Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao Huân chương Hồ Chí Minh cho phu nhân đồng chí Nguyễn Đình Tứ.

Ngày 30-7-2007, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý - cho đồng chí Nguyễn Đình Tứ - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương. Đến dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Ban Khoa giáo Trung ương, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương qua các thời kỳ; đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Đình Tứ cùng đông đảo cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí...

Đồng chí Nguyễn Đình Tứ là người cộng sản kiên cường, một nhà khoa học lớn và là một trong những đồng chí lãnh đạo có uy tín của Đảng. Đồng chí đã từng làm Trưởng đoàn cán bộ khoa học Việt Nam công tác tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đúp-na (Liên Xô cũ); đã lần lượt giữ nhiều trọng trách quan trọng như: Phó Hiệu trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; Thứ trưởng và sau đó là Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp; Viện trưởng Viên Năng lượng nguyên tử quốc gia; Ủy viên Hội đồng Nhà nước; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - kỹ thuật của Quốc hội; Đại biểu Quốc hội các khóa VI, VII,VIII, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị; Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương. Là một nhà khoa học và một nhà giáo dục xuất sắc, đồng chí đã được phong học hàm Giáo sư.

Do có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc nói chung và sự nghiệp sự phát triển của khoa học - công nghệ nói riêng, đồng chí đã vinh dự được Đảng và Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ, Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đồng chí cũng được Đảng và Nhà nước Liên Xô (cũ) trao giải thưởng phát minh khoa học trong lĩnh vực hạt nhân và Huân chương Hữu nghị giữa các dân tộc do có những đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Trên cương vị là Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Đình Tứ đã góp phần xây dựng nhiều văn kiện của Đảng và giúp Trung ương ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị về lĩnh vực Khoa giáo. Đồng chí là một trong những người đề xuất chủ trương công nghiệp hóa gắn với hiện đại hóa trong giai đoạn phát triển mới của đất nước và đã được Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ Khóa VII (tháng 1-1994) thông qua.

Đồng chí Nguyễn Đình Tứ thực sự là một tấm gương sáng về thấm nhuần lý tưởng cách mạng và quan điểm khoa học trên con đường đổi mới đất nước, xây dựng một xã hội “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.