giới.

Kế hoạch trong năm 2011, Công ty sẽ xây dựng thêm 1 lò nung số 4 tại Nhà máy gạch Tiêu Giao; hoàn thiện việc lắp đặt dây truyền sấy gạch và xây hầm sấy gạch số 2 ở Nhà máy Hoành Bồ; nâng cấp dây truyền số 1; chuẩn bị tiền đề để khởi công xây dựng dây truyền số 3 vào cuối năm 2011 đầu năm 2012. Công ty phấn đấu tăng năng suất lên 25% so với sản xuất hiện tại. Về đời sống của người lao động, Vigracera Hạ Long sẽ xây dựng mới 100 căn hộ khép kín. Ngoài ra, Công ty sẽ cố gắng để người lao động mua được nhà trả góp trong thời gian làm việc và đến khi nghỉ hưu sẽ hoàn toàn thuộc sở hữu của họ.

 

Vigracera Hạ Long xứng đáng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đổi mới./.